Chạnh lòng thưởng tết!

Cập nhật: 11-12-2013 | 00:00:00

Còn gần hai tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng thông tin mà người lao động (NLĐ) trông chờ nhất lúc này vẫn là mức thưởng tết. Mặc dù các địa phương chưa đưa ra con số cụ thể, nhưng theo dự báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, so với năm trước, mức thưởng tết của hầu hết doanh nghiệp (DN) năm nay đều giảm. Nguyên nhân là do tác động của suy thoái kinh tế thế giới kéo dài, lượng đơn hàng ít, giá gia công thấp, thời điểm điều chỉnh lương tối thiểu lại cận Tết Nguyên đán nên nhiều DN buộc phải cân nhắc kỹ việc thưởng tết cho NLĐ.

 Hàng năm, các DN đều xây dựng nguồn quỹ thưởng tết. Nguồn quỹ này thường phụ thuộc vào kết quả sản xuất - kinh doanh trong năm của DN. Nếu DN làm ăn “thuận buồm xuôi gió” thì NLĐ được thưởng cao, còn ngược lại thì thưởng thấp, thậm chí không thưởng. Năm nay, do tình hình sản xuất - kinh doanh còn khó khăn, nhiều DN lo đủ lương hàng tháng cho NLĐ còn khó thì việc thưởng tết chắc chắn sẽ không có sự đột phá như những năm trước. Thông tin mức thưởng tết năm nay giảm so với năm trước ít nhiều làm NLĐ buồn lòng, nhưng nếu so với NLĐ làm việc trong các DN làm ăn thua lỗ buộc phải đóng cửa, thì những người có được niềm vui thưởng tết vẫn còn may mắn hơn. Bởi theo thông tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 11 tháng năm 2013 cả nước có gần 55.000 DN đóng cửa, ngừng hoạt động. Điều này đồng nghĩa với việc năm nay sẽ có hàng trăm ngàn lao động không được thưởng tết!

Cũng như mọi năm, năm nay bên cạnh những người được nhận tiền thưởng tết hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng, sẽ còn đó rất nhiều người chưa tìm thấy niềm vui thưởng tết. Đó là những NLĐ thuộc các DN bị giải thể, là những giáo viên, cán bộ - công chức làm việc trong các cơ quan sự nghiệp hành chính thuộc các tỉnh có nguồn thu ngân sách thấp. Đó còn là những vận động viên các môn thể thao thành tích cao… Đối với những địa phương có nguồn thu ngân sách cao, không phụ thuộc vào nguồn hỗ trợ của Trung ương thì bộ phận này còn có lương tháng 13, nhưng đối với những địa phương đang nhận hỗ trợ từ Trung ương thì chắc chắn bộ phận này sẽ không có niềm vui thưởng tết. Cũng chính vì vậy mà nhiều người thuộc bộ phận này thường chạnh lòng trước thông tin thưởng tết mỗi độ xuân về!

Chuyện “kẻ ăn không hết, người lần không ra” xung quanh thưởng tết là đề tài không mới, nhưng cũng chưa bao giờ cũ. Để thoát cảnh mỗi khi tết đến xuân về, kẻ vui mừng sung sướng, người ngậm ngùi tủi hổ cũng không dễ dàng gì. Tuy nhiên, nếu có sự quan tâm vào cuộc của các cấp, các ngành thì NLĐ thuộc các DN bị giải thể, giáo viên và những người làm công hưởng lương trong các đơn vị sự nghiệp hành chính sẽ vơi bớt phần nào nỗi niềm, sự thiệt thòi trong thưởng tết.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=366
Quay lên trên