Cần giải quyết kịp thời!

Cập nhật: 17-06-2013 | 00:00:00

Nửa tháng đã trôi qua tính cho đến thời điểm này, nhưng được biết hầu như vẫn chưa có cá nhân nào được giải ngân từ gói tín dụng (GTD) ưu đãi 30.000 tỷ đồng để vay mua nhà với lãi suất thấp mà vướng mắc lớn nhất vẫn là thủ tục và điều kiện vay, trong khi người mua nhà đang trông đợi, kỳ vọng vào gói vay ưu đãi này.

Ngay khi có Thông tư 11 của Ngân hàng Nhà nước quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02 của Chính phủ, 5 ngân hàng được giao nhiệm vụ giải ngân GTD này là Vietinbank, Vietcombank, BIDV, Agribank và MHB đã tích cực triển khai đến tất cả các chi nhánh trong cả nước, đồng thời ban hành văn bản hướng dẫn triển khai cho vay hỗ trợ nhà ở trong toàn hệ thống.

Các địa phương, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM cũng tích cực triển khai phê duyệt các dự án nhà ở xã hội (NƠXH), nhà ở chuyển đổi công năng sang NƠXH, tổ chức khởi công các dự án NƠXH để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ này.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, phương thức, cách thức triển khai GTD, thủ tục giải ngân, các dự án được hưởng GTD, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp được mua nhà trong chương trình vẫn chưa rõ ràng khiến người dân gặp nhiều khó khăn, nhiều cá nhân đã mất thời gian và công sức để chuẩn bị hồ sơ vay nhưng hầu như đều chưa vay được.

Tại hội thảo “Triển vọng phục hồi của thị trường bất động sản” tổ chức ngày 13-6 tại TP.HCM, vấn đề GTD ưu đãi 30.000 tỷ đồng lại “nóng” lên khi có nhiều ý kiến thắc mắc về việc người thu nhập thấp khó tiếp cận với gói vay này. Theo Vụ Tín dụng (Ngân hàng Nhà nước), có lẽ hiệu quả của GTD hỗ trợ này còn phải chờ, vì nó chỉ mới được đưa ra trong thời gian ngắn, trong khi nhu cầu người thu nhập thấp cần nhà rất cao. Tuy nhiên, trước mắt đúng là có 2 lý do khiến gói hỗ trợ giải ngân chậm là điều kiện vay còn ngặt nghèo và thời gian vay ưu đãi chỉ có 10 năm. Điều đó khiến nhiều người không đủ điều kiện vay, còn người đủ điều kiện cũng chần chừ chưa dám vay vì không biết hết thời gian ưu đãi thì lãi suất sẽ lên bao nhiêu.

Giải thích những thắc mắc về điều kiện vay vốn, Bộ Xây dựng vừa cho biết, cần phân biệt rõ giữa đối tượng được mua nhà thu nhập thấp và người được vay tiền để mua. Theo đó, những gia đình có mức thu nhập bình quân đầu người thấp hơn mức chịu thuế thu nhập cá nhân, có nhà ở chung cư nhỏ hơn 8m2/người là đủ điều kiện mua nhà thu nhập thấp. Tuy nhiên, đủ điều kiện mua nhà không có nghĩa là các đối tượng này đủ điều kiện vay tiền từ gói ưu đãi. Muốn vay tiền từ gói ưu đãi này, người vay phải theo quy định của các tổ chức tín dụng, đó là phải chứng minh được nguồn để trả nợ.

Theo Thông tư 07 của Bộ Xây dựng, người mua nhà thu nhập thấp cần phải có giấy xác nhận thực trạng nhà ở do UBND phường, xã cấp. Song nhiều người dân đã phản ánh: Chính quyền từ chối xác nhận cho họ với lý do chỉ quản lý hộ khẩu, nhân khẩu chứ không quản lý tình trạng nhà ở. Trước tình hình này, điều đáng mừng là để tạo điều kiện giải ngân nhanh, sắp tới, Bộ Xây dựng sẽ có văn bản đề nghị UBND các địa phương quán triệt, phổ biến và tập huấn cho UBND phường, xã để thực hiện nhiệm vụ xác nhận tình trạng nhà ở cho người dân có nhu cầu. Và cũng để đơn giản hóa thủ tục, sắp tới bộ cũng sẽ ban hành văn bản cho phép cán bộ công chức, viên chức, người làm việc trong công ty, xí nghiệp chỉ cần xác nhận từ nơi làm việc mà không cần xác nhận của chính quyền địa phương…

Có kịp thời tháo gỡ cái vòng lẩn quẩn: phải có hợp đồng mua nhà mới được làm thủ tục vay tiền và có tiền mới làm hợp đồng mua nhà được… thì các đối tượng được hưởng ưu đãi của GTD này mới chạm tay vào đồng vốn để mua được nhà trả chậm với lãi suất thấp…

VÕ HƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=228
Quay lên trên