Chủ động, sáng tạo, đầy trách nhiệm

Cập nhật: 17-08-2022 | 08:43:18

Qua 2 ngày (15 và 16-8) làm việc tại tỉnh Bình Dương, Đoàn công tác Ủy ban Xã hội của Quốc hội đã đánh giá cao công tác triển khai Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội trên địa bàn tỉnh về các biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Là tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Bình Dương đã linh hoạt sáng tạo ban hành các chính sách đặc thù chưa có trong tiền lệ nhằm hỗ trợ người dân với mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết.

Dựa trên quan điểm đó, tỉnh đã nỗ lực hết mình, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên nguyên tắc linh hoạt, sáng tạo, không máy móc, cứng nhắc. Tùy từng thời điểm, từng xã phường, khu, ấp, từng huyện, thị, thành phố mà tỉnh lựa chọn ưu tiên phù hợp giữa phòng, chống dịch và phát triển kinh tế- xã hội. Đặc biệt, tỉnh đã kịp thời triển khai các chính sách theo tinh thần Nghị quyết số 30 của Quốc hội, như: Hỗ trợ, miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, chi hỗ trợ trực tiếp người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn, góp phần từng bước phục hồi sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ đời sống nhân dân. Song song đó, tỉnh còn có chính sách hỗ trợ đặc thù của địa phương nhằm bảo đảm an sinh xã hội, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của dịch bệnh đến đời sống người dân. Đánh giá của ông Đặng Thuần Phong, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội sau những ngày làm việc thực tế tại địa phương cho thấy rõ những nỗ lực vượt trội của tỉnh: “Điểm nổi bật của tỉnh là nghiêm túc, chủ động ban hành văn bản pháp luật sát với thực tiễn đáp ứng nhu cầu cấp bách trong thời điểm dịch bệnh chưa có tiền lệ...”.

Mặt khác, qua ý kiến, kiến nghị của các đơn vị, địa phương còn cho thấy khối lượng công việc để giải quyết liên quan dịch bệnh Covid-19 quá lớn, trong khi một tỉnh công nghiệp đặc thù, lực lượng lao động rất lớn nhưng nguồn nhân lực của các cơ quan, đơn vị chức năng như hiện nay lại còn khá mỏng, chưa đáp ứng yêu cầu. Có những thời điểm cao điểm, nhiều cơ quan, đơn vị của tỉnh phải làm việc 3 ca hoặc xuyên đêm mới giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh... Thực tế cho thấy dân số một số phường ở TP.Thuận An hay TP.Dĩ An của tỉnh Bình Dương hiện nay đã bằng hoặc cao hơn dân số của một huyện thuộc một tỉnh vùng khác. Trong khi đó, việc phân bổ biên chế còn nhiều bất cập, chưa phù hợp với thực tiễn của các địa phương đặc thù...

Từ góc nhìn đó để thấy rằng, công tác phòng, chống dịch bệnh, khắc phục hậu quả của dịch bệnh cũng như thực hiện tốt “nhiệm vụ kép” trong thời gian qua là cả một sự nỗ lực vượt bậc, đầy tinh thần trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của cả cộng đồng doanh nghiệp và người dân Bình Dương, dẫu biết rằng vẫn tồn tại một số bất cập ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành các chính sách, gói hỗ trợ cho người lao động...

KỲ TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên