Chuyển đổi mô hình, nâng tầm phát triển- Kỳ 2

Cập nhật: 04-04-2023 | 08:40:51

Đến nay, thành phố mới (TPM) Bình Dương đã khẳng định vị thế trung tâm chính trị, thành phố của khoa học, giáo dục, tài chính và dịch vụ chất lượng cao. TPM Bình Dương cũng trở thành điểm nhấn lan tỏa, nâng cấp đô thị vệ tinh của tỉnh, điểm đến của các hoạt động giao thương quốc tế, động lực thúc đẩy việc thu hút và phát triển các khu công nghiệp xung quanh.

Kỳ 2: Hệ sinh thái dịch vụ mới

Điểm đến thịnh vượng

Theo đánh giá của các đối tác, sự xuất hiện của WTC Tower tại Bình Dương đã và đang nâng tầm cơ sở hạ tầng, giúp TPM nói riêng và Bình Dương nói chung sánh vai với quốc tế, xứng tầm là một nơi giao thương phồn thịnh bậc nhất tại Việt Nam. Với trách nhiệm của mình, các nhà đầu tư cũng nỗ lực không ngừng để đưa TPM vươn lên thịnh vượng cùng với sự phát triển của doanh nghiệp (DN).

Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương (WTC BDNC) và COEX (Hàn Quốc)

Ông Oh Dong Kun, Tổng Giám đốc Becamex Tokyu khẳng định Becamex Tokyu phát triển bền bỉ trong 10 năm qua, hướng đến việc xây dựng một môi trường sống chất lượng Nhật Bản với các dự án tiêu biểu trong lĩnh vực thương mại, phát triển đô thị, hạ tầng giao thông, như: Sora gardens I&II, Midori Park, The View, hệ thống xe buýt công cộng, khu ẩm thực Hikari, dự án xe buýt nhanh BRT... Song song với việc phát triển các dự án nhà ở tại TPM, Becamex Tokyu sẽ giúp nâng tầm phát triển đô thị và đóng góp hơn nữa cho sự phát triển của thành phố này trong tương lai. “Chúng tôi hy vọng những dự án này sẽ trở thành một kiệt tác phát triển phức hợp không chỉ của TPM mà còn góp phần cho sự phát triển chung của tỉnh trong tương lai”, ông Oh Dong Kun chia sẻ.

Ông Furusawa, Tổng Giám đốc Aeon Việt Nam, cho biết đầu tư vào TPM Bình Dương với kỳ vọng sẽ kết nối được các vùng lân cận như TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên, huyện Bàu Bàng, tạo điều kiện để thu hút người tiêu dùng dựa trên những thế mạnh kinh doanh của tập đoàn. “Chúng tôi sẽ tích cực hợp tác với địa phương, DN bản địa để phát triển các sản phẩm có chất lượng cao, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu. Công ty đã thành lập bộ phận nghiên cứu và phát triển có nhiệm vụ cùng nhà sản xuất đưa ra nhiều sản phẩm phù hợp và chất lượng với xu thế tiêu dùng”, Tổng Giám đốc Aeon Việt Nam nói.

Bà Huỳnh Đinh Thái Linh cho biết WTC BDNC với mục tiêu xây dựng một môi trường hấp dẫn cho các nhà khởi nghiệp, các công ty công nghệ, giúp tỉnh tiếp tục tham gia vào các tổ chức kinh tế lớn trên thế giới. Từ đó, một mặt giúp nâng cấp nền sản xuất hiện tại, tạo ra các công cụ sản xuất mới. Mặt khác, giúp phát triển đồng đều trên tất cả các mặt của đời sống kinh tế - xã hội, tăng dần tỷ trọng kinh tế số trong nền kinh tế Bình Dương. Thêm vào đó, WTC BDNC sẽ hướng đến đào tạo những lĩnh vực nghề nghiệp mới như triển lãm, marketing giúp người trẻ chuyển đổi ngành nghề, phát triển các lĩnh vực mới. Tất cả là để hình thành hệ sinh thái dịch vụ mới, không gian văn hóa mới với các hoạt động giao lưu, phát triển văn hóa cộng đồng TPM Bình Dương, tạo lập một môi trường đáng sống, nhất là cho các bạn trẻ năng động, làm việc, sinh hoạt theo những chuẩn mực quốc tế.

Sẵn sàng cho những bứt phá mới

Với những định hướng chiến lược và bước đi phù hợp, Bình Dương đang sẵn sàng cho những bứt phá mới, ngoạn mục hơn để phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, góp phần vào sự thịnh vượng chung của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Bình Dương nỗ lực đẩy mạnh các dự án giao thông nhằm thay đổi diện mạo đô thị, khơi thông điểm nghẽn trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và của vùng kinh tế Đông Nam bộ; tạo điều kiện cho thương mại - dịch vụ chất lượng cao phát triển.

Trên thực tế, với những dự án đã và đang thực hiện đã giúp rút ngắn đáng kể khoảng cách giữa vùng lõi trung tâm của Bình Dương với TP.Hồ Chí Minh và khu vực lân cận, tạo nên những tiềm lực để tiếp tục thu hút phát triển những loại hình thương mại chất lượng cao như tài chính, công nghệ... Đáng chú ý, những năm gần đây tốc độ đô thị hóa ở Bình Dương diễn ra nhanh, hình thành nhiều đô thị hiện đại đã là một nền tảng quan trọng để nối liền các đô thị vệ tinh từ lõi trung tâm. TP.Dĩ An, TP.Thuận An, TX.Tân Uyên và sắp tới là TX.Bến Cát - những đô thị trẻ có nhiều lợi thế phát triển khi nằm giáp ranh với tỉnh Đồng Nai và TP.Hồ Chí Minh được quy hoạch tương đối bài bản, sẽ là tiền đề để Bình Dương phát triển các loại hình thương mại - dịch vụ đồng đều.

Từ thế mạnh phát triển công nghiệp, là vùng sản xuất của cả nước, Bình Dương đang chuyển sang giai đoạn đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, kết hợp giữa phát triển công nghiệp và thương mại - dịch vụ chất lượng cao, gắn với xây dựng thành phố thông minh. Theo ông Nguyễn Việt Long, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, các DN có thể đến Bình Dương để tìm kiếm cơ hội kết nối, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào sản xuất. Sở Khoa học và Công nghệ sẽ tiếp tục tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ DN kết nối các chuyên gia, các đơn vị chuyên về công nghệ và tự động hóa. Bình Dương luôn mong muốn tạo ra bước đột phá và đổi mới trong thu hút đầu tư, tập trung phát triển công nghiệp theo hướng ưu tiên các dự án sản xuất công nghệ và giá trị gia tăng cao.

Ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Becamex IDC, cho biết TPM sẽ trở thành điểm nhấn lan tỏa, nhằm nâng cấp đô thị của Bình Dương. WTC Tower dành hơn 1.000m2 “văn phòng chia sẻ” được đầu tư chỉn chu với mong muốn hỗ trợ các DN khởi nghiệp tại Bình Dương nói riêng và các tỉnh lân cận nói chung, góp phần tạo nhiều việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực Đông Nam bộ. 

Với thế mạnh về vị trí kết nối chiến lược tâm điểm của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nằm giữa thủ phủ công nghiệp Bình Dương, khi đi vào hoạt động, WTC Tower sẽ là biểu tượng giao thương kinh tế sầm uất bậc nhất khu vực, địa điểm tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại quốc tế về các lĩnh vực trọng điểm của tỉnh Bình Dương nói riêng và khu vực nói chung.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên