Bước ngoặt cuộc đời

Cập nhật: 24-08-2011 | 00:00:00

Trong cuộc đời, không mấy ai lại không có khoảng thời gian được cắp sách đến trường. Đi học - hai từ thân thương gợi nhớ về khoảng thời gian ngọt ngào và ắp đầy những kỷ niệm một thời hoa bướm. Nhà văn Thanh Tịnh cũng đã từng nhớ về những năm tháng khó quên ấy: “Hàng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm của buổi tựu trường... Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học”.

Vì thế, đi học, đặc biệt là những ngày đầu tiên đến trường được xem là một bước ngoặt trong cuộc đời của mỗi con người. Bước ngoặt ấy có thể ảnh hưởng đến trong suốt quãng đời học sinh, thậm chí gieo cho trẻ những dấu ấn trong suốt cả cuộc đời. Tuy nhiên, bước ngoặt ấy tốt hay xấu đôi khi lại không phụ thuộc vào trẻ mà lại do người lớn quyết định.

Thực tế, có một bộ phận các em khi nhắc đến đi học là sợ. Chỉ cần nghe đến hai từ “đi học”, nhiều trẻ liền vã mồ hôi, nôn ói, đau bụng. Tỷ lệ trẻ mắc bệnh này có nguy cơ ngày càng gia tăng trong đầu năm học mới. Một số bác sĩ ở Bệnh viện  Nhi Đồng 1 và 2 ở TP.HCM cho biết đã gặp những ca bệnh như vậy. Nguyên nhân vì sao? Ngoài sự bỡ ngỡ do lần đầu xa cha mẹ, xa vòng tay gia đình, tiếp xúc với môi trường học đường, trẻ lo sợ, còn một số nguyên nhân khác từ sự vô tình hay cách xử lý chưa thật sự khéo léo của người lớn. Theo nhiều “trẻ đã lớn” khi nhắc lại thời gian đầu tiên cắp sách đến trường, đều “ấn tượng” không chỉ nằm ở cô giáo (thầy giáo) mà còn là ở... cây thước bảng. Ngày đầu tiên đi học, trò run rẩy, lo sợ, thấy cô giáo vỗ thước bảng xuống bàn, có em đã... tè trong quần. Trẻ sợ đi học có thể do cô giáo chưa gần gũi, động viên hoặc chưa quen các bạn, nhất là do trẻ bị phạt hay bị hù dọa từ cô giáo hoặc từ bạn bè hiếp đáp. Vì thế, vai trò của cô giáo đặc biệt quan trọng, trở thành nhân tố quyết định. Giờ đây, “mẹ của em ở trường là cô giáo mến thương” không chỉ là lời bài hát.

Cùng với cả nước, học sinh Bình Dương đã bước vào năm học mới với khí thế rộn rã, tưng bừng từ giữa tháng 8 và chính thức bước vào ngày học đầu tiên của năm học 2011-2012 vào ngày 22-8 vừa qua. Trong đó, có rất nhiều trẻ đang có những ngày đầu tiên đi học. Vì thế, bên cạnh những biện pháp thu hút trẻ trong độ tuổi đi học được đến trường từ sự phối hợp đồng bộ từ gia đình, nhà trường và xã hội còn là sự vận động, “giữ chân” học sinh ở trường, giúp trẻ yêu thích việc học. Đối với trẻ mới nhập học rất cần sự chủ động, tích cực từ đội ngũ thầy cô giáo, không chỉ vận dụng nghiệp vụ sư phạm mà còn là cả nghệ thuật tâm lý đối với trẻ. Một phương pháp khá tâm lý nhưng cũng giàu ý nghĩa được một số trường trong tỉnh áp dụng nhân ngày tựu trường đối với trẻ lớp 1. Đó là tổ chức cho các cháu vui múa hát. Bài hát được chọn là “Tạm biệt búp bê thân yêu” với những lời khá trong sáng hồn nhiên nhưng cũng mang nhiều ý nghĩa từ giã tuổi mầm non: “Tạm biệt búp bê thân yêu tạm biệt gấu Misa nhé..., mai tôi vào lớp 1 rồi”. Mặt khác, không phải ngẫu nhiên mà đối với lớp 1, đa số giáo viên chủ nhiệm là cô giáo. Phải chăng vì các cô mềm mỏng, nhẹ nhàng và dễ thể hiện tình cảm hơn các đấng mày râu? Đó cũng là những đức tính cần thiết để giáo viên dễ gần gũi với các cháu hơn. Có như thế, bước ngoặt cuộc đời của trẻ sẽ để lại những ấn tượng sâu đậm, ngọt ngào về việc học, về mái trường, về thầy cô không chỉ như nhà văn Thanh Tịnh đã tâm sự mà còn ắp đầy kỷ niệm, giàu tình yêu thương như lời bài hát “Ngày đầu tiên đi học”: “Ngày đầu như thế đó / Cô giáo như mẹ hiền / Em bây giờ cứ ngỡ / Cô giáo là cô tiên / Em bây giờ khôn lớn / Vẫn nhớ về ngày xưa / Ngày đầu tiên đi học / Mẹ cô cùng vỗ về...”.

DÂN THƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên