Các nước châu Á cần hợp tác hiệu quả hơn để cùng phát triển nhanh, bền vững

Cập nhật: 03-12-2023 | 18:26:11

(BDO) Chiều 3-12, trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis 2023, phiên toàn thể “Xây dựng phát triển châu Á” diễn ra dưới sự chủ trì của ông Richard David Hames, Chiến lược gia trưởng, Tập đoàn Eternus (Australia). Về phía tỉnh Bình Dương, tham dự có ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Toàn cảnh phiên họp toàn thể. Ảnh: Quốc Chiến

Các diễn giả tập trung thảo luận về tầm nhìn, vai trò và định hướng hợp tác của châu Á trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động phức tạp. Nhất là khi châu Á, nơi sinh sống của 60% dân số toàn cầu, hiện là nền kinh tế lớn nhất thế giới, với ASEAN là nền kinh tế lớn thứ năm, gần đây liên tục tăng trưởng với tốc độ ổn định.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương cùng các đại biểu tham dự phiên họp toàn thể. Ảnh: Quốc Chiến

Trao đổi tại diễn đàn, các chuyên gia cho rằng, châu Á ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong kiến tạo và củng cố môi trường hòa bình, thịnh vượng của thế giới. Các diễn giả cũng bàn thảo về cách thức giải quyết các vấn đề cấp bách như cuộc xung đột Nga - Ukraine, cạnh tranh Mỹ - Trung Quốc, tình hình an ninh thế giới, biến đổi khí hậu và lạm phát.

Các đại biểu cũng thảo luận về tầm nhìn, vai trò và định hướng hợp tác của châu Á trong việc xử lý các vấn đề toàn cầu trong thế giới đa cực, trong đó chú trọng một số lĩnh vực như: Phục hồi và phát triển kinh tế, chuyển đổi xanh, biến đổi khí hậu, thu hẹp khoảng cách phát triển và bất bình đẳng xã hội, quản trị toàn cầu về công nghệ (nhất là trí tuệ nhân tạo -  Al), về sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc…

Các đại biểu tham dự phiên họp toàn thể. Ảnh: Quốc Chiến

Trao đổi về trí tuệ nhân tạo là tương lai công nghệ, các diễn giả cũng thảo luận về sự có mặt của Al, ChatGPT với những tính năng thông minh vượt trội khiến nhiều người không khỏi lo ngại về vị trí, vai trò của mình trong thời đại trí tuệ nhân tạo bùng nổ. Theo các diễn giả, trí tuệ nhân tạo là ngành khoa học đang tác động sâu sắc đến xã hội và định hình lại xã hội của chúng ta. 

Ông Mai An, Đồng sáng lập và Chủ tịch IMT Solutions Việt Nam cho rằng, sự sáng tạo của Al tuy không bằng con người nhưng hỗ trợ các doanh nghiệp trong một số công việc liên quan đến viết lách, tính toán, tổng hợp… Do vậy, sức mạnh của Al, của công cụ ChatGPT chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến xu hướng ngành nghề và thị trường lao động khi số lượng công việc liên quan đến các hoạt động trên giảm xuống. Một số phần việc có thể thay thế toàn bộ, một số việc thay thế một phần. 

Các diễn giả tham luận tại phiên họp toàn thể. Ảnh: Quốc Chiến

Đây chính là một thách thức lớn, đặt con người vào tình thế khó khăn hơn trong xã hội thông tin. Vấn đề đặt ra là con người biết tận dụng những ưu điểm của trí tuệ nhân tạo, điều chỉnh cho phù hợp với thực tế và biết chủ động khai thác thông tin, kiểm soát để không bị phụ thuộc, trở thành “nô lệ” của trí tuệ nhân tạo đang ngày càng phát triển mạnh mẽ như ngày nay.

Ông ông Richard David Hames nhấn mạnh, quá khứ ở sau lưng nhưng tương lai ở phía trước. Để ứng phó với những thách thức của một thế giới ngày càng phức tạp, các nước châu Á cần hợp tác chặt chẽ và hiệu quả hơn nữa để cùng phát triển nhanh, bao trùm và bền vững; phát huy tốt những động lực tăng trưởng mới, như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, đổi mới sáng tạo; phải bảo đảm mối quan hệ tương hỗ lẫn nhau giữa tăng trưởng kinh tế với công bằng xã hội và bảo vệ môi trường.

Ngọc Thanh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên