Chuyện từ cây trứng cá

Cập nhật: 03-11-2011 | 00:00:00

 “Anh về quê em mưa sa giông chiều nước lũ/ Bầu trời âm u xuồng ba lá chẳng nơi neo/ Tìm người em yêu cô hàng xóm thuở năm nào/ Cây trứng cá chung rào bao kỷ niệm thời thơ ấu/ Bây giờ em đâu sao quanh đây toàn nước lũ/ Chìm vào phong ba làng quê tan tác điêu linh/ Tìm người em thơ xưa cùng cắp sách chung trường/ Cây trứng cá trôi rồi nay biết tìm em nơi đâu”...

 

Mùa mưa, nước lũ dâng cao trở thành chuyện thường ngày nhưng bài hát cất lên sao vẫn nghe buồn man mác. Đó đâu chỉ là nỗi buồn của người vì nước lũ cuốn mất cây trứng cá. Người miền Tây không mấy ai không thuộc bài hát này như nỗi niềm của những người sống chung với lũ. Thế nhưng ở một tỉnh miền Đông như Bình Dương, nhiều năm qua, không ít người dân phải đang tập tành sống chung với lũ, với triều cường. Những hộ dân sống ở vùng trũng ven sông Sài Gòn, mỗi khi mưa xuống, nước dâng là nỗi lo triều cường ập đến. Bởi hậu quả từ lũ lụt mang đến là mất mát, là nghèo khó. Nhà cửa ngập trong nước, đi lại khó khăn. Cây trái tiêu điều. Mùa màng thất bát. Chăn nuôi đình trệ. Cùng biết bao tổn thất khác. Thực tế, những ngày cuối tháng 10 năm nay, nhiều bà con nơi đây lại gồng mình chống chọi với... triều cường.

Cũng từ sự kiện này, những ai đọc báo Bình Dương số ra ngày 31-10 sẽ không khỏi dâng tràn cảm xúc khi thấy hình ảnh các vị lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp xuống tận các điểm bị ngập lụt do triều cường ở TX.TDM và TX.Thuận An để khảo sát, thăm hỏi, tìm các giải pháp giúp dân chống lũ, bảo vệ tài sản, hạn chế tổn thất đến mức thấp nhất có thể.

Việc chống lũ lụt, đối phó với triều cường dâng cao với nhiều giải pháp cấp bách và lâu dài đã được bàn đến. Hệ thống đê bao An Sơn - Lái Thiêu đã bước đầu phát huy tác dụng. Việc khắc phục các đoạn đê bị vỡ là việc làm cấp bách đang được thực hiện. Tuy nhiên, những giải pháp căn cơ, lâu dài để khắc phục những tồn tại trên rất cần được thực hiện một cách tích cực. Người dân đang mong chờ những giải pháp hiệu quả để những mùa sau không còn khổ vì triều cường, vì bị ngập nước. Bởi nước ngập, tổn thất không chỉ là chuyện nỗi buồn vì cây trứng cá bị cuốn trôi.

*DÂN THƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=329
Quay lên trên