Bình Dương chú trọng tăng trưởng xanh, thông minh - Kỳ 2

Cập nhật: 17-08-2023 | 08:53:47

Kỳ 2: Xây dựng hệ sinh thái bền vững

Bình Dương đang chú trọng xây dựng đô thị xanh, phát triển hệ sinh thái công nghiệp xanh, thông minh, bền vững, bao trùm, thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh.

 Quy hoạch trồng cây xanh bài bản, phủ kín KCN Mỹ Phước 3, TX.Bến Cát

 Từ đô thị xanh…

Ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết vừa qua sở đã xây dựng dự thảo Đề án cây xanh đô thị trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Đề án cây xanh sẽ là cơ sở để các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện đạt theo các mục tiêu chung và mục tiêu cụ thể. Từ đó, phân bổ nguồn lực, bố trí vốn trung hạn, dài hạn, huy động nguồn lực từ nhiều tổ chức, cá nhân nhằm thực hiện hiệu quả việc quy hoạch, đầu tư và phát triển cây xanh trong thời gian tới. Thực hiện đề án sẽ góp phần rất lớn trong việc cải tạo, chỉnh trang đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, xây dựng một đô thị xanh, bền vững.

Cùng với đó, phát huy hiệu quả của các công viên cây xanh đô thị, đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, giải trí, rèn luyện sức khỏe, tái tạo sức lao động của người dân. Thực hiện đề án phát triển cây xanh hiệu quả sẽ góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Bình Dương quản lý quá trình đô thị theo hướng bền vững, nâng cao chất lượng, có môi trường sống lành mạnh, thân thiện và có bản sắc, có kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại. Các đô thị theo phân loại và phân cấp quản lý giữ vai trò chủ động trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Đến năm 2030, Bình Dương trở thành đô thị thông minh, là trung tâm công nghiệp hiện đại và là địa phương đi đầu cả nước về đổi mới sáng tạo.

Đến khu công nghiệp sinh thái

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định mục tiêu “Phấn đấu xây dựng tỉnh Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại; đến năm 2030, Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại, đến năm 2045 là đô thị thông minh của vùng và cả nước”.

 VSIP 1, kiểu mẫu mô hình KCN xanh

Để cải tạo hành lang sinh thái, xây dựng hệ thống môi trường bền vững, Bình Dương đang triển khai mô hình “3 nhà” trong xây dựng thành phố thông minh, xây dựng vùng khoa học công nghệ, trung tâm đổi mới sáng tạo, đồng thời thực hiện quy hoạch TOD (Transit Oriented Development) và chuyển đổi mô hình phát triển.

Có thể khẳng định, Đề án Thành phố thông minh đã thể hiện quyết tâm của Bình Dương trong việc tìm kiếm động lực phát triển mới cho nền kinh tế - xã hội, phát triển hệ sinh thái xanh, bền vững. Trong đó, Bình Dương xác định phát triển công nghiệp bền vững là một trong những tiền đề quan trọng cho sự phát triển tỉnh nhà. Hiện tỉnh đang định hướng chuyển đổi các khu công nghiệp (KCN) truyền thống sang mô hình KCN thông minh - sinh thái. Trong đó, tối thiểu 20% doanh nghiệp trong KCN phải áp dụng giải pháp sử dụng nguồn tài nguyên hiệu quả, sản xuất sạch; dành tối thiểu 25% diện tích KCN cho cây xanh, giao thông, hạ tầng dịch vụ dùng chung; có giải pháp bảo đảm nhà ở và các công trình xã hội, văn hóa, thể thao cho người lao động…

Để xây dựng phát triển KCN thế hệ mới, tạo dư địa thiên nhiên cho phát triển, bảo đảm tăng trưởng xanh, Bình Dương thực hiện cải tạo, chỉnh trang các khu, cụm công nghiệp cũ, di dời các doanh nghiệp thâm dụng lao động tại khu vực TP.Dĩ An, TP.Thuận An, TP.Tân Uyên lên phía bắc của tỉnh. Đồng thời, tái phát triển các khu vực đất công nghiệp hiện hữu sang các chức năng dịch vụ đô thị, dịch vụ công cộng và phục vụ chuyển đổi xanh.

 Tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn đoạn qua huyện Bàu Bàng rợp bóng cây xanh

Bình Dương tập trung thu hút đầu tư vào các ngành, lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, thân thiện môi trường, nâng cao chất lượng lao động, tạo ra giá trị gia tăng cao. Song song đó, thực hiện nghiên cứu chuyển hướng sản xuất sang xu hướng tự động hóa, quy trình sản xuất thông minh và sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, giá trị xuất khẩu lớn, gắn sản xuất với phát triển dịch vụ công nghiệp. Trên tinh thần đó, Bình Dương luôn chú trọng công tác thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong ngành công nghiệp, nhằm tăng hiệu quả sản xuất, tiết kiệm tài nguyên, bảo đảm các yếu tố môi trường bền vững và đóng góp vào thúc đẩy phát triển các KCN đáp ứng các tiêu chuẩn sinh thái.

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết Bình Dương xác định thực hiện cải thiện kết cấu và hình thái không gian đô thị khu vực phía nam, dịch chuyển công năng các khu sản xuất công nghiệp lên vùng lõi mới phía bắc, gắn với tái cơ cấu để trở thành các khu, cụm công nghiệp xanh, công nghiệp tuần hoàn và KCN khoa học - công nghệ, để lại không gian phía nam cho phát triển đô thị, dịch vụ và thương mại. Từ đó, Bình Dương sẽ tận dụng tốt lợi thế của hệ thống giao thông kết nối vùng, hình thành hệ thống vành đai công nghiệp mới gắn với phát triển hệ thống logistics hiện đại.

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Đứng trước những yêu cầu mới ngày càng khắt khe của thị trường, để tìm kiếm động lực vượt qua được bẫy thu nhập trung bình, Bình Dương đã và đang tái định hình mô hình phát triển bằng các định hướng lớn như chuyển đổi mô hình từ công nghiệp - đô thị - dịch vụ sang công nghiệp - đô thị - dịch vụ thông minh, bao gồm việc nâng cấp các KCN hiện hữu cũng như xây mới các KCN xanh, thông minh với khả năng cung cấp nền tảng công nghệ 4.0.

Bà Nah Yoon Shin, chuyên gia lĩnh vực tư nhân, Ngân hàng Thế giới: Sự phát triển của KCN sinh thái ở Bình Dương được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích đáng kể, bao gồm làm giàu tri thức, thu hút FDI và tiết kiệm chi phí. Bằng cách thiết lập KCN sinh thái được quốc tế công nhận, Bình Dương không chỉ thu được những hiểu biết có giá trị và giám sát hiệu suất mà còn trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư FDI hàng đầu.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên