Chung tay bảo vệ môi trường sống

Cập nhật: 17-05-2022 | 08:09:28

Thời gian qua, MTTQ các cấp tích cực phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên triển khai thực hiện nhiều mô hình, việc làm hiệu quả, sáng tạo để chung tay bảo vệ môi trường (BVMT). Từ đó đã góp phần quan trọng trong việc vận động nhân dân tích cực thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh, nhất là thay đổi nhận thức người dân trong BVMT sống, góp phần từng bước xây dựng đô thị khang trang, văn minh, hiện đại.

Để phong trào BVMT đạt chất lượng, hiệu quả, MTTQ các cấp đã xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện với các nội dung cụ thể, trọng tâm là đẩy mạnh tuyên truyền với nội dung, hình thức phong phú nhằm nâng cao nhận thức của mỗi người dân, mỗi gia đình tích cực tham gia thực hiện phong trào. Hình thành trong cộng đồng ý thức tự giác, thói quen trong việc thu gom, phân loại xử lý rác thải ngay tại gia đình; xử lý nước thải sinh hoạt, chất thải đúng nơi quy định; không đổ rác thải bừa bãi, từ bỏ thói quen sử dụng túi nylon; các sản phẩm nhựa dùng một lần; khuyến khích sử dụng sản phẩm dễ phân hủy, thân thiện với môi trường… Tại các khu dân cư tiến hành ra quân tổng vệ sinh môi trường vào ngày thứ bảy, chủ nhật hàng tuần; tổ chức thu gom rác thải và xử lý chất thải bảo đảm vệ sinh môi trường; vận động nhân dân trồng cây xanh, cây cảnh, đường hoa; xã hội hóa việc lắp đặt điện chiếu sáng ở khu dân cư góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Cùng với đó, MTTQ các cấp chỉ đạo các tổ chức thành viên xây dựng, phát động các phong trào, mô hình phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức mình để góp phần nâng cao nhận thức và hình thành thói quen BVMT trong người dân. Để công tác BVMT đi vào chiều sâu, thời gian tới, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, MTTQ các cấp tiếp tục triển khai thực hiện chương trình phối hợp hành động BVMT trong cộng đồng dân cư; tổ chức tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tạo chuyển biến rõ nét về ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong việc giữ gìn trật tự vệ sinh nơi công cộng.

Những năm gần đây, MTTQ và các tổ chức đoàn thể đã phát huy vai trò, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân, hướng đến một môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội về công tác BVMT. Hướng tới mục tiêu xây dựng tỉnh là nơi đáng sống, tuy vẫn còn những hạn chế, trong hiện tại và phía trước còn những khó khăn nhất định, nhưng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội và sự đồng thuận, quyết tâm của người dân, sẽ là tiền đề ý nghĩa để từng bước xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh, hiện đại.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết
Tags
MTTQ

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên