Cần hiểu rõ ý nghĩa của phóng sanh

Cập nhật: 12-05-2010 | 00:00:00

Gần đây cứ một hoặc hai lần trong tháng, trên đoạn đường Bạch Đằng (gần chợ Thủ Dầu Một) thỉnh thoảng có một nhóm người cùng một vài vị sư ùn ùn mua cá... để phóng sanh. Mỗi lần như vậy, số lượng người đến tham gia ngày càng đông hơn. Thắc mắc hiện tượng lạ này, tôi hỏi, một phụ nữ ngoài 40 tuổi nói: “Tôi đang đi chợ thấy đông nên dừng lại xem. Thấy mọi người bàn nhau góp tiền mua cá để phóng sanh, tôi thấy việc làm có ý nghĩa vì cầu mong sự tốt lành đến với gia đình nên tôi cũng đóng góp”. Sau khi tập hợp cá, rùa và các con vật khác bỏ lên xe, một vị sư nói lớn: “Bây giờ, chị em chạy lên cầu Ông Cộ... phóng sanh”. Cứ như thế, nhóm người ấy chạy xe máy đi theo.

Chuyện phóng sanh giờ đây đã trở thành phổ biến. Phóng sanh thường được tổ chức vào các dịp lễ vía quan trọng trong năm như ngày Phật Đản, lễ Vu Lan, ngày vía Đức Quan Thế Âm... Có người sau khi mua các con vật thì phóng sanh luôn, nhưng có người mua xong đem đến chùa tụng niệm cầu an cho chúng rồi mới phóng sanh.

Theo quan niệm của đạo phật, phóng sanh là giải phóng những con vật bị nhốt và sắp bị đem giết chết để lấy thịt. Phóng sanh là việc làm có ý nghĩa, là giải cứu những con vật, giúp chúng có đời sống tự do. Vì thế, những người phóng sanh thường chứa đựng lòng từ bi, có đức tin khi cầu nguyện một điều gì đó. Nói về mặt xã hội, phóng sanh hoặc thả các con vật xuống sông còn có ý nghĩa góp phần bảo vệ môi trường (vì khi thả xuống sông, các con vật đó sẽ ăn rong, rêu làm sạch nguồn nước...).

Tuy nhiên ngày nay, quan niệm phóng sanh dần dần biến dạng. Bất cứ khi có chuyện gì, họ cũng bỏ tiền mua các con vật sống dưới nước, nhất là cá... để phóng sanh. Suy nghĩ của họ rất đơn giản, bởi khi phóng sanh thì chính các con vật đó “thế mạng” cho những người thân trong gia đình đang gặp tai ương họa gió.

Từ hiện tượng nhỏ lẻ, giờ đây, phóng sanh trở thành hiện tượng tự phát, mang tính tập thể của một nhóm người. Có một chùa gây quỹ từ các phật tử đóng góp chuyên sử dụng cho việc phóng sanh. Dư luận cho biết, mỗi lần bỏ tiền mua các con vật phóng sanh không dưới 10 triệu đồng. Có người thì góp tiền lần nào mua lần nấy để phóng sanh. Khi làm một việc gì, dù nhỏ hay lớn, điều cần thiết là phải hiểu hết ngọn ngành. Vì cũng một việc làm, mới nhìn thì thấy như là có phước lắm, nhưng nếu không khéo, thì trở thành mang tội. Như hiện tượng đã nói ở trên, việc tụ tập như vậy có thể sẽ làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông, trật tự xã hội. Đó là chưa nói đến ra sông thả cá, lỡ gặp rủi ro thì nguy đến tính mạng...

Trước hiện tượng phản cảm cứ lặp đi lặp lại như thế này, thiết nghĩ, các lực lượng chức năng phải vào cuộc nhằm từng bước giảm thiểu và bài trừ nó, góp phần lập lại trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

M.H

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên