Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp đột phá

Cập nhật: 11-08-2022 | 07:48:22

Dưới tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số (CĐS) là xu hướng tất yếu của mỗi quốc gia, đơn vị, tổ chức… trong đó có cộng đồng doanh nghiệp (DN). Hiện nay CĐS là cụm từ thường xuyên nhắc đến và đang các DN quan tâm nhiều hơn. Bởi trong bối cảnh hiện nay, khi dịch bệnh Covid-19 còn có thể diễn biến phức tạp thì CĐS là giải pháp để giúp DN tạo nên bước đột phá trong phát triển sản xuất, kinh doanh.

CĐS trong DN là quá trình thay đổi mô hình cũ, mô hình truyền thống sang dạng DN số, dựa trên nền tảng những công nghệ mới nhằm thay đổi phương thức điều hành, quy trình sản xuất, kinh doanh và cả văn hóa lao động trong DN. Mục đích mà DN chuyển đổi số là hướng tới làm chủ thị trường, thúc đẩy tăng trưởng, tăng sức cạnh tranh. Như vậy, CĐS mang lại nhiều lợi ích cho DN, giúp DN khai thác tối đa năng lực, nâng cao năng suất làm việc của nguồn nhân lực hiện có. Hiện nay, CĐS tác động đến tất cả cộng đồng DN và trong cuộc đua hướng tới số hóa, chỉ những DN chủ động thực hiện mới thích nghi, tồn tại và phát triển. Như vậy, CĐS đã trở thành một thực tế bắt buộc các DN phải tham gia nếu không muốn tụt hậu hoặc phá sản.

Hơn 2 năm qua, hoạt động của DN phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát và còn có thể diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, cũng chính trong bối cảnh đó, “làn sóng” CĐS trong DN để thích nghi với đại dịch lại được thúc đẩy mạnh mẽ hơn. Cộng đồng DN trong tỉnh đã chủ động, tích cực tìm hướng đi mới, áp dụng CĐS trong quản trị điều hành để phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Hiện nay, CĐS đã diễn ra với mức độ khác nhau ở hầu hết các loại hình DN. Tuy nhiên, hoạt động CĐS trong DN bước đầu vẫn gặp những khó khăn, trở ngại. Cụ thể như trở ngại từ công nghệ, khó khăn từ vốn đầu tư CĐS, thách thức từ nhận thức của DN, bởi CĐS phải bắt đầu từ sự thay đổi tư duy của người lãnh đạo DN, từ chiến lược, tư duy truyền thống sang chiến lược, tư duy sản xuất, kinh doanh công nghệ số.

Tuy nhiên, nếu có sự đồng hành, hỗ trợ của chính quyền, việc CĐS trong DN sẽ thuận lợi, hiệu quả hơn giúp DN thích ứng với điều kiện “bình thường mới” trong đại dịch, sau đại dịch. Mặt khác, giúp cho quy trình sản xuất, kinh doanh đến việc thực hiện CĐS của DN sẽ hiệu quả, thích ứng với cuộc cách mạng 4.0 nhằm xây dựng và phát triển xã hội số, nền kinh tế số, công nghiệp xanh…

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên