Bình Dương bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường 

Cập nhật: 11-10-2022 | 10:10:49

(BDO) Trước tình trạng nhiều cửa hàng xăng dầu tạm dừng hoạt động vì nhiều nguyên nhân, khiến nguồn cung ở một số khu vực bị hạn chế đã dẫn đến tình trạng người dân đổ xô về nhiều cửa hàng trong những ngày qua tranh thủ đổ xăng, Sở Công thương tỉnh Bình Dương đã làm việc với các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối. Theo đó các doanh nghiệp này cho biết đủ nguồn hàng cung ứng cho thị trường Bình Dương. 

Vì sao nhiều cây xăng ngừng hoạt động?

Theo Sở Công thương, toàn tỉnh Bình Dương hiện có 123 cửa hàng kinh doanh xăng dầu có giấy phép nhưng hết hạn nên ngưng hoạt động và 17 cửa hàng đã đóng cửa hoàn toàn trong tổng số 447 cửa hàng xăng dầu trong địa bàn tỉnh. 




Theo Sở Công thương, dù một vài cửa hàng kinh doanh xăng dầu nghỉ bán nhưng nguồn cung ứng xăng dầu của các doanh nghiệp đầu mối vẫn bảo đảm cho thị trường Bình Dương. 

Thực hiện theo Đề án điều chỉnh, phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu đến năm 2030, nhiều cây xăng trên địa bàn tỉnh đang được rà soát lại các điều kiện  về quy hoạch, phòng cháy chữa cháy, diện tích và các điều kiện khác. Theo quy định hiện hành, nhiều cây xăng được cấp phép trước đây đến nay không còn đủ điều kiện hoạt động phải đóng cửa hoàn toàn hoặc cải tạo, bổ sung để đáp ứng theo tiêu chuẩn mới. Nhiều cửa hàng có giấy phép hết hạn, cũng có những trường hợp do biến động giá xăng dầu nên họ  lấy lý do cải tạo sửa chữa để chậm nộp hồ sơ xin gia hạn. 

Ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bình Dương cho biết, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh chủ động trên 90% nguồn cung xăng dầu và chỉ có khoảng 6% nguồn xăng dầu là phụ thuộc vào các nhà cung cấp ngoài tỉnh. Nguồn cung của các doanh nghiệp đầu mối phân phối vẫn còn nhiều và bảo đảm đáp ứng cho nhiều ngày. 

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Công thương cũng đã yêu cầu các các đại lý, cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh chấp hành bán đúng thời gian đăng ký, không găm hàng. 

“Đối với các cửa hàng có giấy phép hết hạn, sở sẽ vận động họ cải tạo, bổ sung các tiêu chí để đủ điều kiện hoạt động trở lại. Đồng thời, sở sẽ cấp phép gia hạn ngay khi các cây xăng đáp ứng đủ yêu cầu. Về lâu dài, chúng tôi kiến nghị liên bộ Bộ Công Thương và Bộ Tài chính cần tiếp tục có giải pháp linh hoạt hơn nữa trong điều hành về giá xăng dầu, để vừa kiềm chế được lạm phát nhưng bảo đảm với hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu”, ông Toàn nói. 


Một cửa hàng treo biển hết xăng, chờ nhập hàng.

Theo Sở Công thương, trong những ngày gần đây, sau khi giá xăng giảm tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn. Đối với các đại lý, do chiết khấu quá thấp nên các cửa hàng không có lãi, thậm chí lỗ nên có việc chậm trễ trong hoạt động nhập, bán. Tìm hiểu của phóng viên cho thấy, hiện mức chiết khấu cho các đại lý, cửa hàng bán lẻ trên địa bàn Bình Dương như xăng E5 là 200 đồng/1 lít; xăng A95 là 200 đồng/1 lít; dầu DO là  200 đồng/lít. Theo các đại lý, với mức chiết khấu nói trên doanh nghiệp không có lãi để bù cho các chi phí khác dẫn đến tình trạng nhiều cửa hàng không muốn nhập thêm hàng để bán, thậm chí có cửa hàng nêu lý do sửa chữa tạm dừng hoạt động, treo biển cho thuê lại mặt bằng… 

Sở Công thương đã ban hành kế hoạch kiểm tra đột xuất và phối hợp với Cục Quản lý thị trường để kiểm tra nhằm bảo đảm các cửa hàng bán đúng theo thời gian đăng ký và xử lý trường hợp đóng cửa, găm hàng chờ lên giá thu lợi bất chính. Trong ngày 11-10, Cục Quản lý thị trường tỉnh tổ chức kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm.

Doanh nghiệp đầu mối bảo đảm nguồn cung cho thị trường

Hiện tỉnh Bình Dương có 9 doanh nghiệp đầu mối cung cấp xăng dầu cho thị trường trong tỉnh. Các kho chứa trên địa bàn có dung tích chứa 66.200m3. Toàn tỉnh có 447 cửa hàng, đại lý bán lẻ xăng dầu. 

Sở Công thương tỉnh đã làm việc với các đơn vị cung ứng nhằm bảo đảm cung ứng xăng dầu ra thị trường. Trong đó, Tổng Công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Thanh Lễ - CTCP hiện chiếm trên 21% thị phần, Công ty Phúc Thịnh chiếm 13,5%, Công ty xăng dầu Sông Bé chiếm 7,35%, Công ty Hồ Bửu chiếm 5,75%...  



Do tâm lý lo không có xăng khiến người dân chen chúc đi mua xăng. 

Trao đổi với phóng viên, ông Đoàn Minh Quang, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng  Công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Thanh Lễ - CTCP - một trong những đơn vị đầu mối xăng dầu lớn nhất khu vực Đông Nam bộ khẳng định, doanh nghiệp vẫn bảo đảm cung ứng xăng dầu đầy đủ ra thị trường cung cấp hàng cho các đại lý, tổng đại lý.

Ông Đoàn Minh Quang cho biết thêm, nhiều cây xăng trên địa bàn thuộc hệ thống cung cấp xăng dầu của công ty khác nghỉ bán là do một phần trước đó Sở Công thương Bình Dương tạm rút giấy phép một số cửa hàng xăng dầu đang chuyển đổi công năng do không đủ điều kiện nên đã xảy ra tình trạng người dân tập trung tại các cây xăng còn hoạt động. Tuy nhiên, công ty vẫn bảo đảm nguồn hàng cung cấp nhanh cho các đại lý, tổng đại lý để phục vụ khách hàng. 

“Chúng tôi sẽ bảo đảm nguồn cung hàng cho các tổng đại lý, đại lý trong hệ thống để cung cấp cho thị trường. Hiện riêng trên địa bàn Bình Dương và Bình Phước, Công ty Thanh Lễ có gần 20 cửa hàng lớn, bảo đảm nguồn hàng cung cấp cho thị trường tại các địa phương”, ông Quang nói. 

 Về tình hình kinh doanh xăng dầu của hệ thống Petrolimex tại Bình Dương trong những ngày qua, ông Trịnh Đình Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Sông Bé  (Petrolimex Sông Bé) cho biết, trong những ngày qua, lượng hàng bán ra tăng hơn 60% so với ngày thường. Theo ông Tuấn, dù lượng hàng bán ra nhiều nhưng Petrolimex Sông Bé vẫn bảo đảm nguồn cung ứng hàng cho các cửa hàng thuộc hệ thống. 

“Để bảo đảm phục vụ tốt cho người dân, lãnh đạo Petrolimex Sông Bé cũng đến trực tiếp các cửa hàng xăng dầu để kiểm tra, đôn đốc công tác phục vụ của nhân viên, nhất là chú ý công tác bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy do lượng người dân đổ xăng tập trung cao tiềm ẩn nhiều cơ gây mất an toàn”, ông Tuấn chia sẻ.

Nhiều ý kiến cho rằng, để ổn định hoạt động kinh doanh xăng dầu, tạo điều kiện cho người dân có nguồn nhiên liệu để phục vụ đi lại, nhất là công nhân lao động rất cần có giải pháp hữu hiệu từ phía cơ quan chức năng để sớm ổn định hoạt động kinh doanh xăng dầu như trước.

Minh Duy

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1523
Quay lên trên