Cần sự sửa đổi kịp thời!

Cập nhật: 07-03-2011 | 00:00:00

Những ngày cuối tháng 2 và đầu tháng 3-2011, thời điểm được xem là khá căng thẳng, khá nhạy cảm đối với nhiều người, nhất là những cán bộ, viên chức Nhà nước, các đơn vị sản xuất - kinh doanh và những người lao động vì đây là thời điểm tỷ giá USD/VNĐ được điều chỉnh lại theo sát giá thị trường, theo đó giá vàng cũng biến động theo chiều tăng lên, rồi giá các mặt hàng thiết yếu, giá xăng, dầu, gas, giá điện... cũng tăng lên làm cho mọi người lo âu.

Trước tình hình đó Chính phủ, các ngành, các cấp, các địa phương, đã kịp thời triệu tập những cuộc họp nhằm bàn bạc, lắng nghe các ý kiến đề xuất về những giải pháp nhằm kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội... Và một trong những ý kiến được nhiều người đề xuất cũng như được nhiều người tán thành đó là: đề nghị Chính phủ nên sớm trình Quốc hội sửa đổi lại một số điểm không còn phù hợp theo quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) trước tình hình thực tế giá cả thị trường liên tục gia tăng và nền kinh tế có dấu hiệu lạm phát như hiện nay.

Thực vậy, nếu tính toán cụ thể chúng ta đều thấy rằng với mức thu nhập phải chịu thuế TNCN là 4 triệu đồng/người và mức giảm trừ gia cảnh 1,6 triệu đồng/người như hiện nay là quá bất hợp lý do từ năm 2010 đến nay giá cả luôn gia tăng. Nhiều ý kiến còn đề nghị Luật Thuế TNCN cần được sửa đổi theo hướng tính thuế thu nhập theo vùng để sát hợp với điều kiện, thu nhập của người chịu thuế do cùng một mức thu nhập 4 triệu đồng/người/tháng, người ở vùng nông thôn có thể chi tiêu thoải mái, nhưng người ở thành thị phải chi tiêu chật vật, tiết kiệm vì giá cả hàng hóa, dịch vụ... ở thành thị lúc nào cũng cao hơn ở nông thôn nên mức khởi điểm tính thuế phải theo từng khu vực cụ thể chứ không nên cào bằng...

Thiết nghĩ, đây quả là những kiến nghị sát thực, không chỉ người dân, mà được biết theo nhiều lãnh đạo của các ủy ban của Quốc hội nếu luật có những điểm bất cập thì cần phải sửa và nếu đó là nhu cầu cấp thiết của cuộc sống, của xã hội và của người dân thì cần phải tính tới phương án sửa sớm. Đối với Luật Thuế TNCN có thể chỉnh sửa một số điều trong kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIII (dự kiến diễn ra trong tháng 7-2011) nếu Bộ Tài chính kịp thời tổng hợp và trình dự luật sửa đổi một số điều của Luật Thuế TNCN để Quốc hội xem xét.

Như vậy, muốn sửa luật chúng ta phải thực hiện theo lộ trình, sớm nhất là cũng vào tháng 7-2011. Tuy nhiên, từ nay đến tháng 7-2011 còn đến gần 4 tháng, trong khoảng thời gian này không ai có thể bảo đảm được rằng giá cả thị trường, lạm phát sẽ không tiếp tục gia tăng do đó người dân đề nghị nếu chưa sửa luật ngay được thì Chính phủ nên miễn, giãn thuế cho người dân trong một thời gian nhất định như đã từng thực hiện trong năm 2009. Việc làm này sẽ là động thái kịp thời, tích cực và hiệu quả trong việc góp phần thực hiện chủ trương lớn: kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội mà Chính phủ, các ngành, các cấp, các địa phương đang chỉ đạo và tìm giải pháp thực hiện nhằm giảm áp lực do sức ép tăng giá lên cuộc sống của người dân.

Một thông tin khá phấn khởi là mới đây theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung, mặc dù đến nay bộ chưa có văn bản chính thức gửi Chính phủ về những nội dung sẽ sửa nhưng việc sửa Luật Thuế TNCN đang được  Tổng cục Thuế soạn thảo. Quan điểm sửa lần này khá táo bạo, sẽ bỏ hẳn thuế cho một số đối tượng, mức giảm trừ gia cảnh cũng sẽ linh động hơn...

VÊ HÁT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên