Bền vững hơn với “KCN 3 trong 1”

Cập nhật: 06-07-2022 | 22:22:16

Mô hình khu công nghiệp (KCN) - đô thị - dịch vụ, hay còn gọi là “KCN 3 trong 1”, theo Nghị định 82/2018/NĐ-CP, nhằm góp phần giải quyết vấn đề nhà ở và cung cấp các tiện ích xã hội khác cho người lao động tại các KCN. Với mô hình này nếu phát triển hài hòa, bên cạnh tiết giảm được chi phí đầu tư sẽ tạo ra một môi trường sống tốt hơn cho người lao động hiện nay.

Trong giai đoạn 2020-2025, Bình Dương đặt mục tiêu phát triển các KCN bền vững theo mô hình “3 trong 1”. Mô hình này nếu được triển khai đồng bộ, có thể là lời giải bài toán lưu trú cho công nhân lao động để doanh nghiệp tiếp tục duy trì sản xuất. Theo Nghị định 82, diện tích khu đô thị - dịch vụ tối đa không vượt quá 1/3 diện tích KCN. Đó là phần hỗ trợ, cung cấp các dịch vụ tiện ích xã hội cho KCN, có thể bao gồm các phân khu chức năng như: Nhà ở, bệnh viện, trường học, trung tâm nghiên cứu và phát triển, trung tâm ươm tạo doanh nghiệp và một số hạng mục công trình kinh tế - xã hội khác cần thiết cho sự phát triển đồng bộ, bền vững. Việc phát triển các KCN gắn với những khu đô thị, dịch vụ ở Bình Dương thời gian qua đã được quy hoạch bài bản ngay từ đầu, điển hình là các KCN ở Mỹ Phước, TX.Bến Cát. Các KCN này được quy hoạch bài bản nằm riêng biệt với khu dân cư, tạo không gian làm việc, không gian sống và giải trí tốt hơn cho người lao động. Bên cạnh các khu nhà ở xã hội, khu nhà trọ được thiết kế xây dựng rộng hơn, thoáng mát hơn, còn có công viên, cây xanh, các thiết chế văn hóa phục vụ đời sống tinh thần cho công nhân. Trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như thời gian qua thì với mô hình “3 trong 1” vẫn bảo đảm duy trì được các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Còn trong điều kiện bình thường, đây cũng là giải pháp giúp cải thiện điều kiện sinh hoạt cho công nhân bởi những tiện ích xã hội sẵn có.

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 35/2022/NĐ-CP ngày 28- 5-2022 về quản lý KCN và khu kinh tế. Trong đó, cho phép người lao động, chuyên gia được tạm trú, lưu trú ở cơ sở lưu trú tại KCN để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Cơ sở lưu trú được xây dựng tại phần diện tích đất dịch vụ của KCN; bảo đảm khoảng cách an toàn về môi trường theo quy định của pháp luật về xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan; bảo đảm an ninh, trật tự và không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong KCN. Điều này sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho địa phương tiếp tục phát triển bền vững với mô hình “KCN 3 trong 1”.

 K.TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên