Chủ động giải pháp thúc đẩy tăng trưởng

Cập nhật: 23-05-2024 | 08:25:44

Sau một thời gian dài luôn đạt mức hai con số, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Bình Dương những năm gần đây đang có dấu hiệu chững lại. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này về mặt khách quan là do quy mô nền kinh tế của tỉnh ngày càng lớn, mức độ hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu ngày càng sâu rộng, trong khi đó kinh tế thế giới đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh và biến động địa chính trị. Về mặt chủ quan, nhiều doanh nghiệp (DN) trú đóng trên địa bàn vẫn sử dụng công nghệ sản xuất thế hệ cũ, các mô hình thúc đẩy tăng trưởng chậm được đổi mới.

Sau dịch bệnh, hàng loạt DN đứng trước nguy cơ rời thị trường hoặc thu hẹp sản xuất, kinh doanh. Đứng trước tình hình trên, lãnh đạo tỉnh đã kịp thời nắm bắt và nhanh chóng hành động để vừa giữ vững tốc độ tăng trưởng kinh tế, vừa góp phần giúp DN phát triển bền vững. Hàng loạt biện pháp hỗ trợ DN vượt qua khó khăn đã được tỉnh xây dựng, ban hành và thực thi. Tận dụng chính sách hỗ trợ của Chính phủ, các ban ngành chức năng của tỉnh đã nhanh chóng vào cuộc nhằm giúp DN sớm phục hồi sau dịch bệnh thông qua các gói hỗ trợ. Tất cả đều nhằm mục đích “tiếp sức” để DN sớm phục hồi nhằm lấy lại đà tăng trưởng.

Xác định tăng trưởng kinh tế phải đi đôi với việc đổi mới mô hình sản xuất, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo những DN “đầu tàu” mang tính dẫn dắt xây dựng kế hoạch hỗ trợ DN. Hàng loạt vườn ươm đổi mới sáng tạo ra đời sẵn sàng hợp tác, liên kết chuyển giao các tiến bộ khoa học công nghệ cho DN là minh chứng thuyết phục cho việc hỗ trợ DN thực hiện mô hình đổi mới sản xuất. Nhiều hội nghị, hội thảo mang tính khu vực và toàn cầu được tỉnh chú trọng tổ chức để DN trong tỉnh dễ dàng tìm kiếm đối tác, kết nối chuỗi cung ứng. Thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, các ban ngành chức năng trong tỉnh đặc biệt chú trọng cải cách hành chính, kết nối nguồn nhân lực nhằm tạo điều kiện giúp DN sớm phục hồi, ổn định và từng bước mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Để giữ vững và tiến tới cải thiện tốc độ tăng trưởng kinh tế trong những năm tiếp theo, tỉnh chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư thế hệ mới theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng: “Phát triển nhanh và bền vững dựa chủ yếu vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”. Theo đó, hạ tầng giao thông được xây dựng theo hướng kết nối vùng, hệ thống kho bãi giao nhận hàng hóa được xây dựng theo hướng thông minh; khu công nghiệp hướng tới thu hút các DN khoa học công nghệ, DN thông tin… Theo kế hoạch, một vành đai công nghiệp mới sẽ được hình thành sau khi quy hoạch tỉnh và quy hoạch vùng chính thức công bố. Vành đai công nghiệp mới sẽ được phân bố trên các trục chính kết nối vùng nhằm tận dụng quỹ đất vào việc đổi mới mô hình tăng trưởng.

Với hàng loạt biện pháp đã được thực thi và những kế hoạch, giải pháp đang được triển khai, tin rằng tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh sẽ sớm được cải thiện theo hướng ngày càng tăng cao và bền vững.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=194
Quay lên trên