Chữ “Nhân” - món quà quý cho con!

Cập nhật: 01-06-2011 | 00:00:00

Hôm nay, đúng Ngày Quốc tế thiếu nhi, ngày mà không chỉ các bậc cha mẹ, các tổ chức, đoàn thể chính trị, xã hội... trong nước và trên thế giới dành những tình cảm, những hành động, hoạt động nhằm thể hiện tấm lòng thương yêu, trân trọng đối với thiếu niên - nhi đồng, thế hệ được xem là tương lai, là rường cột của nước nhà sau này. Và không chỉ riêng ngày này mà những năm qua, Đảng, Nhà nước, các ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương luôn dành nhiều sự quan tâm để chăm lo việc học hành, vui chơi... cho thế hệ măng non.

Ngày này món quà nào ý nghĩa đối với con em chúng ta? Có lẽ bên cạnh những món quà vật chất bình thường... chúng ta hãy tặng cho con trẻ món quà ý nghĩa nhất đó là việc giáo dục cho con trẻ tấm lòng nhân ái, biết thương

yêu, chia sẻ với mọi người chung quanh. Món quà quý đó là chữ “Nhân”.

Hãy nói với con rằng xã hội, đất nước chúng ta ngày càng phát triển, cuộc sống của mỗi gia đình, mỗi người ngày càng đầy đủ sung túc hơn, nhưng đây đó vẫn còn những hoàn cảnh, những gia đình vì nhiều lý do phải chịu sự thiếu thốn, khổ sở hoặc đớn đau vì bệnh tật, màn trời chiếu đất vì thiên tai... đã và đang rất cần xã hội, cộng đồng dang tay hỗ trợ, giúp đỡ. Hãy nói với con về những tấm gương nghị lực vượt lên số phận, vượt lên hoàn cảnh khốn khó để đạt thành tích cao trong học tập, lao động, sản xuất - kinh doanh hay những tấm lòng từ thiện mình vì mọi người hiện hữu rất nhiều trong xã hội. Đó là những tấm gương các bạn nhỏ hy sinh mạng sống của mình để cứu sống bạn, hoặc tấm gương một cụ ông trên 80 tuổi ở TP.HCM tằn tiện từ 500 - 1.000 đồng, có cái ấm sứt quai đem bán ve chai người ta chỉ mua độ 2.000 đồng nhưng cụ vẫn đi hàn lại để xài đỡ... Vậy mà, cụ lại chắt chiu từng đồng để giúp đỡ cho những hoàn cảnh khốn khó hơn mình, mỗi lần có thể từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng.

Đó còn là một người đàn ông chạy xe ôm vì thương cảm những hoàn cảnh nghèo khó, khi lìa đời không gia đình, người thân lo lắng đã tự động tập hợp những người hảo tâm như mình lại thành lập tổ mai táng từ thiện. Và trong suốt 30 năm ròng rã, ông và những người bạn trong tổ của mình đã chạy vạy, bỏ công sức, thậm chí tiền bạc dù bản thân chẳng khá giả gì để lo lắng nơi yên nghỉ cuối cùng cho hàng ngàn trường hợp tứ cố vô thân...

Chỉ một chữ “nhân” nhưng không dễ thuộc. Bởi lục dục, thất tình vốn là bản chất của con người. Sa ngã, không làm chủ bản thân từ đây, không ít người đã mất dần “tính  thiện”. Tuy nhiên, lòng nhân  phải được đặt đúng chỗ, đúng lúc. Yêu điều thiện, ghét cái ác. Sống thiện không phải là không được sát sinh. Người đời đã từng nói: “giết được một rắn độc là cứu được vạn sinh linh”. 

Cuộc đời ai cũng có một dòng sông tuổi thơ. Các bậc phụ huynh đã từng “bơi” qua dòng sông ấy nên càng dễ có kinh nghiệm để bảo vệ, giữ gìn cho dòng sông của con mình được luôn xanh trong. Những vụ xâm hại, bạo hành trẻ trong thời gian qua xuất hiện tuy cá biệt nhưng cũng cần lên án, kiên quyết đấu tranh. Bác đã từng nói trong bài thơ “Nửa đêm” (Nhật ký trong tù):

“Hiền dữ phải đâu là tính sẵn

Phần nhiều do giáo dục mà nên”.

Con người, do ảnh hưởng phần nhiều của sự giáo dục và môi trường sống, cùng sự phấn đấu, rèn luyện của mỗi cá nhân mà hình thành những con người thiện, ác khác nhau. Để con người trở thành một người thiện, một công dân tốt, có ích cho xã hội thì sự tác động của xã hội, đặc biệt là quá trình giáo dục có một ý nghĩa thật to lớn. Vì thế, việc hình thành nhân cách tốt của một con người từ lúc trẻ, thiết nghĩ rất cần có sự hài hòa phối hợp giáo dục từ môi trường gia đình, nhà trường và cả xã hội.

Giáo điều làm chi những chuyện xa vời, hãy giáo dục con trẻ bằng những tấm gương điển hình trong cuộc sống đời thường, gần gũi xung quanh ta, để ngay từ khi còn nhỏ dại con em chúng ta đã có ý thức về lòng nhân ái, biết yêu thương, giúp đỡ, sẻ chia với mọi người, biết cảm nhận hạnh phúc là cho đi mà không cần nhận lại. “Người hạnh phúc là người mang lại niềm vui, hạnh phúc đến cho người khác”. Từ đó nhân cách sống ấy bắt đầu nhen nhóm hình thành và ngày càng phát triển theo từng giai đoạn trưởng thành của con em chúng ta. Đó có phải chăng là một trong những món quà ý nghĩa nhất mà các bậc cha mẹ, phụ huynh chúng ta đã và đang dành tặng cho con em mình trong ngày Quốc tế Thiếu nhi hàng năm...

Dân Thường

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên