Cảnh giác cháy nổ trong khu dân cư vào mùa khô – Bài 2

Cập nhật: 23-02-2022 | 09:12:43

Bài 2: Tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân

Công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức cho người dân về phòng cháy chữa cháy (PCCC) ở khu dân cư trên địa bàn tỉnh thời gian qua luôn được quan tâm thực hiện tốt. Tuy nhiên, trước tình hình cháy nổ vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ thì công tác này cần quan tâm nhiều hơn nữa.


Lực lượng chức năng kiểm tra máy móc, thiết bị PCCC tại nhà trọ Nguyễn Duy Tiến (phường Thuận Giao, TP.Thuận An)

Người dân và chính quyền cùng chung tay

Thiếu tá Trần Thanh Quang, Phó Trưởng Công an (CA) phường Thuận Giao (TP.Thuận An) cho biết, hiện đang là mùa khô nên tình hình cháy nổ luôn tiềm ẩn. Để chủ động trong công tác này, thông qua hệ thống loa phát thanh, lực lượng chức năng của địa phương luôn dành thời lượng để phát những bản tin cảnh báo, nhắc nhở về an toàn PCCC đến người dân. Hiện nay trên địa bàn phường Thuận Giao có hơn 1.800 cơ sở trọ với 50.000 phòng nên công tác PCCC trong các khu trọ đặc biệt được chú trọng.

Bà Đinh Thị Tung, chủ nhà trọ Ngọc Trâm tại khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP.Thuận An, cho biết dãy trọ của bà có 50 phòng, bà đã trang bị bình chữa cháy di động trước dãy trọ. Ngoài ra, bà và một số người thuê trọ cũng được lực lượng chức năng thường xuyên tập huấn các thao tác cơ bản sử dụng thiết bị chữa cháy và có thể xử lý khi phát sinh các sự cố bất ngờ.

Trong khi đó, theo ghi nhận của P.V, tại TP.Dĩ An, nơi có rất đông người lao động sinh sống và làm việc, công tác tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC và thực tập phương án chữa cháy cũng được triển khai thường xuyên. Theo số liệu từ Đội phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) CA TP.Dĩ An, trong năm 2021, đơn vị đã tổ chức 34 lớp huấn luyện nghiệp vụ về PCCC cho 1.098 người. Phối hợp với Đài Truyền thanh TP.Dĩ An phát 25 tin, bài tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC cũng như các biện pháp, giải pháp trong công tác PCCC trên loa truyền thanh của thành phố và các phường; phối hợp với cơ quan báo chí đăng tải nhiều bài viết tuyên truyền, khuyến cáo, bảo đảm PCCC; hướng dẫn và tổ chức ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC cho 364 hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố…

Theo Trung tá Nguyễn Đức Thành, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CHCN CA TP.Dĩ An, đơn vị luôn chú trọng tuyên truyền về PCCC mùa hanh khô tại các chợ, trung tâm thương mại. Trong các buổi tuyên truyền pháp luật tại doanh nghiệp do CA thành phố chủ trì cũng đã phát gần 3.000 cẩm nang về PCCC; ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC với 140 cá nhân kinh doanh trên địa bàn phường Tân Bình; xây dựng mô hình khu dân cư an toàn về an ninh trật tự và PCCC tại khu dân cư thương mại đường sắt…

Cần các giải pháp quyết liệt

Theo số liệu điều tra cơ bản của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH, trên địa bàn tỉnh có 39.251 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC theo Nghị định số 136/2020/ NĐ-CP ngày 24- 11-2020 của Chính phủ. Trong đó 5.241 cơ sở có nguy hiểm cao về cháy, nổ. Sau khi Bộ CA triển khai kế hoạch mở đợt cao điểm tuyên truyền, kiểm tra an toàn PCCC tại khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, CA Bình Dương đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, đồng thời triển khai tổ chức thực hiện. Công tác hướng dẫn, tập huấn cho UBND cấp xã, CA cấp xã cũng được triển khai kịp thời.

Theo đó, để chủ động phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra đối với nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH CA tỉnh đã vận dụng linh hoạt các biện pháp, hình thức tuyên truyền, phổ biến kiến thức, giáo dục pháp luật đến khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Công tác tuyên truyền được duy trì bằng các hình thức đa dạng, phong phú qua các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội, như: Zalo, Facebook...

Trên cơ sở thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc CA tỉnh, các phường, xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã tổ chức được nhiều buổi tuyên truyền, hướng dẫn PCCC. Nội dung tuyên truyền tập trung vào những quy định của pháp luật về PCCC, các nguyên nhân, nguy cơ dẫn đến cháy, nổ; các vụ cháy điển hình gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản; kiến thức cơ bản về PCCC; việc quản lý, sử dụng điện, nguồn lửa, nguồn nhiệt, chất dễ cháy…

Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (PC07), CA tỉnh, cho biết: “Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã chủ động tham mưu UBND cấp tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác PCCC&CNCH đối với các khu dân cư, khu nhà cao tầng, khu chung cư, các hộ gia đình, nhà ở riêng lẻ, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; hướng dẫn, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc tổchức thực hiện công tác PCCC&CNCH cho người dân.

Hiện tại trên địa bàn tỉnh có 9/9 đơn vị CA cấp huyện đã phát động phong trào tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các hộ gia đình thực hiện cam kết; đồng thời tự giác gỡ bỏ lồng sắt “chuồng cọp”, tạo lối thoát nạn thứ hai; tự trang bị dụng cụ, phương tiện chữa cháy, CNCH và đã đạt được những kết quả đáng mừng”.

“Theo ghi nhận, đến thời điểm hiện tại các địa phương đã tổ chức hướng dẫn, kiểm tra bảo đảm an toàn PCCC tại khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn với tỷ lệ 100% theo chỉ tiêu của C07 Bộ CA đề ra. Sắp tới, vẫn trên tinh thần chỉ đạo này, chúng tôi ráo riết chỉ đạo CA các địa phương tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 151/BCA-C07 ngày 12-4-2021 của Bộ CA về thực hiện đợt cao điểm tuyên truyền, kiểm tra an toàn về PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. CA tỉnh tiếp tục tăng cường triển khai có hiệu quả công tác này nhằm bảo đảm các điều kiện an toàn PCCC đối với các hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Dự kiến, đến ngày 15-4-2022, chúng tôi sẽ tổng kết và báo cáo kết quả về C07”, Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng PC07 CA tỉnh, cho biết.

T.TRANG - Q.NHƯ - Q.ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên