Bát nháo hoạt động cầm đồ - Bài 2

Cập nhật: 13-12-2022 | 08:34:31

Bài 2: Kiểm tra là ra vi phạm

Ngay khi nhận được thông tin P.V Báo Bình Dương cung cấp, lực lượng công an (CA) nhanh chóng tổ chức kiểm tra hành chính các tiệm cầm đồ có dấu hiệu nhận thế chấp xe máy không chính chủ, qua đó phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến an ninh trật tự (ANTT).


Công an TP.Dĩ An kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với tiệm cầm đồ Hoàng Phát

Phát hiện nhiều xe không chính chủ

Sau khi P.V Báo Bình Dương cung cấp thông tin, chiều ngày 10-12, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (CSQLHC) CA TP.Thuận An phối hợp với CA phường Thuận Giao đã tổ chức kiểm tra hành chính một số tiệm cầm đồ có dấu hiệu nhận cầm cố xe máy không chính chủ với lãi suất cao hơn quy định.

Theo đó, tổ công tác đã kiểm tra tiệm cầm đồ Thanh Tùng trên đường 22-12 thuộc khu phố Hòa Lân 2, phường Thuận Giao. Đây là một trong những tiệm cầm đồ nhận thế chấp xe máy không chính chủ với lãi suất lên đến 84%/1 năm được phản ánh trong bài viết trước.

Tiệm cầm đồ Thanh Tùng được UBND TP.Thuận An cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh lần đầu vào tháng 8-2015 và thay đổi lần thứ nhất vào tháng 9 cùng năm với ngành nghề dịch vụ cầm đồ, mua bán điện thoại di động và vé máy bay, do ông Trần Văn Tùng (SN 1985, ngụ TP.Thuận An) làm đại diện hộ kinh doanh. Tại thời điểm kiểm tra, đại diện tiệm cầm đồ Thanh Tùng xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, chưa xuất trình được giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT. Về hoạt động, tiệm cầm đồ nhận cầm cố 99 xe máy, trong đó có 22 xe máy không chính chủ sở hữu.

Đại diện tiệm cầm đồ Thanh Tùng cho biết nhận cầm cố xe máy các loại với lãi suất 2%/1 tháng (24%/1 năm). Quá trình lập biên bản kiểm tra, tổ công tác CA TP.Thuận An đã phân tích, chỉ rõ tiệm cầm đồ Thanh Tùng đã có lỗi “Nhận cầm cố tài sản thuộc sở hữu của người khác nhưng không có giấy ủy quyền hợp lệ của người đó cho người mang tài sản đi cầm cố” với mức phạt tiền từ 5 đến 10 triệu đồng; đồng thời buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được đối với hành vi trên.

Ngoài ra, tổ công tác CA TP.Thuận An cũng yêu cầu đại diện tiệm cầm đồ Thanh Tùng bổ sung đầy đủ hồ sơ cầm cố 39 xe máy còn lại. Trong thời gian bổ sung hồ sơ cho cơ quan CA, không giải quyết trả lại xe cho khách.

Cũng từ thông tin P.V Báo Bình Dương cung cấp, sáng ngày 11-12, tổ công tác CA TP.Dĩ An đã tổ chức kiểm tra hành chính tiệm cầm đồ Hoàng Phát trên đường ĐT743B, thuộc khu phố Tân Long, phường Tân Đông Hiệp. Tại thời điểm kiểm tra, đại diện cơ sở Hoàng Phát xuất trình giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT. Về hoạt động, cơ sở này cầm cố 44 xe gắn máy, trong đó có 9 xe máy không chính chủ. Tổ công tác yêu cầu tiệm cầm đồ Hoàng Phát chấp hành tốt quy định pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh ngành nghề có điều kiện về ANTT.


Công an TP.Thuận An kiểm tra, thống kê xe máy được cầm cố tại tiệm cầm đồ Thanh Tùng

“Điểm d Khoản 4 Điều 12 Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31-12-2012 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy chữa cháy; cứu nạn cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia định nêu rõ phạt tiền 10-20 triệu đồng đối với người nào kinh doanh dịch vụ cầm đồ, cho vay tiền có cầm cố tài sản nhưng lãi suất cho vay vượt quá tỷ lệ lãi suất theo quy định của Bộ luật Dân sự hiện hành. Như vậy, căn cứ vào các quy định trên, chủ tiệm cầm đồ nếu cho người khác vay tiền có cầm cố tài sản với lãi suất trên 20%/năm có thể sẽ bị phạt tiền lên đến 20 triệu đồng”.

(Luật sư Mai Tiến Luật)

Tăng cường công tác quản lý

Thiếu tá Nguyễn Phong Vinh, Đội trưởng Đội CSQLHC CA TP.Dĩ An, cho biết trên địa bàn thành phố hiện có 673 cơ sở kinh doanh (CSKD) ngành nghề có điều kiện về ANTT, trong đó có 249 CSKD dịch vụ cầm đồ. Thời gian qua, CA thành phố thường xuyên tuyên truyền kết hợp kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với các CSKD ngành nghề có điều kiện nói chung và tiệm cầm đồ nói riêng. Bên cạnh những cơ sở chấp hành tốt quy định thì vẫn có một số vì lợi nhuận mà cầm cố tài sản không chính chủ. Trong hợp đồng thế chấp xe máy, tiệm cầm đồ không ghi rõ lãi suất mà “móc túi” khách hàng bằng “phí” giữ xe máy khiến lực lượng chức năng gặp khó khăn trong việc xác minh, xử lý hành vi cho vay có cầm cố tài sản có lãi suất vượt quá tỷ lệ lãi suất theo quy định. Bên cạnh đó, một số đối tượng lợi dụng việc này để cầm cố xe gian, tang vật trong các vụ án. Hành vi trên không chỉ “tiếp tay” cho tội phạm mà còn gây thiệt hại cho chủ tiệm cầm đồ. Ngoài ra, một số tiệm cầm đồ còn cơi nới kho, bãi giữ xe cầm cố, dẫn đến nguy cơ cháy, nổ.

Theo Thiếu tá Nguyễn Phong Vinh, để chấn chỉnh hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ, CA TP.Dĩ An tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh ngành nghề có điều kiện về ANTT. Trong đó, Đội CSQLHC chủ động phối hợp nắm tình hình, rà soát, lên danh sách những tiệm cầm đồ có dấu hiệu vi phạm để tập trung kiểm tra, kiên quyết xử lý hành vi “tiếp tay” cho tội phạm; khuyến khích chủ và quản lý tiệm cầm đồ mạnh dạn tố giác tội phạm khi phát hiện có đối tượng nghi vấn. Thực tế từ tin báo của quản lý tiệm cầm đồ, CA TP.Dĩ An đã phát hiện, bắt giữ được một số đối tượng chuyên sử dụng giấy tờ giả để cầm cố xe máy không rõ nguồn gốc tại Bình Dương, Đồng Nai và TP.Hồ Chí Minh.

Trong khi đó từ đầu năm đến nay, CA TP.Thuận An đã tiến hành thẩm tra, cấp 52 giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT cho các CSKD; tổ chức hậu kiểm 41 CSKD có điều kiện, qua kiểm tra các cơ sở bảo đảm các điều kiện về ANTT. CA TP.Thuận An cũng đã kiểm tra hành chính 1.076 lượt CSKD có điều kiện, phát hiện lập biên bản 927 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử lý hành chính 850 trường hợp với số tiền trên 1 tỷ đồng; đề nghị Chủ tịch UBND thành phố xử phạt 33 trường hợp với số tiền hơn 768 triệu đồng, đề nghị rút giấy phép kinh doanh có thời hạn đối với 6 cơ sở, đình chỉ hoạt động 3 cơ sở.

Thực hiện kế hoạch của CA tỉnh về việc tổng kiểm tra các CSKD ngành nghề có điều kiện, trong 11 tháng năm 2022, Đội CSQLHC CA TP.Dĩ An đã tiến hành kiểm tra 872 lượt cơ sở trên địa bàn, trong đó kiểm tra 86 lượt tiệm cầm đồ. Qua kiểm tra, CA thành phố đã phát hiện 46 lượt tiệm cầm đồ vi phạm điều kiện về ANTT, 12 cơ sở vi phạm cầm cố tài sản không đúng chủ sở hữu, 1 cơ sở sử dụng giấy tờ giả, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, 20 cơ sở chưa xuất trình giấy chứng nhận đăng ký xe máy của 123 xe máy, thu giữ 15 xe máy có biểu hiện làm giả giấy tờ để cầm cố.

Riêng từ ngày 16-11 đến ngày 11-12, Đội CSQLHC CA TP.Dĩ An đã kiểm tra 75 CSKD có điều kiện, trong đó có 21 tiệm cầm đồ. Qua đó, lực lượng CA đã phát hiện 26/75 cơ sở vi phạm các quy định về ANTT, xử phạt hành chính với tổng số tiền 65 triệu đồng; thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT đối với 4 cơ sở. Qua kiểm tra hành chính kết hợp phòng, chống tội phạm, CA TP.Dĩ An còn phát hiện 12 đối tượng vi phạm pháp luật, hoạt động tệ nạn xã hội tại CSKD có điều kiện.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên