Chú trọng thu hút vốn “FDI xanh”

Cập nhật: 15-03-2023 | 09:26:20

Tăng trưởng xanh, phát triển bền vững là mục tiêu lớn nhằm kết hợp chặt chẽ, hợp lý và hài hòa giữa phát triển kinh tế, phát triển xã hội với bảo vệ môi trường. Việc chuyển đổi sang tăng trưởng xanh là hết sức cấp thiết nhưng cũng sẽ đòi hỏi huy động nguồn lực rất lớn cho đổi mới công nghệ, phát triển hạ tầng cơ sở… Do đó, ngoài nguồn lực quan trọng của các doanh nghiệp trong nước thì việc thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là rất cần thiết.

Những biến động của kinh tế thế giới và chuyển đổi số, sản xuất xanh đang đặt ra những yêu cầu mới, cấp bách trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Từ đó đòi hỏi mỗi quốc gia, địa phương cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng bền vững, đồng thời tận dụng các nguồn lực để phát triển nền kinh tế xanh. Việc chuyển đổi sang tăng trưởng xanh là hết sức cấp thiết nhưng cũng đòi hỏi huy động nguồn lực rất lớn. Trong lúc chúng ta đang đẩy mạnh thu hút dòng vốn FDI thì cần thiết phải tập trung thu hút các nhà đầu tư chiến lược nước ngoài có năng lực và kinh nghiệm nhằm thúc đẩy chuyển giao công nghệ, ưu tiên đầu tư phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng mới, vật liệu mới, công nghệ số... gắn với mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh.

Hiện nay, tăng trưởng xanh được đặt ra quyết liệt hơn nhằm ứng phó có hiệu quả với nguy cơ hiệu ứng nhà kính và với mục tiêu cao hơn là giảm lượng khí thải carbon và giảm ô nhiễm môi trường. Muốn tăng trưởng xanh thì phải bắt đầu từ đầu tư xanh. Vì vậy, hiện nay là thời điểm quan trọng để chúng ta cân nhắc lựa chọn hay từ chối các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, tiêu hao nhiều năng lượng, làm gia tăng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Chú trọng thu hút vốn “FDI xanh”, chúng ta chủ động mời gọi sự đầu tư của những tập đoàn, nhà đầu tư lớn đem theo không chỉ nguồn vốn mà còn là công nghệ, quy trình sản xuất hiện đại, tiên tiến hướng đến sản xuất xanh. Thời gian gần đây, tín hiệu dòng vốn FDI chảy mạnh vào địa bàn tỉnh ở những lĩnh vực xanh như một lời khẳng định cho niềm tin của nhà đầu tư quốc tế vào tương lai phát triển bền vững, cũng được kỳ vọng sẽ mở ra làn sóng mới trong thu hút vốn FDI bảo đảm những tiêu chí nghiêm ngặt về môi trường và xã hội. Khi dòng vốn đầu tư đang chứng kiến những dịch chuyển mạnh mẽ, nếu tận dụng tốt lợi thế này, Bình Dương sẽ trở thành điểm đến lý tưởng của “FDI xanh” chất lượng cao.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết
Tags
FDI xanh

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên