Cái xấu phải bị loại trừ

Cập nhật: 26-07-2011 | 00:00:00

Hai vụ “đinh tặc” liên tiếp vừa được Tòa án Nhân dân TX.Thủ Dầu Một và huyện Bến Cát đưa ra xét xử. Vụ thứ nhất, HĐXX tuyên phạt “đinh tặc” Nguyễn Thế Công (31 tuổi), quê Thanh Hóa, 18 tháng tù giam. Vụ thứ hai, HĐXX tuyên phạt vợ chồng “đinh tặc” Phạm Văn Cảnh (32 tuổi) và Bùi Thị Nga (29 tuổi), cùng quê Thanh Hóa, 34 tháng tù giam. Trong đó, Phạm Văn Cảnh bị phạt 22 tháng tù giam và Bùi Thị Nga 12 tháng tù giam. Ngoài hình phạt tù, cơ quan xét xử còn ra lệnh cấm các bị cáo hành nghề sửa xe thời hạn 3 năm sau khi chấp hành hình phạt tù. Điều đó khẳng định, cái xấu dứt khoát phải bị loại trừ.

 

Kể từ khi các “đinh tặc” nói trên bị bắt quả tang rải đinh để “bẫy” người đi đường và dư luận gay gắt lên án, tình trạng “đinh tặc” có phần lắng dịu hơn so với trước. Lập công đầu trong việc ngăn chặn “đinh tặc” lộng hành là các “hiệp sĩ” đường phố. “Đinh tặc” Nguyễn Thế Công bị các “hiệp sĩ” CLB Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa bắt quả tang khi đang điều khiển xe gắn máy để rải đinh “bẫy” người đi đường đoạn qua phường An Thạnh, TX.Thuận An. Tượng tự, “đinh tặc” Phạm Văn Cảnh cũng bị các “hiệp sĩ” CLB Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa phối hợp Công an xã Thới Hòa, huyện Bến Cát bắt quả tang khi đang rải đinh trên đoạn đường thuộc xã Thới Hòa, huyện Bến Cát. Cùng với các “hiệp sĩ”, lực lượng Thanh niên xung phong với chương trình xe hút đinh cũng đã góp phần hạn chế và gây được sự chú ý của cộng đồng đối với vấn nạn “đinh tặc”. Tuy nhiên, cái chính vẫn là sự phản kháng mạnh mẽ từ dư luận quần chúng, sự lên án gay gắt của cả cộng đồng.

Để loại trừ cái xấu, cụ thể là loại trừ vấn nạn “đinh tặc”, các địa phương trong cả nước đã phát động nhiều phong trào, chương trình cụ thể. Tại Bình Dương, ngoài sự đeo bám của lực lượng “hiệp sĩ” trên các tuyến đường, Tỉnh đoàn Bình Dương cũng đã phát động và sáng tạo ra mô hình xe hút đinh, hiện được ứng dụng rộng rãi tại nhiều địa phương, mà đặc biệt là tại các quận, huyện đoàn ở TP.HCM. Lãnh đạo TP.Đà Nẵng bên cạnh việc chỉ đạo tăng cường kiểm tra, theo dõi và xử lý nghiêm các đối tượng rải đinh; còn tuyên bố thưởng nóng 5 triệu đồng cho bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào bắt quả tang “đinh tặc” rải đinh.

Tuy vậy, vấn nạn “đinh tặc” vẫn chưa hoàn toàn bị loại trừ mà tùy lúc, tùy nơi vẫn ngấm ngầm hoạt động và ngày càng tinh vi, gây ra những vụ tai nạn thương tâm, làm thiệt hại tài sản của nhiều người. Mới đây nhất là vụ tai nạn thương tâm tại Quảng Nam làm chết 2 mẹ con, mà nguyên nhân vẫn là do xe máy của nạn nhân dính “bẫy” của “đinh tặc”. Còn theo thông tin cập nhật từ Trung tâm Công tác xã hội Thanh niên TP.HCM, mỗi tháng “đinh tặc” rải gần 100kg đinh và vật nhọn nguy hiểm trên các tuyến đường toàn thành phố. Do vậy, để loại trừ vấn nạn “đinh tặc” ra khỏi đời sống xã hội, cần lắm sự chung tay góp sức của cả cộng đồng.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên