Cảm ơn... ông Tây!

Cập nhật: 11-07-2012 | 00:00:00

Năm 2012 đã được chọn là Năm An toàn giao thông (ATGT), theo đó hàng loạt giải pháp chấn chỉnh, thiết lập trật tự ATGT đã được đẩy mạnh trên toàn quốc. Cho nên, hình ảnh ông Tây đứng trên đường để chặn xe, nhắc nhở người lưu thông không đi vào đường ngược chiều được xem là một “thông điệp” có tác dụng mạnh mẽ trong việc vận động mọi người tuân thủ nghiêm túc các quy định về ATGT.

Nhưng, vì sao một vị khách nước ngoài bỗng trở thành người điều khiển giao thông bất đắc dĩ tại nơi mình đi du lịch? Vì sao đã thấy ông Tây chặn đường, nhắc phải quay đầu xe lại nhưng nhiều người điều khiển giao thông vẫn thản nhiên rồ ga chạy phăng vào đường một chiều? Vì sao bao nhiêu người đi đường khác khi nhìn thấy cảnh tượng trên chỉ đứng nhìn, mỉm cười và cho rằng ông Tây “chơi trội”?... Hàng loạt câu hỏi được nêu ra mà không kèm câu trả lời, song có lẽ ai có lòng tự trọng cũng hiểu được “đáp án” và cảm thấy đắng lòng.

Hành động của ông Tây được xem là “cộng đồng trách nhiệm” với xã hội trong việc giữ gìn trật tự ATGT, nhưng nó còn ẩn chứa một sự bức xúc khác về tình trạng rối rắm giao thông mà nhiều người nước ngoài cảm thấy e dè khi đến Việt Nam. Hầu hết người xem video clip trên đều khen ngợi ông Tây, cho rằng ông đã làm được một việc ý nghĩa mà chưa chắc mấy người Việt khác dám làm. Nhưng có người lại lập luận, đây không phải là công việc của ông Tây hay người dân thường nào khác, nên khi ông phải đứng ra làm phần việc đã được giao cho những người khác thì liệu rằng có đáng mừng hay không?

Hàng ngày, trên đường phố người đi đường chứng kiến biết bao là cảnh trái khuấy như vượt đèn đỏ, đi vào đường ngược chiều, chở ba, chở tư, chở cồng kềnh, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô... Nếu có lực lượng chức năng, những hành vi ấy sẽ bị “tuýt còi” và ai nấy đều bảo rằng “xứng đáng bị phạt”, nhưng ngược lại, khi những vi phạm này diễn ra trót lọt thì mọi người hầu như cũng chỉ cười trừ. Đó là một sự thỏa hiệp từ trong suy nghĩ và đáng lo hơn khi chúng thường xuyên diễn ra ngay trước mặt trẻ em khiến người lớn thật khó giải thích.

Có ý kiến cho rằng, thời gian qua ta đã làm nhiều việc để kéo giảm vi phạm trật tự ATGT như đầu tư, nâng cấp đường sá, phân làn, tuyến, tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát... song ATGT vẫn còn là vấn đề nóng. Thế nên, từ sự việc ông Tây ra đường điều khiển giao thông, đã đến lúc cần tăng cường hơn nữa cho công tác truyền thông song song với xử phạt nghiêm minh để nâng cao sự tự giác chấp hành pháp luật ATGT. Hầu hết người Việt khi ra nước ngoài đều không dám vi phạm Luật ATGT chủ yếu vì sợ bị phạt rất thích đáng chứ không nể nang, thiếu đồng bộ...

Cho nên, cần cảm ơn ông Tây, vì qua hành động nhỏ của ông đã để lại khá nhiều điều đáng nghĩ và đáng làm cho chúng ta.

Q.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=294
Quay lên trên