Cơ hội quảng bá văn hóa ẩm thực Bình Dương

Cập nhật: 31-08-2022 | 21:00:00

(BDO) Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) vừa xác lập Top 100 món ăn đặc sản và Top 100 đặc sản quà tặng nổi bật của 63 tỉnh, thành phố Việt Nam (lần V năm 2021-2022) trong Hành trình tìm kiếm quảng bá các giá trị ẩm thực, đặc sản Việt Nam. Trong đợt xác lập này, tỉnh Bình Dương có thêm 4 món ăn được công nhận. Đây không chỉ là vinh dự của ngành ẩm thực, mà còn là niềm vui chung của người dân Bình Dương.

Tự hào ẩm thực Bình Dương

Trong quá trình hình thành, phát triển và hội nhập, do sự giao thoa văn hóa giữa các vùng, miền trong và ngoài nước nên ẩm thực Bình Dương ngày càng phong phú. Sự kết hợp đa dạng đó đã tạo nên một nét văn hóa ẩm thực độc đáo của Bình Dương. Mới đây, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam vừa xác lập vào danh sách thêm 4 món ăn của Bình Dương cho thấy những giá trị nổi bật trong văn hóa ẩm thực của tỉnh.

 Bình Dương có thêm 4 món ăn được công nhận Top 100 món ăn đặc sản Việt Nam

Ông Nguyễn Đức Minh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh, cho biết các đặc sản của Bình Dương được xác lập lần này có ý nghĩa quan trọng, nó khẳng định được nét độc đáo, riêng có của ẩm thực Bình Dương trên bản đồ ẩm thực thực Việt Nam. Đồng thời, thông qua văn hóa ẩm thực mà người dân địa phương và du khách có thể tự hào về vùng đất xinh đẹp như ngày hôm nay khi đến Bình Dương.

Đây là những món ăn, đặc sản tiêu biểu, độc đáo, mang nét tinh hoa văn hoá ẩm thực của vùng đất Bình Dương, góp phần thể hiện sự đa dạng trong nền ẩm thực Việt Nam. Vì thế, khi biết thông tin về sự công nhận lần này, nhiều người dân Bình Dương cho biết họ thật sự rất vui vì đó không chỉ là vinh danh sự độc đáo của ẩm thực, mà còn tạo cơ hội để ẩm thực Bình Dương tiếp tục phát triển, được nhiều người lựa chọn, tin dùng hơn trong tương lai.

Chị Trần Thị Tuyết, người dân phường Chánh Nghĩa, cho biết một trong những món ăn mà gia đình chị thường tiếp đãi mỗi khi có khách, bạn bè đến thăm và nhận được nhiều lời khen ngợi là món lẩu bò nhúng mắm ruốc. Vào mùa măng cụt thì có thêm món gỏi gà măng cụt của Bình Dương… “Mình cảm thấy rất vui vì Bình Dương có những món ăn, đặc sản được công nhận lần này. Mình sẽ tiếp tục giới thiệu đến bạn bè gần xa thêm nhiều món ăn ngon, độc đáo khác để mọi người cùng thưởng thức, sử dụng khi có dịp đến với Bình Dương”, chị Tuyết chia sẻ.

Đặc biệt, trong lần công nhận này có 3 trong 4 món ăn xuất phát từ vùng đất Lái Thiêu - TP.Thuận An, đó là: Gỏi gà măng cụt Lái Thiêu, Nem Lái Thiêu và Mứt gừng Bình Nhâm. Đây là những món ăn độc đáo, được người dân Thuận An sáng tạo nên những sản vật độc đáo của địa phương. Vì thế, với mỗi người dân TP.Thuận An họ đều cảm thấy rất vui khi biết thông tin về việc xác lập này.

Bà Võ Huỳnh Ngọc Thuỷ, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường Bình Nhâm, cho biết trong quá trình phát triển, chính quyền và nhân dân phường quyết tâm giữ vững và phát huy các làng nghề, nhãn hiệu truyền thống của địa phương, trong đó có làng mứt gừng Bình Nhâm. Vì thế, với vai trò là lãnh đạo địa phương, đồng thời cũng là người con của quê hương Bình Nhâm, bản thân cảm thấy rất tự hào và hạnh phúc khi biết tin mứt gừng Bình Nhâm được xác lập Top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam. “Tự hào khi chính những sản phẩm mà người dân đã bao năm cố gắng gìn giữ và phát huy làng nghề truyền thống mang những giá trị văn hoá ẩm thực của làng quê Bình Nhâm nay được công nhận. Với sự công nhận này, trong tương lai gần, đặc sản mứt gừng Bình Nhâm sẽ được bạn bè trong nước và quốc tế biết đến nhiều hơn. Không chỉ thế, mùi vị đặc trưng của mứt gừng nơi đây sẽ để lại trong lòng mỗi người thưởng thức những cảm nhận về những công sức và sự khéo léo của người dân để cho ra đời một sản phẩm mang đậm đà bản sắc của hương trời Bình Nhâm”, bà Thuỷ chia sẻ.

Là người dân của TP.Thuận An, bạn Bùi Trần Nhật Khánh, chia sẻ: “Là một công dân trẻ của TP.Thuận An đặc biệt có sở thích khám phá những món ăn ngon, tôi thật sự bất ngờ và tự hào khi quê hương mình có thêm những món ăn ngon được công nhận. Tôi lại có dịp  “khoe” với bạn bè mình về những cái dung dị gần gũi, thân thương của mảnh đất mà tôi đã được sinh ra và lớn lên”.

Quảng bá để phát triển

Là một tỉnh có tiềm năng du lịch rất lớn, trong những năm qua, công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến hình ảnh du lịch Bình Dương được các cơ quan chuyên môn của Sở VH,TT&DL tham mưu thực hiện đồng bộ thông qua nhiều kênh thông tin và đạt kết quả bước đầu rất khả quan. Theo ông Nguyễn Đức Minh, với 4 đặc sản ẩm thực được ghi tên vào top 100 món ăn đặc sản và top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam lần này, cùng với các sản phẩm du lịch sẵn có trên địa bàn tỉnh là cơ hội rất lớn để giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch Bình Dương đến với du khách gần xa.

Theo đó, trong thời gian tới, Trung tâm XTDL tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan, Hiệp hội Du lịch Bình Dương, Chi hội đầu bếp chuyên nghiệp Bình Dương, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông của Trung ương, địa phương tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu quảng bá hình ảnh du lịch, ẩm thực Bình Dương đến với du khách, thực khách gần xa; duy trì và  cải tiến hoạt động của website du lịch Bình Dương, chương trình livestream trực tiếp điểm đến du lịch và thông qua các trang mạng xã hội, hệ thống pano, tổ chức và tham gia các sự kiện du lịch trong nước, hội chợ du lịch quốc tế để giới thiệu quảng bá thêm về du lịch, ẩm thực Bình Dương.

Thông tin những món ăn độc đáo trong ẩm thực Bình Dương sẽ tiếp tục được cập nhật, bổ sung trên app du lịch Bình Dương để giới thiệu, thu hút nhân dân trong tỉnh, khách du lịch trong và ngoài nước quan tâm, sử dụng khi đến Bình Dương. “Thông qua những hoạt động này chúng tôi tin tưởng rằng hình ảnh du lịch Bình Dương nói chung, ẩm thực Bình Dương nói riêng sẽ được khách du lịch trong và ngoài nước biết đến và Bình Dương sẽ là một điểm đến an toàn, thân thiện, mến khách”, ông Minh chia sẻ.

Từ lâu, vùng đất Bình Dương đã được biết đến với nhiều món ăn đặc sắc, hấp dẫn thực khách gần xa. Sự kiện 2 món ăn đặc sản và 2 đặc sản quà tặng ẩm thực của tỉnh Bình Dương được công nhận lần này không chỉ khẳng định những giá trị văn hoá và sự phong phú về ẩm thực của vùng đất này, mà còn tạo điều kiện để địa phương tiếp tục phát triển thêm những món ăn, đặc sản ẩm thực độc đáo; quảng bá rộng rãi để thu hút du khách đến Bình Dương tham quan, thưởng thức những món ăn, đặc sản của vùng đất này.

Với sự tự hào, chung sức giới thiệu của mỗi người dân, những người đam mê ẩm thực và sự vào cuộc của ngành du lịch, tin rằng, hình ảnh và thương hiệu những món ăn độc đáo trong ẩm Bình Dương sẽ tiến gần hơn nữa tới người tiêu dùng và ngày càng phát triển hơn trong tương lai. 

2 món ăn của tỉnh Bình Dương được công nhận Top 100 món ăn đặc sản Việt Nam lần này là “Gỏi gà măng cụt Lái Thiêu” và “Lẩu bò nhúng mắm ruốc”. Cùng với đó,  2 món ăn gồm “Nem Lái Thiêu” và “Mứt gừng Bình Nhâm” của tỉnh Bình Dương cũng được công nhận Top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam. Trước đó, trong lần công nhận lần thứ IV năm 2020-2021, tỉnh Bình Dương cũng có 3 món ăn, đặc sản đã được xác lập, gồm: Bánh bèo bì chợ Búng, gà quay xôi phồng và măng cụt Lái Thiêu.

Hồng Thuận

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên