Chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động

Cập nhật: 18-10-2021 | 09:09:14

Trải qua hơn 4 tháng đầy cam go phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhịp sống “bình thường mới” đang trở lại với Bình Dương. Đây là lúc để khôi phục lại các hoạt động đời sống kinh tế - xã hội, đặc biệt là hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, bảo đảm cho việc thực hiện “mục tiêu kép”. Nhiều nhiệm vụ nặng nề đang được đặt ra trong bối cảnh “thích ứng an toàn”, trong đó công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động (NLĐ) cũng là một nhiệm vụ cấp bách.

Như đã biết, dịch bệnh Covid-19 hoành hành thời gian qua đã gây ra những tác động rất tiêu cực, ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt của đời sống xã hội, sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là đời sống của NLĐ xa quê. Khó khăn chồng chất khó khăn khi NLĐ bị mất việc làm, tạm nghỉ việc, không có thu nhập, nhất là trong khoảng thời gian thực hiện giãn cách xã hội ở mức cao để phòng, chống dịch bệnh. Để chia sẻ, hỗ trợ cho NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, Đảng, Nhà nước, chính quyền, tổ chức đoàn thể tại địa phương đã có nhiều chính sách chăm lo thiết thực, qua đó giúp NLĐ cơ bản vượt qua những khó khăn trước mắt.

Tuy nhiên, hậu quả do đại dịch Covid-19 gây ra không thể khắc phục trong ngày một, ngày hai, đặc biệt là những tác động tiêu cực hiện vẫn gây ra rất nhiều khó khăn đối với NLĐ xa quê. Thực tế câu chuyện “vội vã trở về, vội vã ra đi” cho thấy đời sống của NLĐ xa quê còn khá bấp bênh. Chính vì thế, công tác chăm lo đời sống, ổn định việc làm cho NLĐ hiện nay cần được xem là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Bởi, không ai khác, NLĐ chính là lực lượng nòng cốt để khôi phục và phát triển lại hoạt động sản xuất, kinh doanh. Và, chăm lo đời sống, bảo đảm phúc lợi, an sinh xã hội, bảo vệ, nâng cao lợi ích cả vật chất, tinh thần chính đáng và hợp pháp của NLĐ chính là giải pháp để khắc phục tình trạng “đứt gãy” thị trường, chuỗi cung ứng nguồn lao động, một yếu tố cốt lõi để khôi phục tăng trưởng kinh tế.

Hiện các chính sách, giải pháp để bảo vệ quyền lợi, chăm lo cho NLĐ trong bối cảnh khó khăn hiện nay đã và đang được tỉnh đặc biệt quan tâm, thực hiện. Mới đây, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 9, khóa XI, đã xác định rõ nhiệm vụ cấp bách này, đó là duy trì các hoạt động chăm lo an sinh xã hội; liên hệ với các địa phương tổchức đưa đón NLĐ trở lại làm việc; đồng thời xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin ngừa Covid-19 và tổ chức chăm lo đời sống của NLĐ... Đây là việc làm trách nhiệm, nghĩa tình đối với NLĐ, đặc biệt là những người đã chọn Bình Dương làm quê hương thứ hai. Tất cả đều nhằm mục tiêu sớm ổn định đời sống, đưa NLĐ trở lại doanh nghiệp sản xuất an toàn.

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên