Chủ trương lớn xuất phát từ việc nhỏ

Cập nhật: 14-06-2011 | 00:00:00

Vừa qua, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức hội nghị về công tác quản lý và sử dụng đất đai; phát biểu tại đây, đồng chí Bí thư Thành ủy nêu vấn đề: Một số ban giải tỏa, bồi thường, tái định cư... đang có tình trạng cán bộ dính líu đến việc mua bán đất tái định cư, dẫn đến hành xử thiếu công tâm, gây thiệt thòi cho người dân. Có những hộ dân được bố trí 3 lô đất tái định cư nhưng thực tế chỉ được 2 lô “tương đối”, lô còn lại bị đẩy vào chỗ rất... trời ơi! Sau đó, một số cán bộ của Ban quản lý tìm cách thương lượng, mua lại chính cái lô đất “trời ơi” này rồi lợi dụng quyền hạn của mình để đổi lấy một lô đất khác ở vị trí đẹp hơn, bán lấy tiền chia nhau! Người dân thừa biết rằng đã bị “chơi xấu” nhưng vì bị o ép quá nên họ đành phải chịu thua và vô cùng ấm ức!

Nhằm chấn chỉnh tình trạng “bắt chẹt” người dân như trên, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng sẽ ban hành chỉ thị về công tác quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn. Theo đó, cấm tất cả cán bộ, công nhân viên các Ban quản lý dự án, giải tỏa bồi thường, bố trí tái định cư... dính líu vào việc mua bán đất tái định cư, không chỉ riêng với dự án do họ đang quản lý mà với tất cả các dự án khác trên toàn địa bàn; riêng việc giao dịch, sang nhượng đất đai bình thường trên thị trường thì không cấm. Dự kiến đến ngày 1-7 ,Thành ủy Đà Nẵng sẽ ban hành chỉ thị này; kèm theo là dự thảo quyết định của UBND TP.Đà Nẵng về yêu cầu thực hiện; xem đây là văn bản quy phạm pháp luật để các cấp ngành căn cứ mà thực hiện.

Tất nhiên cũng có ý kiến băn khoăn: liệu “cấm” như thế có phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành? Thực tế hiện nay, luật không quy định điều này nhưng địa phương cho rằng đây là biện pháp quản lý rất cần thiết nhằm tạo công bằng xã hội; ví như trong lĩnh vực tài chính, tiền tệ cũng đã có các quy định tương tự: không bố trí người nhà của lãnh đạo đơn vị làm công việc như kế toán, thủ quỹ... Theo lời của Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng: Từ nhiều năm nay, viện chúng tôi đã cấm cán bộ tham gia mua bán đất đai tại các dự án, kể cả việc kinh doanh vật liệu xây dựng...; cơ sở làm căn cứ để cấm tuân thủ theo Pháp lệnh Cán bộ công chức. “Nếu cá nhân nào không hài lòng thì có thể chuyển đi nơi khác, chứ ở Viện này là phải chấp hành để bảo đảm đạo đức công vụ”.

Cho dù văn bản còn trong quá trình soạn thảo; song với quyết tâm cao, khẩn trương hoàn thành trên cơ sở lắng nghe có tham khảo ý kiến từ các cấp ngành chức năng, tin tưởng chủ trương này sẽ được nhân dân địa phương phấn khởi đồng thuận cao; bởi vì đã đáp ứng nguyện vọng tâm tư, bám sát yêu cầu thực tiễn cuộc sống của người dân. Xem ra mục đích góp phần tạo công bằng xã hội là việc lớn nhưng xuất phát hình thành chỉ từ chuyện nhỏ lại liên quan mật thiết đến lợi ích chính đáng của dân - chắc chắn chủ trương này sẽ đắc nhân tâm.

THANH NHÀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên