Chất lượng trường tư

Cập nhật: 06-09-2011 | 00:00:00

Ngành giáo dục nước nhà kể từ khi bắt đầu kỳ thi đại học năm 2011 đến nay liên tục hứng chịu “búa, rìu” của công luận. Việc có thêm một kỳ thi đại học nặng nề và tốn kém công sức, tiền của là chuyện không có gì mới, đã bị chỉ trích nhiều năm nay nhưng vẫn chưa cải thiện được nên đành phải chấp nhận vậy.

Tiếp tục là sự chỉ trích nặng nề khi công bố điểm thi môn sử thấp không thể tưởng tượng được với hàng ngàn bài thi 0 điểm, nhiều trường đại học điểm thi môn học này dưới trung bình tới 97 - 98%. Sự chỉ trích càng nặng nề hơn khi người đứng đầu ngành giáo dục nước nhà coi đó là “chuyện bình thường”! Học và thi vậy quả thật đáng lo, “búa, rìu” công luận dành cho ngành giáo dục thời gian qua cũng xuất phát từ sự lo lắng chung cho sự “xuống cấp” của nền giáo dục nước nhà mà ra cả.

Chưa dịu chuyện điểm thi môn sử thấp, mấy hôm nay công luận lại “nóng” lên chuyện tuyển sinh vào nguyện vọng 2 của nhiều trường đại học ngoài công lập khắp cả nước, cách tuyển sinh mà nhiều người gọi là chẳng khác gì mua bán “hàng chợ”. Nếu thí sinh đã thi cử hẳn hoi mà nhiều trường cứ coi như “hàng chợ” để họ tung các bài khuyến mãi để mồi chài thì những trường đại học như vậy liệu rằng chất lượng đầu ra sẽ đi về đâu?

Thi cử, xét tuyển đều có những quy định rất rõ ràng. Cứ đủ điểm và đúng nguyện vọng của thí sinh thì họ “ok” để nộp hồ sơ làm thủ tục nhập học. Vậy hà cớ gì nhiều trường phải tạo ra nhiều cách để “câu” thí sinh? Câu trả lời không khó lắm, bởi đây là những trường không đủ tự tin về mặt thương hiệu để thí sinh lựa chọn. Mỗi khi đã “sợ” không có “khách hàng” thì họ tung chiêu để “câu” thí sinh là điều dễ hiểu.

            Cần phải nói ngay rằng với cái cách tuyển sinh như vậy, tất yếu sẽ không thể có được cách đào tạo chất lượng đi cùng. Lo chuyện tuyển sinh hiện tại chính là lo cho một thế hệ sinh viên sẽ ra trường với những tấm bằng hẳn hoi nhưng chất lượng thì... không nói ra chắc ai cũng biết sẽ ra sao rồi. Vui mừng chỉ dành cho một nhóm thiểu số các trường đại học tuyển được sinh viên. Bất công đối với đại đa số các trường đại học và thí sinh trong cả nước và để lại một nỗi lo nặng nề cho xã hội là lẽ đương nhiên. Với quy hoạch thả cửa như hiện nay, địa phương nào cũng có dăm ba trường đại học trong khi giảng viên thì chạy sô còn hơn ca sĩ và quan trọng là để có sinh viên theo học thì cỡ nào cũng tuyển thì không biết xã hội sẽ đón nhận đội ngũ “nhân lực chất lượng cao” này như thế nào??

* TRIÊU PHONG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên