Chủ trương đúng, doanh nghiệp đồng thuận

Cập nhật: 17-09-2022 | 09:09:55

Sự tồn tại các cơ sở sản xuất của doanh nghiệp (DN) trong khu dân cư ở đô thị dẫn đến gây tiếng ồn, nguy cơ cháy nổ, ô nhiễm môi trường… Để làm thay đổi diện mạo đô thị xanh - sạch - đẹp, Bình Dương đã thực hiện chủ trương di dời cơ sở sản xuất vào các khu, cụm công nghiệp tập trung.

Theo đó, từ năm 2010 tỉnh đã ban hành quyết định về chính sách hỗ trợ di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường nằm trong các khu dân cư, đô thị

Đến năm 2019, UBND tỉnh phê duyệt đề án “Điều tra, đánh giá thực trạng hoạt động và đề xuất các cơ chế chính sách hỗ trợ các DN khu công nghiệp, cụm công nghiệp ở địa bàn phía nam chuyển đổi công năng, di dời vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp tỉnh Bình Dương”. Việc thực hiện chương trình vận động, hỗ trợ di dời, chuyển đổi công năng các DN sản xuất vào các khu, cụm công nghiệp không chỉ tránh gây ô nhiễm, tiếng ồn, cháy nổ trong khu dân cư mà còn góp phần thực hiện điều chỉnh quy hoạch và chỉnh trang đô thị tại các khu vực phát triển đô thị phía nam của tỉnh.

Có thể nói, nhờ chủ trương đúng đắn của tỉnh trong việc di dời cơ sở sản xuất ra khỏi khu dân cư và việc DN đến đầu tư xây dựng khu dân cư đã tạo nên một đô thị Bình Dương văn minh, hiện đại. Hình ảnh các nhà máy cũ, ống khói xám xịt, đường dân cư bị băm nát bởi xe tải ra vào nhà xưởng… đã không còn, mà thay vào đó là những tòa nhà cao ốc, nhà phố khang trang. Tuy nhiên, trên địa bàn các thị xã, thành phố phía nam của tỉnh hiện còn khá nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp nằm ngoài khu, cụm công nghiệp, chưa phù hợp với quy hoạch phát triển công nghiệp. Vì vậy, việc đánh giá thực trạng hoạt động cơ sở sản xuất ngoài khu, cụm công nghiệp là rất cần thiết, Từ đó, để có chủ trương, chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ DN trong việc di dời và tiếp tục ổn định sản xuất, kinh doanh.

Bình Dương đang tập trung thực hiện đúng lộ trình xây dựng thành phố thông minh nhằm thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào ngành công nghệ cao, ít thâm dụng lao động, thân thiện với môi trường... Cùng với các chính sách được thực hiện để thu hút vào các khu, cụm công nghiệp; đẩy nhanh tiến độ triển khai, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu, cụm công nghiệp theo quy hoạch thì việc tiếp tục chuyển đổi công năng, di dời các cơ sở sản xuất của DN vào các khu, cụm công nghiệp là một chủ trương đúng đắn chắc chắn sẽ được các DN đồng thuận. Tuy nhiên, các DN đã nêu lên những khó khăn gặp phải khi thực hiện như kinh phí di dời, việc gián đoạn sản xuất, kinh doanh, nguồn lao động, đối tác, khách hàng sẽ bị ảnh hưởng trong thời gian di dời, xây dựng cơ sở mới… Vì vậy, các DN cũng bày tỏ mong được chính quyền tỉnh và các địa phương quan tâm về chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để việc thực hiện đề án đạt kết quả.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên