Bình Dương quyết tâm xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 10-06-2011 | 00:00:00

Việt Nam vốn là nước nông nghiệp có trên 70% dân số là nông dân, với vai trò, vị trí chiến lược của nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm và đã có nhiều cơ chế, chính sách để phát triển nông nghiệp, nông thôn. Kết quả bước đầu đã đạt được thành tựu khá toàn diện và to lớn. Nông nghiệp tăng trưởng cao và phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả. Bảo đảm vững chắc an ninh lương thực và có xuất khẩu gạo hàng năm từ 4 - 6 triệu tấn. Tổng giá trị xuất khẩu toàn ngành trong năm 2010 đạt khoảng 20 tỷ USD... Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tăng cường. Đời sống vật chất, tinh thần của nông dân được cải thiện. Xóa đói, giảm nghèo đạt kết quả nổi bật. Bộ mặt nhiều vùng nông thôn được đổi mới...

Tuy nhiên, những thành tựu đạt được vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế cũng như mong muốn khi nông nghiệp phát triển còn kém bền vững, sức cạnh tranh thấp. Việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế và đổi mới mô hình sản xuất nông nghiệp còn chậm, năng suất thấp, kém hiệu quả.

Đối với Bình Dương, qua 3 năm thực hiện xây dựng NTM tại 29 xã kết quả bước đầu cho thấy: Kinh tế nông thôn chuyển dịch theo hướng công nghiệp và dịch vụ; các loại hình dịch vụ phục vụ nông nghiệp và công nghiệp phát triển, thu nhập và đời sống vật chất của người dân được nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người của toàn tỉnh đạt 30,1 triệu đồng/năm, trong đó, thu nhập của nông dân đạt 19 triệu đồng/người/năm. Hơn 97% nhà ở nông thôn được xây dựng kiên cố hóa, 95,43% hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, 95% hộ nông thôn sử dụng nước sạch, 100% đường đến trung tâm được nhựa hóa... Nhìn chung, bộ mặt nông thôn 29 xã xây dựng NTM đã thay đổi. Tuy nhiên, những khó khăn và thách thức vẫn còn rất lớn. Bởi vì, trong 60 xã nông thôn đến nay chưa có xã nào đạt quá 16/19 tiêu chí (TC), mới có 1 xã đạt 15 TC, 3 xã đạt từ 12 - 14 TC, 4 xã đạt 10 - 11 TC, 7 xã đạt 8 - 9 TC, 27 xã đạt từ 5 - 7 TC, 18 xã đạt dưới 5 TC.

Xác định xây dựng NTM vừa là mục tiêu vừa là yêu cầu của phát triển bền vững, vừa là nhiệm vụ cấp bách vừa là chủ trương có chiến lược đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Với quyết tâm xây dựng NTM, đồng thời hưởng ứng phong trào thi đua của cả nước, trong giai đoạn 2011-2020, Bình Dương tập trung chỉ đạo 29 xã tiếp tục xây dựng NTM và đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2012 có 6 xã, đến năm 2015 có trên 40% số xã đạt chuẩn xã NTM theo tiêu chí của tỉnh, với thu nhập bình quân đạt 24 triệu đồng/người/năm. Đến năm 2020, có 100% số xã đạt chuẩn xã NTM với thu nhập bình quân đạt 36 triệu đồng/người/năm.

Để đạt các mục tiêu về xây dựng NTM, Bình Dương xác định việc xây dựng NTM là nhiệm vụ rất quan trọng cần tập trung cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, quá trình thực hiện chương trình NTM sẽ gắn với phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, phát triển ngành nghề truyền thống là thế mạnh của địa phương, giải quyết thêm công ăn việc làm cho người dân, gắn phát triển nông nghiệp với phát triển đô thị theo quy hoạch, môi trường sinh thái phải được bảo vệ, an ninh trật tự được giữ vững và đời sống vật chất, tinh thần được nâng cao.

XUÂN QUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên