Bây giờ hoặc không bao giờ

Cập nhật: 14-04-2011 | 00:00:00

Vịnh Hạ Long (VHL) của Việt Nam đã được tổ chức UNESCO hai lần công nhận là di sản thiên nhiên thế giới về giá trị cảnh quan (năm 1994) và giá trị địa chất địa mạo (năm 2000). Gần đây nhất, di sản VHL lại được Tổ chức New Open World giới thiệu và đề cử để bầu chọn là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên của thế giới qua mạng internet. Đây là cơ hội tốt để Việt Nam quảng bá hình ảnh đất nước đến bạn bè quốc tế một cách hiệu quả nhất.

Chính thức được phát động từ năm 2007, đến nay cuộc bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới đã đi qua 3/4 chặng đường. Kết quả cuối cùng của cuộc bình chọn sẽ được công bố vào ngày 11-11-2011. Qua 4 năm với nhiều vòng bầu chọn quyết liệt, VHL đã lọt vào top 28 kỳ quan thiên nhiên thế giới vào chung kết. Từ khi bước vào vòng chung kết của cuộc bầu chọn, di sản VHL của Việt Nam luôn đứng ở top 5. Tuy nhiên, theo thông báo của Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VH,TT&DL), các địa danh trong top 5 của các quốc gia khác trên thế giới là Hàn Quốc, Ireland, Canada, Ấn Độ, Bangladesh... cũng đang nỗ lực tăng số phiếu bầu thông qua nhiều hình thức. Do vậy, chúng ta không thể chủ quan. Để duy trì kết quả này hoặc đạt kết quả cao hơn, ngay từ bây giờ cần dồn sức tuyên truyền để tất cả mọi người, nhất là người dân trong nước, đều bầu chọn cho VHL.

Hiện tại, việc bầu chọn để VHL lọt vào top 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới đang ở giai đoạn nước rút. Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã tổ chức cuộc họp bàn phối hợp hành động giữa nhiều đơn vị để Việt Nam đạt được mục tiêu đưa VHL vào danh sách 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới. Thời gian để bầu chọn cho các kỳ quan thế giới mới, trong đó có VHL của Việt Nam không còn nhiều. Do vậy, việc huy động tổng lực các nguồn lực vận động bầu chọn cho VHL có ý nghĩa cực kỳ quan trọng.

Các chương trình vận động bầu chọn cho VHL hiện đã được triển khai hướng tới đông đảo các đối tượng từ cán bộ công nhân viên trong các cơ quan, doanh nghiệp, học sinh, sinh viên, cộng đồng người Việt Nam tại nước ngoài, du khách quốc tế tới Việt Nam và bạn bè trong cộng đồng quốc tế. Mỗi người Việt đều có thể góp phần đưa VHL lọt top 7 kỳ quan thế giới mới bằng cách thực hiện thông điệp “Mỗi người dân Việt Nam - Một phiếu bầu”. Và để “Mỗi khách du lịch một phiếu bầu cho VHL”, ngay trong tháng 4 này, sau khi in xong 2 triệu phiếu bầu với 4 thứ tiếng Việt, Anh, Pháp, Trung, Tổng cục Du lịch sẽ tổ chức bầu chọn VHL tại các trung tâm du lịch lớn trên cả nước.

“Bây giờ hoặc không bao giờ”, đây là cơ hội duy nhất để đưa VHL vào top 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới. Do vậy, cần đẩy mạnh hơn nửa công tác tuyên truyền để mọi người thấy việc tham gia bầu chọn VHL là niềm tự hào đối với mỗi người dân trong cả nước, nhất là đối với thế hệ trẻ Việt Nam. Đây là việc làm có ý nghĩa chính trị - xã hội quan trọng trong thời kỳ hội nhập và giao lưu giữa các nền văn hóa, văn minh của nhân loại. Việc bầu chọn này còn là cơ hội để nâng cao nhận thức của người dân và khách quốc tế về giá trị toàn cầu của di sản VHL, thu hút khách du lịch, đẩy mạnh bảo tồn, giữ gìn di sản thiên nhiên này.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên