Chuyển đổi số thực chất, hiệu quả

Cập nhật: 10-10-2024 | 08:35:57

Chuyển đổi số (CĐS) là xu thế tất yếu, đòi hỏi khách quan của sự phát triển xã hội. Trên thế giới và ở nước ta, tiến trình CĐS đang diễn ra rất mạnh mẽ, sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Chương trình CĐS quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã đặt ra mục tiêu kép là vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số có năng lực hội nhập, vươn tầm ra khỏi quốc gia.

Thời gian qua, với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành cùng cộng đồng doanh nghiệp, người dân đã bước đầu thúc đẩy chương trình CĐS của tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu. Chương trình CĐS được triển khai sâu rộng, đồng bộ, xuyên suốt từ tỉnh đến cơ sở với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, thiết thực và đạt hiệu quả. Các cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp đã coi việc thực hiện CĐS là nhiệm vụ trọng tâm, luôn song hành trong chỉ đạo, điều hành các hoạt động của đơn vị. Từ khi triển khai kế hoạch, đến nay tinh thần CĐS đã lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng người dân trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đã xuất hiện một số mô hình, cách làm hay như hỗ trợ người dân đăng ký dịch vụ định danh xác thực công dân, mô hình hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt…

Cụ thể hóa việc thực hiện Chương trình CĐS quốc gia, Nghị quyết 05-NQ/TU của Tỉnh ủy về CĐS tỉnh Bình Dương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã xác định đẩy mạnh CĐS với các trụ cột chính quyền số, kinh tế số, công dân số và xã hội số. CĐS với mục tiêu làm thay đổi tổng thể và toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của chính quyền hiệu lực, hiệu quả, minh bạch; thay đổi hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo động lực tăng trưởng. Có thể nói, doanh nghiệp là một trong các đối tượng hưởng lợi rõ ràng nhất từ CĐS do mức độ ảnh hưởng mà công nghệ số mang lại cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoạt động vận hành và tìm kiếm, phát triển các mô hình kinh doanh, thị trường mới… Song song đó, trong thực hiện CĐS cần đề cao trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương, doanh nghiệp trong việc chỉ đạo tổ chức thực hiện chương trình CĐS theo hướng đồng bộ, thực chất và hiệu quả, góp phần thay đổi cách sống, làm việc của người dân, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=26
Quay lên trên