Bình ổn hàng tết: Cần tiến hành chu đáo, chặt chẽ

Cập nhật: 15-12-2010 | 00:00:00

Từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Mão không còn bao lâu, một trong những việc trọng tâm trong thời gian này là chuẩn bị tốt nguồn hàng hóa (HH) phục vụ nhân dân ăn tết. Theo dự kiến của các địa phương, năm nay công tác chuẩn bị HH tết có tăng về giá trị so với trước. Trong danh mục các mặt hàng bình ổn dịp tết, hầu hết đều có đủ các loại nhu yếu phẩm thiết yếu như gạo, đường, dầu ăn, thịt gia cầm, trứng, rau củ quả...

Tại Bình Dương, đến nay đã có 4 doanh nghiệp tham gia bình ổn giá dịp Tết Tân Mão 2011 với tổng nguồn vốn vay ưu đãi không lãi suất từ Quỹ Đầu tư Phát triển tỉnh đạt hơn 102 tỷ đồng. Hầu hết các đơn vị đã chuẩn bị nguồn hàng đáp ứng đủ nhu cầu (hiện đạt 70% kế hoạch dự trữ), đồng thời cam kết bán đúng giá bình ổn các mặt hàng thiết yếu và thấp hơn giá thị trường 10% đến hết tháng 3-2011... Đây là công việc tiến hành theo thông lệ mọi năm và cũng là thông tin cần thiết nhằm tạo sự yên tâm cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, để chủ trương bình ổn HH tết phát huy hiệu quả cao còn cần rất nhiều việc kèm theo phải tiến hành chu đáo và chặt chẽ. Kinh nghiệm từ các năm trước cho thấy, việc tăng giá bán hoặc thậm chí sốt hàng dịp cuối năm đôi khi chỉ do yếu tố tâm lý, lây lan đám đông. Do đó, cần có hình thức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi hơn để người dân hiểu đúng, hiểu đủ về chương trình bình ổn HH tết, từ đó yên tâm mua sắm, không dẫn đến các hiện tượng lây lan đám đông - ùn ùn mua sắm một hoặc vài mặt hàng nào đó vì “nghe có thông tin HH sẽ khan hiếm và tăng giá”. Bên cạnh đó, việc làm cũng rất quan trọng là cần tạo ra nhiều hơn các kênh tiếp cận với hàng bình ổn giá cho người dân, đặc biệt là người dân ở nông thôn, vùng xa. Xem lại các điểm tham gia bình ổn giá dịp tết, hầu hết đều tập trung ở khu vực đô thị dưới hình thức các siêu thị, trung tâm thương mại, do vậy người dân nông thôn, vùng xa sẽ khó có điều kiện tiếp cận để được “hưởng lợi” từ các mặt hàng được bình ổn giá. Hiện nay đa số thị trấn, thị tứ đều đã có chợ, rất thuận lợi cho việc mua sắm tại chỗ cho người ở xa trung tâm, do đó có thể tận dụng lợi thế này để hình thành nhiều hơn các quầy hàng bình ổn giá, góp phần mang HH tết chất lượng, giá cả phù hợp đến với rộng rãi người dân.

Một yêu cầu quan trọng tiếp theo là bình ổn giá cần đi đôi với bảo đảm chất lượng HH. Có thể hiểu rộng khái niệm bình ổn HH tức là bình ổn trên cả 3 phương diện: số lượng - chủng loại, chất lượng và giá cả. Trong đó, giá cả và số lượng HH thì các đơn vị tham gia bình ổn đã cam kết thực hiện tốt, còn chất lượng xem ra là một vấn đề còn “để ngỏ”. Vì vậy, bên cạnh việc nỗ lực khẳng định uy tín, thương hiệu của các nhà sản xuất thì các nhà quản lý cũng phải nâng cao trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhất là ở các địa bàn đông dân cư, phức tạp, các khu chợ tự phát nhằm giúp “thanh lọc” bớt những mặt hàng kém chất lượng đang nhấp nhỏm chờ bung ra dịp tết. Đây cũng là trách nhiệm của các ngành chức năng mà Thủ tướng Chính phủ đã giao rất rõ tại chỉ thị về việc bảo đảm cân đối cung cầu HH, dịch vụ, bình ổn giá cả, thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Tân Mão và quý I-2011, với mục tiêu xây dựng thị trường tết ngày càng lành mạnh, văn minh.

V.C

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên