Chuyện tiền lương...

Cập nhật: 19-10-2010 | 00:00:00

Mấy ngày gần đây, khi các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin đề nghị tăng lương tối thiểu lên 830.000 đồng từ 1-5-2011, kèm theo đó là giá cả “leo thang”, nhiều người đã bàn tán xôn xao về vấn đề tiền lương và giá cả. Ai cũng lo toan mọi bề và nghĩ đến những đứa con, người thân của mình bắt đầu rời ghế nhà trường và đi tìm việc. Họ nghĩ rằng, để tìm một công việc thực sự ổn định, yếu tố đầu tiên là tiền lương. Dĩ nhiên, bên cạnh tiền lương vẫn có những yếu tố khác như điều kiện học tập, nâng cao trình độ chính trị lẫn nghiệp vụ chuyên môn để rồi tiến xa hơn nữa...

Tiền lương được xem là vấn đề khá tế nhị khi giao tiếp xã hội. Mọi người có thể bàn luận với nhau về ngoại hình, tình cảm, thậm chí chuyện riêng tư của gia đình với người khác. Nhưng dù cởi mở đến đâu, người ta vẫn bối rối khi nhắc đến tiền lương. Đề cập tiền lương sẽ nảy sinh hai tình huống. Nếu lương cao, dù muốn hay không, những người xung quanh sẽ cảm thấy ganh tỵ. Ngược lại, nếu lương thấp người đó sẽ cảm thấy khó chịu, tự cho rằng mình kém cỏi và họ dễ bị tổn thương.

Có một thực tế là, một bộ phận người làm công ăn lương thường không quan tâm nhiều đến tiền lương. Không khó để nghe những câu cửa miệng, đại ý là bây giờ ai sống bằng lương hoặc trông vào lương thì chỉ có chết... Đối tượng coi thường tiền lương thường là những người làm việc ở khối ngoài Nhà nước, các doanh nghiệp hoặc tổ chức nước ngoài. Ngoài tiền lương, khoản tiền thưởng mới là thu nhập chính của họ.

Với công chức, viên chức làm việc trong cơ quan Nhà nước thì ngược lại, tiền lương là thu nhập chính của đối tượng này. Tiền thưởng hàng năm cho họ thường ít ỏi, thậm chí mang tính tượng trưng. Nhưng bù lại, công việc của họ thường không có sức ép quá lớn, không đòi hỏi họ phải năng động, xông xáo hay quá nhiều kỹ năng. Bên cạnh đó, các chế độ an sinh cho họ được Nhà nước bảo đảm ổn định.

Với người lao động, cái quan trọng nhất là thu nhập (gồm lương, thưởng, tiền làm thêm...), sự ổn định và những quyền lợi khác. Việc chọn một chỗ làm việc thu nhập cao hay một nơi làm việc ổn định thường là vấn đề khiến nhiều người đắn đo. Làm việc nơi có thu nhập cao thì đúng nghĩa là bán sức lao động, phải đáp ứng được yêu cầu của chủ sử dụng lao động mới có thu nhập cao. Còn làm nơi có tiền lương ổn định như các cơ quan Nhà nước cũng có sức hấp dẫn đối với những người an phận hoặc thích học hỏi đối với những người không ngừng phấn đấu để thành danh.

 

MAI HUY
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=300
Quay lên trên