Chuẩn mực chung của đạo đức thời đại mới đạo đức thời đại mới

Cập nhật: 17-12-2010 | 00:00:00

Cuộc vận động (CVĐ) “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là CVĐ lớn, có ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng cao đạo đức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên (CB, ĐV); nhất là đối với đội ngũ CB, ĐV ở các cơ quan công quyền. Trong bối cảnh đạo đức của một bộ phận CB,ĐV đang xuống cấp và tệ quan liêu, tham nhũng đang có nguy cơ hoành hành thì những bài học về đạo đức mà Hồ Chí Minh để lại cho chúng ta càng có ý nghĩa và có tính giáo dục cao.

Hồ Chí Minh đã trở thành một nhà đạo đức chân chính, một tấm gương đạo đức tuyệt vời, bởi suốt đời Người không ngừng tự hoàn thiện mình theo lý tưởng chân, thiện, mỹ. Người luôn nêu gương từ việc lớn đến việc nhỏ, nên đã thực sự nhất quán giữa công và tư; giữa đạo đức cách mạng với đạo đức hàng ngày. Theo Hồ Chí Minh, đạo đức không phải chỉ nói suông mà phải gắn với hành động và hành động phải hiệu quả. Hồ Chí Minh nói nhiều đến vai trò, tác dụng của đạo đức và Người thực hành đạo đức còn nhiều hơn nói; thực hành một cách rất lặng lẽ.

Ở Hồ Chí Minh luôn có sự nhất quán giữa nói và làm, giữa giáo dục với thực hành đạo đức. Người nói: “Cả đời tôi chỉ có một mục đích, là phấn đấu cho quyền lợi Tổ quốc và hạnh phúc của quốc dân. Những khi tôi phải ẩn nấp nơi núi non hoặc ra vào chốn tù tội, xông pha sự hiểm nghèo - là vì mục đích đó”. Cuối đời, Người còn viết trong Di chúc: “Suốt đời tôi hết lòng, hết sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân. Nay dù phải từ biệt thế giới này, tôi không có điều gì phải hối hận, chỉ tiếc rằng không được phục vụ nhân dân lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa”. Cả cuộc đời Hồ Chí Minh là minh chứng cảm động về những bài học đạo đức và Người đã để lại cho dân tộc ta một tấm gương đạo đức sáng ngời.

Qua 4 năm học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cùng với cả nước Bình Dương đã gặt hái được nhiều kết quả khả quan. Đó là tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về lề lối và tác phong làm việc; góp phần nâng cao đạo đức cách mạng; thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; đẩy lùi suy thoái về chính trị, đạo đức lối sống trong CB, ĐV và các tầng lớp nhân dân. CVĐ đã tác động tích cực đến tư tưởng, nhận thức của CB, ĐV và các tầng lớp nhân dân lao động; đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân; thu hút được sự đồng tình, ủng hộ, tự giác tham gia của đông đảo CB, ĐV và các tầng lớp nhân dân, kể cả chức sắc tôn giáo. Từ đó, xuất hiện ngày càng nhiều những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Kết quả của CVĐ là sự minh chứng những bài học đạo đức mà Hồ Chí Minh để lại cho chúng ta luôn đúng trong mọi bối cảnh, thời đại. Học tập và làm theo những bài học đạo đức Hồ Chí Minh giúp chúng ta hướng tới cái chân, thiện, mỹ trong cuộc sống. Vì thế, di sản đạo đức của Người đã trở thành những chuẩn mực chung của đạo đức thời đại mới.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên