Chấm dứt vấn nạn “hung thần” xa lộ

Cập nhật: 05-04-2014 | 00:00:00

Sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) quý I-2014, Bình Dương nằm trong số 22 tỉnh, thành phố của cả nước đã thực hiện xuất sắc các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT được Ủy ban ATGT Quốc gia biểu dương. Có được thành tích này là nhờ Bình Dương đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kéo giảm cả 3 tiêu chí về ATGT là số vụ tai nạn giao thông (TNGT), số người chết và số người bị thương do TNGT gây ra. Đặc biệt, các ngành chức năng của Bình Dương luôn nói không với xe quá tải - bóng ma ám ảnh người tham gia giao thông.

Trong mắt người dân, xe quá tải từ lâu đã trở thành “hung thần” xa lộ! Ra đường gặp xe quá tải tốt nhất là… né! Tự ý cơi nới thay đổi kết cấu xe; thiếu minh bạch trong vấn đề đăng kiểm; cho phép nhập khẩu nhiều loại xe quá khổ, quá tải so với kết cấu chịu lực của hệ thống cầu đường… là những nguyên nhân dẫn đến vấn nạn xe quá tải xuất hiện ngày càng nhiều trên các tuyến đường. Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa nhất và có tính quyết định nhất vẫn là do ngành chức năng chưa làm hết trách nhiệm xử lý xe quá tải. Hệ lụy mà xe quá tải để lại là những vụ TNGT kinh hoàng với nhiều người chết, nhiều phương tiện giao thông bị hư hỏng, nhiều cây cầu bị sập hoặc xuống cấp nghiêm trọng và nhiều tuyến đường mới làm đã bị băm nát không thương tiếc!

Bình Dương ngoài hình mẫu là một tỉnh có nền công nghiệp phát triển nhanh, còn được người dân trong nước biết đến như là một địa phương có hệ thống giao thông tốt nhất nước. Để bảo vệ những tuyến đường hoàn chỉnh đã được xây dựng, các ngành chức năng của tỉnh đang ra sức giữ gìn những tuyến đường này nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp. Chính vì vậy mà cánh lái xe khắp nơi trong nước đều ớn khi đi vào địa bàn tỉnh Bình Dương nếu xe chở quá tải. Bằng chứng là hàng loạt xe quá tải đi vào địa bàn tỉnh Bình Dương trong thời gian qua đều bị phạt nặng và bị buộc phải hạ tải mới được tiếp tục lăn bánh. Tuy nhiên, không ít trường hợp còn bị giam xe do chống đối người thi hành công vụ.

Kể từ đầu tháng 4-2014, theo yêu cầu của Bộ Giao thông - Vận tải, các tỉnh, thành trên cả nước đồng loạt triển khai các biện pháp nhằm siết xe quá tải bằng các điểm cân lưu động. Trong những ngày này, khi các địa phương trong nước vất vả với việc cân xe, xử lý xe quá tải trên các tuyến đường trọng điểm, thì tại Bình Dương các tuyến đường trọng điểm vẫn yên bình. Không phải đến bây giờ Bình Dương mới thực hiện các biện pháp nhằm chấn chỉnh vấn nạn xe quá tải, mà từ lâu các ngành chức năng trong tỉnh đã lưu tâm vấn đề này. Nói như vậy không phải Bình Dương không còn xe quá tải mà đây đó vẫn còn tình trạng xe quá tải lén lút vào ra trên các tuyến đường vắng bóng lực lượng chức năng, nhất là các tuyến đường tại khu vực giáp ranh hoặc các tuyến đường ở những nơi hẻo lánh.

Siết xe quá tải đi kèm với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp chấn chỉnh các loại xe khách, xe buýt phóng nhanh, vượt ẩu sẽ chấm dứt được vấn nạn “hung thần” xa lộ như bóng ma ám ảnh người dân lâu nay.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên