Cảnh báo Omicron lây nhiễm cộng đồng

Cập nhật: 21-01-2022 | 07:48:56

Omicron - “cơn bão” của biến thể mới SARS-CoV-2 đã và đang quét qua nhiều quốc gia trên thế giới, làm tê liệt hệ thống y tế, để lại hậu quả khốc liệt chưa từng có. Omicron hiện đã có mặt tại TP.Hồ Chí Minh và nguy cơ “tàn phá” mà “cơn bão” Omicron đem đến là hoàn toàn có thật. Trong khi đó tết đã đến rất gần và những hoạt động trong dịp tết của người dân sẽ là điều kiện thuận lợi để “cơn bão” Omicron gia tăng tốc độ. Làm thế nào để chặn được đà lây nhiễm của Omicron là câu hỏi lớn và lời giải duy nhất cho câu hỏi này là mỗi người dân hãy tự cảnh giác, không được chủ quan, lơ là.

Chia sẻ tại buổi gặp mặt báo chí sáng 19-1, Bí thư Thành ủy TP.Hồ chí Minh Nguyễn Văn Nên cho biết các lực lượng chức năng của thành phố đang thần tốc khoanh vùng, truy vết liên quan chùm ca nhiễm Omicron để ngăn chặn lây lan ra cộng đồng. Tối cùng ngày, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh cũng đã xác nhận ngành y tế TP.Hồ Chí Minh hiện đã xác định được 5 ca dương tính liên quan người bệnh nhập cảnh, trong đó 3 F0 nhiễm Omicron trong cộng đồng. Điều đó cho thấy Omicron đã hiện hữu tại TP.Hồ Chí Minh và có nguy cơ lây lan ra diện rộng như biến thể Delta trước đây. Người dân Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh sống và sinh hoạt đan xen nên nguy cơ lây nhiễm Omicron là như nhau. Còn nhớ đợt dịch bệnh thứ 4, khi biến thể Delta xâm nhập, Bình Dương nhanh chóng trở thành “vùng đỏ” ngay sau khi TP.Hồ Chí Minh công bố trở thành “vùng đỏ”. Nói như vậy để thấy nguy cơ Omicron xâm nhập vào địa bàn tỉnh là rất lớn một khi TP.Hồ Chí Minh có sự hiện diện của biến thể Omicron. Cùng với nguồn lây từ TP.Hồ Chí Minh là nguồn lây từ những người nhập cảnh. Trở lại “bình thường mới”, tham gia vào chuỗi sản xuất của doanh nghiệp là hoạt động trao đổi chuyên gia. Bên cạnh đó, tết năm nay dự báo sẽ có một lượng lớn Việt kiều về quê đón tết sau thời gian dài giãn cách vì dịch bệnh. Theo chân các chuyên gia và Việt kiều về quê đón tết, Omicron có thể xâm nhập và từ đó lây lan ra cộng đồng nếu thiếu sự kiểm soát, cách ly. Nguy cơ kế tiếp là hoạt động đi lại, thăm viếng trong thời gian nghỉ tết sẽ là điều kiện lý tưởng để dịch bệnh Covid-19, trong đó có biến thể Omicron, lây lan ra cộng đồng. Để ngăn chặn đà lây nhiễm của dịch bệnh Covid-19 nói chung và biến thể mới Omicron nói riêng, ngành y tế Bình Dương khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, không được chủ quan, lơ là với dịch bệnh. Tiêm vắc xin ngừa Covid-19 là một trong những biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn đà lây của biến chủng mới. Đối với người suy giảm miễn dịch, cần tiêm vắc xin mũi tăng cường và đối với người đã tiêm đủ liều cơ bản cần tiêm vắc xin mũi 3 để đủ sức chống chịu trước đà lây nhiễm của dịch bệnh. Cùng với tiêm ngừa vắc xin, người dân cần hạn chế tụ tập đông người và thực hiện nghiêm túc thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Nguy cơ “cơn bão” Omicron quét qua là hoàn toàn có thật. Thực hiện các biện pháp nêu trên là để ngăn ngừa sự “tàn phá” của “cơn bão”, nhằm đem lại cái tết an bình cho mọi người, mọi nhà.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên