Bữa cơm công nhân:Thiếu chất thiếu cả vệ sinh!

Cập nhật: 19-04-2010 | 00:00:00

Ngày 15-4 vừa qua, Bình Dương tổ chức lễ mít-tinh Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Nhân đây, người viết xin lạm bàn xung quanh chuyện bữa cơm của công nhân (CN).

“Khay cơm, muỗng, đĩa và những vật dụng đựng đồ ăn đều được quẳng vào một chậu hóa chất màu vàng, cáu bẩn to đùng, sau đó vớt ra cho qua chậu đựng nước lạnh rồi vớt lên. Một số khay sau khi được rửa sơ sài như vậy còn dính đầy cơm, rau... được giũ mạnh xuống bàn, lau qua loa bằng bất kỳ cái khăn nào người ta có trong tay rồi cho thức ăn vào. Đó là một trong những hình ảnh mà chúng tôi chứng kiến thường xuyên trong những ngày đi làm nhân viên nhà bếp tại Công ty may P., Khu công nghiệp Mỹ Phước 1, huyện Bến Cát, Bình Dương”. Đọc những dòng này trên một tờ báo bạn thấy mà não lòng.

Theo CN và nhân viên nhà bếp ở đây, công ty chi cho mỗi suất ăn của CN là 7.000 đồng, nhưng công ty khoán cho một đơn vị chuyên nấu suất ăn công nghiệp, nên trừ các khoản chi phí, mỗi bữa cơm của một CN chỉ còn 3.000 - 4.000 đồng! Trong khi nhiều doanh nghiệp (DN) coi con người (CN, người lao động) là trung tâm, là nguồn lực cho sự phát triển, thì thực tế họ chỉ quan tâm đến hiệu quả kinh tế. Còn vấn đề an toàn sức khỏe, tái tạo sức lao động cho CN và người lao động đang bị nhiều DN phớt lờ.

Bữa ăn ở công ty thì đáng báo động về chất lượng và VSATTP, còn bữa cơm ở nhà trọ của CN cũng không khá hơn. Họ thường chọn mua các thực phẩm rẻ tiền ở các chợ tạm, chợ vỉa hè về chế biến. Bởi đồng lương, thu nhập thấp, trong khi giá cả tăng khiến họ tìm đủ mọi cách tính toán và cách chủ yếu là hạn chế chi tiêu trong ăn uống hàng ngày. Nhiều CN suy nghĩ sáng chỉ cần ăn qua loa, vào làm việc đến giữa ca ăn cơm công ty cho no bụng, miễn tiết kiệm được tiền. Nhưng trên thực tế, bữa cơm giữa ca của nhiều công ty tại các khu, cụm công nghiệp hiện nay không phải là dễ nuốt. Thu nhập hiện nay khó bảo đảm cho CN ăn uống đa dạng, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để tái tạo sức lao động. Lâu dài sẽ khiến CN suy nhược cơ thể, dễ bị tai nạn trong lao động.

Cũng như các tỉnh, thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bình Dương đã thu hút hàng ngàn DN trong nước và nước ngoài đến đầu tư. Theo đó có hàng trăm ngàn lao động từ khắp mọi miền đất nước tụ về làm việc, sinh sống. Không nằm ngoài thực trạng chung hiện nay, việc chăm lo sức khỏe, chất lượng bữa ăn cho CN lao động là vấn đề mà các DN cần quan tâm. Nó không chỉ mang ý nghĩa nhân văn mà sâu xa hơn là vấn đề cải thiện thể trạng nòi giống cho thế hệ con cái của họ.

Với chủ đề “Giữ vững cam kết trách nhiệm của doanh nghiệp với VSATTP”, Tháng hành động vì chất lượng VSATTP năm 2010 đề cao vai trò trách nhiệm của DN trong việc thực hiện các quy định về vệ sinh cơ sở, vệ sinh trang thiết bị, dụng cụ chế biến, trang bị kiến thức cho người trực tiếp chế biến thực phẩm... Tuy nhiên cũng phải nói đến vai trò của người tiêu dùng, của người lao động trong việc giám sát, phát hiện các hành vi gian dối trong sản xuất - kinh doanh thực phẩm và có kiến thức về VSATTP để tự bảo vệ mình và cộng đồng.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên