Bình thường và bất thường!

Cập nhật: 24-02-2010 | 00:00:00

Đi chùa lễ phật đầu năm từ lâu đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống trong đời sống tâm linh của người Việt. Chính vì vậy mà cứ bước vào những ngày đầu năm mới là già, trẻ, gái, trai đều đến chùa thắp hương nguyện cầu cho bản thân, gia đình một năm mới có nhiều điều tốt đẹp. Người già thì cầu sức khỏe, người trẻ cầu tình duyên, cầu an bình. Rộng hơn, mỗi người một tâm niệm, một ý nguyện bày tỏ tấm lòng thành cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt. Điều đó là bình thường.

Không ít người đi chùa đầu năm là để nhớ lời Đức phật dạy về đạo đức làm người, để từ đó sống tốt hơn, biết yêu thương giúp đỡ người khác khi họ gặp hoàn cảnh tai ương, hoạn nạn. Bên cạnh đó còn có những người đi chùa là để gặp gỡ các bậc chân tu nhờ hướng dẫn và chỉ dạy cho mình cách sống an vui, thanh thản và hạnh phúc. Đi chùa đầu năm còn hàm chứa một triết lý sống sâu sắc, gắn với việc xuất hành đầu xuân, hướng đến cái chân, thiện, mỹ và dung hòa giữa đạo với đời. Điều đó cũng rất đỗi bình thường.

Tuy nhiên, có không ít người đầu năm đi chùa là để cầu lợi, cầu danh. Những người lên chùa hoặc đến những nơi linh thiêng đầu năm chỉ để cầu lợi, cầu danh thông thường là người chỉ biết sống vì mình, luôn làm khổ người, ít làm điều lành, tính tình bủn xỉn, ích kỷ, sợ người hơn mình nên không hề giúp đỡ người khác. Người đi chùa để cầu lợi, cầu danh cũng là người mê tín nên ít khi bỏ qua việc xem vận mệnh từ các dịch vụ coi chỉ tay, bói bài, xin xăm, bói quẻ... Điều đó là bất thường!

Trong dòng người đi chùa đầu năm để cầu lợi, cầu danh ắt hẳn có không ít người là “công bộc” của dân, học cao hiểu rộng, “lận lưng” ít nhất vài tấm bằng cử nhân, lý luận chính trị... Những người này đến chùa là để cầu mong giữ được chiếc ghế đang ngồi hay thăng quan tiến chức và hứa sẽ lễ tạ năm sau nếu lời cầu mong linh hiển. Phàm những người này thường sử dụng xe công, của công và có khi đi xa hàng trăm cây số chỉ vì nghe nơi ấy linh hiển. Trong khi, chiếc ghế họ đang ngồi, công việc họ đang làm và họ có thăng quan tiến chức hay không là phụ thuộc vào lá phiếu của dân! Không chăm lo cho dân mà chỉ chăm chắm vào việc cầu mong thần thánh là điều càng bất thường!

Bình thường và bất thường chỉ với mỗi việc đi chùa đầu năm cũng thật đáng để suy ngẫm lắm thay!

LÊ QUANG
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên