Bình ổn thị trường để dân vui đón tết

Cập nhật: 25-11-2022 | 09:54:21

Bình ổn thị trường là công việc thường niên của ngành công thương, đặc biệt là vào các dịp sức mua tăng cao như lễ, tết. Bình ổn thị trường hướng tới mục tiêu áp dụng các biện pháp thích hợp về điều hòa cung cầu để tác động vào sự hình thành và vận động của giá, không để giá cả hàng hóa, dịch vụ tăng quá cao, ảnh hưởng tới đời sống của người dân. Năm nay, trước tình hình biến động khó lường của giá cả hàng hóa do tác động bởi giá xăng dầu, ngành công thương đã có kế hoạch bình ổn thị trường cả năm 2023, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Theo kế hoạch, chương trình bình ổn thị trường năm 2023 có sự tham gia của 14 doanh nghiệp hoạt động trên các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, phân phối hàng hóa thiết yếu. Các mặt hàng được đưa vào danh sách bình ổn gồm xăng dầu, thuốc trị bệnh và thiết bị y tế phòng chống dịch, lương thực, thực phẩm chế biến, thực phẩm tươi sống và một số hàng hóa phục vụ tết… Tổng giá trị hàng hóa dịch vụ đưa vào chương trình bình ổn năm 2023 tăng 7% so với năm liền kề, chưa tính xăng dầu, thuốc trị bệnh và thiết bị y tế phòng chống dịch. Đây là mức tăng cần thiết nhằm giữ vững ổn định giá cả hàng hóa dịch vụ, đặc biệt là trong dịp tết sắp tới.

Theo nhận định của ngành chức năng, dịp tết năm nay có thể sức mua không cao do tình hình cắt giảm lao động, giãn việc, giãn giờ làm bởi doanh nghiệp thiếu đơn hàng, từ đó ảnh hưởng tới thu nhập của một bộ phận công nhân lao động. Tuy nhiên, sức mua trong dịp tết năm nay không vì vậy mà ảm đạm. Dự lường trước vấn đề này, kế hoạch đưa ra tổng giá trị hàng hóa bình ổn thị trường dịp tết năm 2023 tăng 1% so với dịp tết 2022. Việc dự trữ hàng hóa để bình ổn thị trường là cần thiết để người dân có thể mua sắm và vui tết đầm ấm sau hai cái tết khó khăn bủa vây bởi dịch bệnh.

Cùng với nhận định về sức mua, giá cả hàng hóa phục vụ dịp tết năm nay có thể biến động do tác động bởi giá xăng dầu. Diễn biến thị trường xăng dầu trong những tháng gần đây cho thấy sự thiếu ổn định của mặt hàng này. Trong khi xăng dầu được tính trong chi phí đầu vào của tất cả các mặt hàng. Xăng dầu là nguồn năng lượng không thể thiếu trong quá trình vận hành sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Một khi giá xăng dầu tăng sẽ kéo giá cả hàng hóa dịch vụ tăng theo. Lường trước vấn đề này để có kế hoạch điều hòa cung cầu xăng dầu, kịp thời tác động để kéo giảm hoặc giữ giá các mặt hàng thiết yếu trong dịp tết là vô cùng cần thiết.

Với kinh nghiệm bình ổn thị trường trong nhiều năm qua, kế hoạch bình ổn thị trường năm 2023 được ngành chức năng xây dựng chặt chẽ, có tính dự báo cao về sức mua, sự biến động giá cả một số mặt hàng thiết yếu. Vấn đề còn lại là các đơn vị tham gia chương trình phải thực hiện đúng cam kết để kế hoạch bình ổn thị trường năm 2023 và dịp Tết Nguyên đán sắp tới mang lại hiệu quả cao.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên