Cơ hội cho hàng Việt

Cập nhật: 23-05-2014 | 00:00:00

 Theo các chuyên gia, phong trào tẩy chay hàng hóa Trung Quốc của NTD Việt Nam trong thời gian gần đây là một hiện tượng xã hội bình thường. Tẩy chay hàng hóa Trung Quốc là cách mà người dân sử dụng quyền mua sắm, tiêu dùng của mình để thể hiện thái độ bất bình, phản ứng lại hành động ngang ngược, bất chấp đạo lý và pháp lý của nhà cầm quyền Trung Quốc. Đó là quyền của NTD không ai có thể ngăn cấm. NTD có quyền mua hay không mua bất kỳ hàng hóa của nước nào, kể cả hàng hóa của doanh nghiệp trong nước, được quy định rõ tại khoản 3 điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Thực tế không phải đến bây giờ mới có phong trào tẩy chay hàng hóa Trung Quốc để bày tỏ lòng yêu nước, mà từ lâu NTD trong nước đã không còn tin tưởng các loại hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc. Chỉ cần xâu chuỗi các sự kiện qua nhiều kênh thông tin khác nhau từ trước đến nay, có thể dễ dàng nhận thấy hầu hết các loại hàng hóa Trung Quốc từ đồ chơi trẻ em, hàng gia dụng, rau củ quả, đến sản phẩm chăn nuôi... nhập vào Việt Nam đều có chứa hóa chất, thuốc bảo quản độc hại. Không chỉ hàng hóa nhập lậu mà ngay cả hàng hóa chính ngạch cũng nhiễm hóa chất độc hại! Điển hình là vụ sữa nhiễm melamin rùm beng một thời có xuất xứ từ Trung Quốc. Đó mới là nguyên nhân chính dẫn đến việc NTD Việt Nam không còn tin tưởng vào hàng hóa Trung Quốc.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động đã và đang lan tỏa rộng rãi và nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ các tầng lớp nhân dân, cùng với đó là NTD quay lưng với hàng Trung Quốc, là những cơ hội cho hàng Việt Nam vươn lên chiếm lĩnh thị trường, củng cố niềm tin đối với NTD trong nước bằng chính chất lượng, giá cả và sự công bằng. Sẽ vô cùng sai lầm nếu doanh nghiệp lợi dụng thời cơ, niềm tin của NTD để tăng giá hàng hóa trong lúc này. Biển Đông đang “dậy sóng” với những con sóng lớn khác thường đã và đang kéo theo nhiều con “sóng ngầm” trên mọi ngóc ngách của đời sống xã hội. Là doanh nghiệp yêu nước hãy hành động theo kiểu yêu nước, đừng đi ngược lại phong trào yêu nước mà mỗi người dân đang thể hiện. 

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên