Chủ động phòng ngừa bệnh cho trẻ

Cập nhật: 23-05-2023 | 08:26:22

Vào thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi làm nhiệt độ thay đổi, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, vi rút và các côn trùng truyền bệnh phát triển, gây bệnh, nhất là đối với trẻ em. Nhằm bảo vệ trẻ em trước nguy cơ nhiễm bệnh, thời gian qua nhiều phụ huynh đã chủ động đến các điểm tiêm chủng dịch vụ để tiêm vắc xin 6 trong 1 và 5 trong 1 cho trẻ trong độ tuổi, thay vì chờ đợi nguồn vắc xin tại các cơ sở y tế công lập.

Thống kê của hệ thống tiêm chủng VNVC khu vực miền Đông Nam bộ cho thấy, trong những tháng gần đây nhu cầu cung ứng vắc xin 6 trong 1 và 5 trong 1 cho trẻ dưới 1 tuổi đã tăng 50% so với cùng kỳ năm 2022. Hệ thống này cũng cam kết luôn có đầy đủ các loại vắc xin cho trẻ em và người lớn, kể cả các loại khan hiếm. Trong khi đó, hiện nay một số địa phương đang hết vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Được biết, từ năm 2022 trở về trước, Bộ Y tế được phân bổ ngân sách, đấu thầu mua sắm vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng cho các địa phương trong cả nước. Tuy nhiên, bước sang năm 2023 chương trình mục tiêu y tế dân số chuyển thành nhiệm vụ chi thường xuyên nên các tỉnh, thành trong cả nước tự mua sắm vắc xin cho chương trình này từ nguồn ngân sách địa phương. Đây là một nguyên nhân gây cạn nguồn vắc xin do gặp khó khăn trong khâu đấu thầu, mua sắm các vật tư y tế...

Việc thiếu vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng không những ảnh hưởng đến khả năng phòng bệnh của trẻ khi không được tiêm đủ, mà còn là gánh nặng đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn khi không được tiêm miễn phí. Vấn đề này đã được Chính phủ kịp thời tháo gỡ khó khăn trong cuộc họp mới đây với Bộ Y tế. Nhằm nhanh chóng có nguồn cung phục vụ nhu cầu bảo vệ sức khỏe cho trẻ em trong tỉnh trước mắt và lâu dài, Bình Dương đã chủ động đăng ký với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) dự trù nhu cầu vắc xin 5 trong 1 cần trong năm 2023 và 6 tháng gối đầu cho năm 2024 là 77.000 liều, trong đó nhu cầu thực năm 2023 là 40.000 liều.

Thống kê của Bộ Y tế cho biết chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần quan trọng trong việc bảo vệ, nâng cao sức khỏe của nhân dân. Hơn 30 năm triển khai công tác tiêm chủng mở rộng, hàng trăm triệu liều vắc xin đã được tiêm miễn phí cho trẻ em. Qua đó, loại trừ và giảm tỷ lệ mắc và tử vong ở trẻ em do các bệnh nguy hiểm gây ra như bại liệt, uốn ván sơ sinh, bạch hầu, ho gà, sởi... Lợi ích từ tiêm vắc xin đối với trẻ trong độ tuổi tiêm chủng mở rộng là rất lớn, vì vậy bên cạnh nỗ lực của ngành y tế, các bậc phụ huynh cũng cần chủ động đưa trẻ đi tiêm tại các cơ sở y tế công lập hoặc dịch vụ, nhằm bảo vệ sức khỏe cho trẻ, mang lại hạnh phúc cho mỗi gia đình.

K.TÂN

Chia sẻ bài viết
Tags
VNVC

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên