Chủ động ngăn ngừa hiểm họa cháy nổ

Cập nhật: 06-03-2014 | 00:00:00

 Qua quan sát thực tế, tình trạng một số cơ sở sản xuất, khu dân cư, vẫn còn biểu hiện chủ quan với công tác phòng chống cháy nổ; đường dây dẫn điện, dây cáp còn chằng chịt, câu móc lung tung, cuộn vào nhau “rối như canh hẹ” dễ dàng chạm chập gây hỏa hoạn. Vẫn còn không ít mặt bằng nhà xưởng, quày sạp, khu nhà trọ chật hẹp, lại bày biện ngổn ngang; công cụ chữa cháy không có hoặc sơ sài, trang bị chiếu lệ... gặp khi xảy ra sự cố thì nghẽn nước, bình bọt hư hỏng, lối thoát hiểm bị bịt kín... càng góp phần thêm hoảng loạn thì nguy lại càng nguy! Các doanh nghiệp, khu thương mại, khu dân cư cho đến từng hộ gia đình cần thường xuyên kiểm tra lại hệ thống cung cấp điện, nước, công cụ chữa cháy, kho hàng, nhà xưởng, khu vực chứa nguyên, nhiên vật liệu... là những nơi tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ để chấn chỉnh kịp thời, bảo đảm xử lý nhanh, đối phó ngay khi xảy ra sự cố; đặc biệt cần quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền, nhắc nhở mọi người luôn ý thức cao trong việc đề phòng hỏa hoạn, tuân thủ nghiêm các quy định an toàn phòng, chữa cháy từ cơ sở.

Hoạt động phòng cháy, chữa cháy trước tiên phải được giải quyết ngay từ lực lượng, phương tiện tại chỗ nhằm ngăn cháy lớn, cháy lan; bởi vậy rất cần sự tham gia tích cực và có trách nhiệm của toàn cộng đồng xã hội. Ngành chức năng cần tiếp tục duy trì việc kiểm tra thường xuyên, tổ chức tập huấn kỹ năng về an toàn phòng cháy, chữa cháy ở các doanh nghiệp, trung tâm thương mại, nhà cao tầng và các cơ sở kinh doanh có điều kiện, kịp thời phát hiện sai sót để chấn chỉnh nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản khi xảy ra sự cố.

Cháy nổ luôn là hiểm họa lớn, thế nên mọi người cần thường xuyên nâng cao ý thức cảnh giác, ngăn ngừa; bởi vì “phòng cháy hơn chữa cháy”. Chỉ sau một mồi lửa, bỗng dưng phút chốc nhiều tài sản có giá trị biến thành tro bụi, chủ nhân có khi phải lâm vào cảnh mất sạch cơ nghiệp, trắng tay sau cả một đời nhọc nhằn, miệt mài tích lũy. Cơn hung hãn của lửa thì mạnh mẽ vô cùng, nó không chừa, chẳng tránh né bất kỳ ai và bất cứ nơi nào! Cháy có thể bắt gặp từ đồi núi xuống đến đồng bằng, từ bãi cỏ, vườn cây vào đến nhà xưởng, kho hàng, khu dân cư sầm uất...; và đôi khi chỉ một sơ suất nhỏ cũng đủ nhen nhóm lửa mà thổi bùng lên gây cháy nổ, biến thành hiểm họa khôn lường.

 THANH NHÀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=368
Quay lên trên