Cần ủng hộ một chủ trương thiết thực!

Cập nhật: 19-03-2011 | 00:00:00

Đó là việc dứt khoát xóa bỏ kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do, một trong những nội dung mà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh khi chủ trì phiên họp của Thường trực Chính phủ sáng 15-3 để nghe báo cáo tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.

Được biết, khi Nghị quyết 11 ra đời với yêu cầu đề ra lộ trình xóa bỏ việc kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do, đã có nhiều ý kiến nghi vấn và băn khoăn do từ trước đến nay việc kinh doanh vàng miếng đã đem lại lợi nhuận khá lớn cho một số người, không những vậy bên cạnh đó còn có một số tổ chức đã phải vất vả lo đủ số vốn pháp định khá lớn để đủ điều kiện được cấp phép, sau đó còn phải lo thủ tục nhập dây chuyền công nghệ về dập vàng. Ngoài ra, từ trước đến nay, tâm lý người dân Việt Nam thường quen cất trữ vàng, đặc biệt là vàng miếng, xem vàng miếng là một loại tài sản bảo đảm trước sự mất giá của đồng tiền, nay thấy loại tài sản này khó thanh khoản nên băn khoăn, thắc mắc, thậm chí lo lắng.

Tuy nhiên, theo ý kiến của các chuyên gia tiền tệ thì chủ trương, quyết định trên rất cần thiết vì thời gian qua việc công khai cho lưu hành các miếng vàng theo tiêu chuẩn định lượng chung (không cần qua các khâu cân, thử, gia công) sẽ không khác gì việc phát hành thêm tiền. Nói cách khác, đó là việc tăng tổng phương tiện thanh toán mà nếu rơi vào tình thế cán cân tiền - hàng đang bấp bênh thì chắc chắn sẽ dẫn đến lạm phát do tiền nhiều hơn hàng hóa. 

Mặt khác, khi giá cả gia tăng “người dân tìm đến vàng như một kênh trú ẩn an toàn” thì nguồn cung sẽ thiếu hụt, giá vàng lại tăng khiến cho giới đầu cơ phải gom USD để nhập vàng, và USD khan hiếm thì tỷ giá tăng, dẫn đến giá vàng quy đổi theo USD cũng tăng theo dẫn đến hệ quả là giá vàng liên tục biến động góp phần làm cho VND mất giá so với các loại tiền tệ khác trong khu vực trong năm 2010. Thực tế đã cho thấy thời gian qua, trong vòng xoáy ấy, những người làm công ăn lương luôn bị ảnh hưởng, đời sống gặp nhiều khó khăn, còn Nhà nước luôn phải đứng trước bài toán khó giải giữa tỷ giá, dự trữ ngoại tệ, xuất nhập khẩu, lạm phát... do đó quyết định sẽ thực hiện lộ trình xóa bỏ kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do cần phải được người dân thông suốt và ủng hộ. Và để triển khai thực hiện tốt chủ trương này, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các ngành, các cấp, các địa phương trong thời gian tới cần chỉ đạo thực hiện tốt việc kiểm soát giá cả, cần thiết lập tổ kiểm tra liên ngành để kiểm soát giá cả, kiểm soát việc mua bán ngoại tệ, thị trường vàng, không để đầu cơ tăng giá, không để thiếu hàng, nhất là những hàng hóa thiết yếu. Đặc biệt, nhà nước nên có những phương thức làm thế nào để thu hút vàng trong đó có vàng miếng còn nằm trữ trong dân. Đồng thời, người dân cũng dần thay đổi thói quen này bởi vàng trữ làm “của để dành” có mặt tích cực là tài sản “hậu thân”nhưng về mặt kinh tế thì rất hạn chế bởi chúng là một công cụ thanh khoản nhưng lại trở thành là “đồng tiền chết”vì không thể tái sản xuất.

Mới đây, ngày 17-3, trong cuộc họp của Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã kết luận, người dân được quyền sở hữu, mua bán vàng miếng với một số đầu mối do Ngân hàng Nhà nước cấp phép. Theo đó, việc xóa bỏ kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do đồng nghĩa với việc Nhà nước sẽ xây dựng một thị trường vàng có tổ chức từ khâu xuất nhập khẩu đến phân phối. Nhà nước sẽ chỉ định một đầu mối xuất nhập khẩu vàng, đơn vị này sẽ mua bán vàng với những đơn vị có chức năng kinh doanh vàng miếng để bảo đảm giá trong nước sát giá thế giới. Về khâu phân phối, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp phép cho một số đầu mối chuyên mua, bán vàng miếng với người dân. Người dân vẫn được quyền sỡ hữu vàng miếng, nhưng việc mua, bán vàng miếng phải được thực hiện với các đơn vị được cấp phép chứ không mua bán tại các đơn vị nhỏ, lẻ như hiện nay. Hy vọng thông tin này sẽ làm cho người dân đang có vàng miếng phấn khởi hơn...

DÂN THƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên