Bình Dương quyết tâm sắp xếp bộ máy tinh gọn - Bài 4

Cập nhật: 22-09-2018 | 08:52:30

Bài 4: Chuyển động từ cơ sở

Cho đến thời điểm này, các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đều đã thể hiện rõ sự quyết tâm qua việc xây dựng các kế hoạch thực hiện việc tinh giản biên chế (TGBC) và sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) và kế hoạch, đề án của Tỉnh ủy. Trong đó, phải kế đến TX.Thuận An, TX.Dĩ An, TP.Thủ Dầu Một… là những địa phương đã và đang triển khai thực hiện khá tốt công tác TGBC, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị cơ sở.

 Làm thực chất

Ông Đỗ Thành Tâm, Bí thư Thị ủy Thuận An, cho biết trước khi có Nghị quyết số 18-NQ/TW (khóa XII) về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, Ban Thường vụ Thị ủy Thuận An đã triển khai thực hiện nghiêm việc TGBC theo tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị và Nghị định số 108 của Chính phủ. Thị ủy Thuận An đã chỉ đạo từng cơ quan, đơn vị, các xã, phường xây dựng kế hoạch và đề án TGBC và triển khai thực hiện nghiêm túc; đồng thời xây dựng Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị thị xã. Kết quả, đến tháng 9-2018, toàn thị xã đã tinh giản được 125 biên chế, trong đó khối Đảng, đoàn thể 3 biên chế; khối Nhà nước 7 biên chế; khối xã, phường 115 biên chế.

Thời gian qua, TX.Thuận An luôn quan tâm xây dựng đội ngũ CB,CC,VC có đủ phẩm chất, năng lực phục vụ nhân dân. Trong ảnh: Cán bộ “một cửa” Văn phòng HĐND - UBND TX.Thuận An nhiệt tình hướng dẫn người dân điền biểu mẫu thực hiện TTHC. Ảnh: H.V

Trước mắt, TX.Thuận An sẽ thực hiện kiêm nhiệm một số chức danh như Trưởng ban Tổ chức Thị ủy kiêm Trưởng phòng Nội vụ thị xã, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thị ủy kiêm Chánh Thanh tra thị xã. Từ năm 2018- 2021, TX.Thuận An sẽ thực hiện kiêm nhiệm một số chức danh như Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy kiêm Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thị xã, Trưởng ban Dân vận Thị ủy kiêm Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã, Phó trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin kiêm Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao; giảm 1 chức danh phó chủ tịch HĐND thị xã, số lượng cấp phó của các cơ quan thuộc khối Đảng, đoàn thể, UBND thị xã phù hợp đặc điểm từng cơ quan trong quá trình thực hiện; thí điểm hợp nhất Văn phòng Thị ủy với Văn phòng HĐND - UBND thị xã, Trung tâm Phát triển quỹ đất về Ban Quản lý dự án - đầu tư xây dựng thị xã, Trạm Chăn nuôi thú y, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Trạm Khuyến nông thành một trung tâm trực thuộc thị xã; thực hiện văn phòng chung đối với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thị xã (trừ Liên đoàn Lao động).

Đối với cấp xã, phường, từ năm 2018-2020, TX.Thuận An thực hiện mô hình bí thư cấp ủy, đồng thời là chủ tịch HĐND; bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND ở những nơi có đủ điều kiện; triển khai thực hiện mô hình bí thư hoặc phó bí thư chi bộ, đồng thời là trưởng ấp, khu phố. Ông Đỗ Thành Tâm nhấn mạnh: “Thị ủy Thuận An xác định việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là công việc khó, nhạy cảm, tuy nhiên Thị ủy vẫn quyết tâm làm thực chất trên tinh thần công tâm, khách quan, đoàn kết. Thị ủy Thuận An quyết tâm lựa chọn cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC) phải có năng lực, trách nhiệm, đảm đương được nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó; quyết tâm chọn người tài ở lại làm việc…”.

Để làm tốt việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, theo ông Đỗ Thành Tâm, trước tiên lãnh đạo cần xác định công tác TGBC phải hết sức công tâm, khách quan, chọn những người tài, những người có năng lực trình độ để bố trí công việc. Để đánh giá được cán bộ, Thị ủy Thuận An rà soát lại hiệu quả công tác hàng năm, trong đó đặc biệt là năm 2017 làm cơ sở đánh giá năng lực cán bộ. Trong quá trình triển khai thực hiện, để bảo đảm mục tiêu nghị quyết đề ra mà không làm xáo trộn bộ máy, Thị ủy Thuận An đã chỉ đạo tổ chức nhiều hội nghị ở các cấp, các ngành hoặc lồng ghép nội dung TGBC vào các cuộc họp, hội nghị để quán triệt nghị quyết, kế hoạch của Trung ương, tỉnh, thị xã trong toàn Đảng bộ để cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương, CB,CC,VC nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện nghị quyết và thống nhất trong thực hiện.

Quyết liệt triển khai

Bà Lê Thị Mai Thi, Trưởng ban Tổ chức Thị ủy Dĩ An, cho biết quán triệt thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) về “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, TX.Dĩ An đã chủ động xây dựng chương trình hành động với các giải pháp cụ thể. Trong đó, thị xã xác định phải tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị từ thị xã đến cơ sở tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; tiếp tục quán triệt sâu rộng đến các ban ngành, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên các cấp về ý nghĩa và tầm quan trọng của Nghị quyết số 18-NQ/TW. Qua đó nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền và chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Thực tế cho thấy, thời gian qua, TX.Dĩ An luôn chú trọng và chủ động thực hiện các giải pháp đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Thực hiện nhiệm vụ này, TX.Dĩ An đã rà soát tổ chức bộ máy, biên chế các cơ quan, đơn vị sự nghiệp; từ đó sắp xếp, điều chỉnh, thay đổi tổ chức theo hướng tinh gọn hơn; chức năng nhiệm vụ các phòng, ban, đơn vị, các phường cụ thể, chặt chẽ hơn, khắc phục tình trạng chồng chéo, trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ. Do đó, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan ngày càng được nâng lên. Để thực hiện thành công Nghị quyết số 18 và kế hoạch, đề án của Tỉnh ủy, TX.Dĩ An đã xây dựng Kế hoạch 97 về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị thị xã từ nay đến năm 2020, xác định thời gian tới sẽ tiến hành đổi mới căn bản, toàn diện và đồng bộ hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập, bảo đảm tinh gọn, có cơ cấu hợp lý, có năng lực. Đặc biệt là bố trí sắp xếp, giảm đầu mối, khắc phục tình trạng manh mún, dàn trải và trùng lắp; giảm tỷ trọng, nâng cao hiệu quả chi ngân sách Nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công. TGBC gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng, sử dụng hiệu quả đội ngũ CB,CC,VC.

Tại các địa phương khác như TP.Thủ Dầu Một, TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên, huyện Phú Giáo, huyện Dầu Tiếng, huyện Bắc Tân Uyên, huyện Bàu Bàng cũng đã xây dựng kế hoạch triển khai Nghị quyết số 18-NQ/TW (khóa XII) và kế hoạch, đề án của Tỉnh ủy một cách bài bản, khoa học. Ông Bùi Minh Thạnh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thủ Dầu Một, cho biết Ban Thường vụ Thành ủy đã thành lập Ban chỉ đạo, tổ giúp việc thực hiện Nghị quyết số 18- NQ/TW, đề ra chương trình làm việc, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, xây dựng kế hoạch tiến hành khảo sát trực tiếp tại các Đảng bộ cơ sở. Cùng với đó, Thành ủy đang chỉ đạo các phường học tập kinh nghiệm để thực hiện mô hình sắp xếp tổ chức bộ máy, TGBC của phường Lái Thiêu (TX.Thuận An). Đối với khối Đảng, đoàn thể, Ban Thường vụ Thành ủy đã quyết định giao chỉ tiêu cho các cơ quan Đảng, đoàn thể theo hướng giảm dần đến năm 2021. Cụ thể năm 2017 là 87 CB,CC,VC; năm 2018 là 84 CB,CC,VC; năm 2019 là 81 CB,CC,VC; năm 2020 là 78 CB,CC,VC. Cùng với đó là tiến hành hợp nhất các cơ quan, chức danh theo kế hoạch từ nay đến năm 2021. (còn tiếp)

 Để công tác cán bộ được thực hiện tốt hơn trong thời gian tới, cần phải thực hiện tốt một số vấn đề sau: Đánh giá cán bộ phải sát và đúng. Đánh giá cán bộ là một khâu hết sức quan trọng để thực hiện quy hoạch, đào tạo, luân chuyển và bố trí, đề bạt cán bộ, cần có chính sách thỏa đáng để thu hút người tài. Sự công tâm, khách quan của người lãnh đạo, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương trong đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ; không bố trí, đề bạt người thân, người nhà vào các vị trí quan trọng của địa phương, cơ quan, đơn vị khi không đủ điều kiện. Cần có chính sách để giúp cán bộ yên tâm công tác, phấn đấu, cống hiến. Thường xuyên bồi dưỡng, giáo dục cán bộ về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sựsuy thoái vềtư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tựdiễn biến”, “tựchuyển hóa” trong nội bộ.

(Bà Nguyễn Minh Thủy, Ủy viên Thường vụ,
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy)

 

HỒ VĂN - NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=580
Quay lên trên