Bình Dương vươn mình, khẳng định thương hiệu - Kỳ 2

Cập nhật: 23-09-2022 | 08:04:44

Kỳ 2: Horasis và thành phố thông minh

 Bình Dương đã tăng cường và mở rộng hoạt động đối ngoại - hợp tác quốc tế phục vụ cho mục tiêu phát triển toàn diện nền kinh tế - xã hội. Tỉnh đã đăng cai tổ chức thành công nhiều sự kiện mang tầm quốc tế, để lại ấn tượng tốt đẹp đối với chính khách và đối tác, uy tín của Bình Dương đang ngày càng được nâng cao. Sau thành công của sự kiện Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis 2018, 2019) tại Bình Dương, cuối tuần này Diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn Độ - Horasis 2022 sẽ diễn ra tại tỉnh nhà.

Việc Bình Dương liên tục tổ chức thành công Horasis đã thúc đẩy hợp tác, thu hút đầu tư của tỉnh nhà và các doanh nghiệp. Trong ảnh: Lãnh đạo tỉnh chứng kiến lễ ký kết hợp tác phát triển thành phố mới Bình Dương giữa Becamex IDC và Tập đoàn Capitaland Development Việt Nam

 Dấu ấn

Horasis 2018 lần đầu tổ chức tại Bình Dương quy tụ hơn 700 đại biểu khách mời cấp cao trong nước và quốc tế. Sự kiện mở ra cơ hội để Bình Dương và các doanh nghiệp (DN) tham dự thúc đẩy phát triển hệ thống thương mại đa phương mở, thúc đẩy tự do hóa mậu dịch, đầu tư và hợp tác kinh tế vì lợi ích chung của các nước khu châu Á - Thái Bình Dương và các nền kinh tế khác trên thế giới. “Ngoài 35 phiên đối thoại tại hội nghị Horasis, tỉnh tổ chức phiên đối thoại trực tiếp “Cơ hội đầu tư tại Bình Dương” đã tạo ấn tượng đối với các nhà đầu tư, DN. 2 thỏa thuận hợp tác đã được ký kết ngay sau đó giữa Becamex IDC và đối tác nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ, tăng cường hợp tác kinh doanh, thương mại, xúc tiến đầu tư, nghiên cứu khoa học trong các lĩnh vực nhằm xây dựng thành phố thông minh.

Horasis 2019 một lần nữa được tổ chức tại Bình Dương quy tụ hơn 1.000 đại biểu khách mời cấp cao trong nước và quốc tế. Horasis 2019 diễn ra 4 phiên họp toàn thể, 35 phiên thảo luận song song và nhiều phiên giao lưu khác. Horasis 2019 tập trung nhiều hơn đến các vấn đề toàn cầu trong cuộc cách mạng khoa học công nghiệp lần thứ 4 như: Kinh nghiệm phát triển thành phố thông minh, số hóa, trí tuệ nhân tạo, thương mại... Từ đó, giúp cho các cấp, các ngành, các DN của Việt Nam và Bình Dương có thêm cơ hội để tiếp cận và nắm bắt kịp thời các xu hướng phát triển mới nhằm tránh bị tụt hậu và bị đào thải trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay.

DIỄN ĐÀN HỢP TÁC KINH TẾ ẤN ĐỘ - HORASIS 2022, DO UBND TỈNH PHỐI HỢP TỔ CHỨC HORASIS, LIÊN ĐOÀN CÔNG NGHIỆP ẤN ĐỘ CHỦ TRÌ VÀ TỔ CHỨC. ĐƠN VỊ THỰC HIỆN LÀ VĂN PHÒNG UBND TỈNH, VĂN PHÒNG THÀNH PHỐ THÔNG MINH BÌNH DƯƠNG, TỔNG CÔNG TY BECAMEX IDC, CÔNG TY LIÊN DOANH KHU CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM - SINGAPORE. THỜI GIAN THỰC HIỆN TỪ NGÀY 25 ĐẾN 27-9-2022, TẠI TRUNG TÂM HỘI NGHỊ VÀ TRIỂN LÃM TỈNH.

Đặc biệt, thông qua 2 phiên đối thoại “Cơ hội đầu tư tại Bình Dương”, các nhà đầu tư, tập đoàn lớn, các nhà khoa học, kinh tế trong nước và quốc tế được gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội đầu tư. Theo đó, nhiều đối tác quan trọng đã công bố phối hợp cùng Bình Dương để xây dựng thành công Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới - một trong những dự án thương mại, dịch vụ có quy mô lớn nhất tại Bình Dương, bao gồm rất nhiều công trình phức hợp, như: Trung tâm tài chính ngân hàng, hội nghị, phố đi bộ, các khu mua sắm... Đặc biệt, để phát huy vai trò lan tỏa, kết nối vùng, trung tâm quy hoạch có nhà ga kết nối với tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên của TP.Hồ Chí Minh.

Trở thành thành viên của tổ chức Horasis và 2 lần liên tiếp đăng cai tổ chức sự kiện thường niên Horasis 2018- 2019, Bình Dương tiếp tục có được cơ hội quan trọng nhằm quảng bá, nâng cao vị thế trên trường quốc tế, góp phần hiệu quả hơn cho công tác kêu gọi, thu hút đầu tư nước ngoài và xây dựng đô thị thông minh. Ông Frank Jugen Richter, Chủ tịch Horasis, cho biết: “Horasis là một tổ chức xúc tiến đầu tư quốc tế có sứ mệnh kết nối các nhà đầu tư là các tập đoàn đa quốc gia, nhằm tạo ra một nền tảng kết nối, tìm kiếm cơ hội, đối tác phát triển toàn cầu. Hàng năm, Horasis tổ chức các cuộc họp để thúc đẩy các giải pháp cho những thách thức quan trọng nhất đối với các tập đoàn đa quốc gia. Do đó, bất cứ hoạt động giao lưu, tương tác nào với các đoàn đại biểu tham dự Horasis đều mang lại lợi ích cho các bên. Quan hệ đối tác với Bình Dương đã rất thành công và kết quả sẽ còn tốt đẹp hơn qua Horasis”.

Cơ hội thu hút đầu tư

Liên tục trong nhiều năm tổ chức thành công những hội nghị, hội thảo quốc tế lớn đã góp phần giúp tỉnh Bình Dương mở rộng mối quan hệ hợp tác quốc tế trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, khoa học công nghệ, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại và hợp tác đầu tư, chủ động quảng bá thương hiệu Bình Dương - một tỉnh công nghiệp năng động, sáng tạo và hiệu quả với các bên đối tác nước ngoài. Tiếp nối thành công của Horasis 2018-2019, Bình Dương tiếp tục được chọn tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn Độ - Horasis 2022.

Diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn Độ - Horasis 2022 do UBND tỉnh phối hợp với Horasis, Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ chủ trì và tổ chức. Sự phối hợp chuẩn bị giữa các bên đang diễn ra đồng bộ, nhịp nhàng. Sẽ có khoảng 500 đại biểu tham dự sự kiện bao gồm lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, địa phương của Việt Nam, các chuyên gia và mạng lưới các nhà lãnh đạo cấp cao thuộc cộng đồng Horasis, Tổng Lãnh sự quán các nước tại TP.Hồ Chí Minh và các hiệp hội, chi hội DN nước ngoài. Cùng với đó là sự có mặt của lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương tỉnh, cộng đồng DN, viện, trường tại Bình Dương.

Diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn Độ - Horasis 2022 được tổ chức theo hình thức diễn đàn kinh tế thế giới với 4 phiên họp toàn thể, 26 phiên đối thoại, thảo luận diễn ra song song với sự tham dự của các diễn giả hàng đầu thế giới. Các hoạt động bên lề hướng dẫn tham quan các địa điểm du lịch giới thiệu về văn hóa và đặc trưng, thế mạnh của tỉnh kết hợp với tham quan các khu công nghiệp và một số những dự án tiêu biểu.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Điều hành thành phố thông minh Bình Dương, cho biết: “Diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn - Horasis 2022 là sự kiện lớn, có ý nghĩa quan trọng. Đây là cơ hội để các tổ chức tại Bình Dương tiếp cận những tri thức mới, nắm bắt các xu thế, các công nghệ tiên tiến để phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời cũng là dịp để tỉnh, các DN giao lưu và kết nối với mạng lưới lãnh đạo cao cấp. Đặc biệt là những nhà sáng lập, chủ tịch, tổng giám đốc của các công ty hàng đầu Ấn Độ, lãnh đạo các DN trong khu vực và toàn cầu, nâng cao khả năng tìm kiếm cơ hội và đối tác mới, cùng phát triển năng lực quản trị, trình độ khoa học công nghệ, thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư, mở rộng hợp tác giữa Việt Nam, Ấn Độ và thế giới. Từ đó tạo nền tảng quan trọng, tiếp tục góp phần vào chương trình đột phá kinh tế - xã hội Bình Dương, phát triển “Đề án thành phố thông minh Bình Dương”.

 Ông Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP.Hồ Chí Minh: “Tỉnh Bình Dương có rất nhiều tiềm năng ở hầu hết các lĩnh vực, là nơi thu hút rất nhiều DN Ấn Độ đến đầu tư và xây dựng. Trong một năm rưỡi vừa qua, Lãnh sự quán Ấn Độ đã có nhiều kết nối và hợp tác với tỉnh. Chúng tôi đã tổ chức 3 buổi hội thảo xúc tiến đầu tư và kết nối DN. Diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn Độ - Horasis 2022 được tổ chức tại Bình Dương được nhiều DN biết đến. Ở Ấn Độ, các DN đặc biệt là DN ở thành phố Mumbai rất quan tâm đến giao thương với Bình Dương. Tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện tại cũng kiểm soát khả quan nên chúng tôi đang chuẩn bị các kế hoạch cho 5 - 6 đoàn DN Ấn Độ đến Việt Nam và chúng tôi rất sẵn lòng kết nối họ đến với Bình Dương”.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên