Cơ hội với người chưa có việc làm

Cập nhật: 19-07-2024 | 08:02:42

 

Tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN) dần đi vào ổn định, số lượng đơn hàng từ nay đến cuối năm có dấu hiệu tăng, cùng với đó là những dự án tỷ đô trên địa bàn tỉnh bắt đầu tuyển dụng công nhân lao động cho nhà máy chuẩn bị đi vào sản xuất đã và đang làm cho thị trường lao động càng thêm sôi động. Cùng với lao động có tay nghề, lao động phổ thông chưa qua đào tạo nghề cũng được DN săn đón. Với hơn 30.000 việc làm đang chờ lao động từ nay đến cuối năm cho thấy đây là cơ hội lớn cho những người chưa có việc làm.

Tình hình lao động, việc làm của Bình Dương, một tỉnh công nghiệp năng động bậc nhất vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, từng chứng kiến những thời khắc rất khó khăn, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19. Không ít công nhân lao động buộc phải tạm thời về quê vì mất việc làm do DN thiếu đơn hàng, đứt gãy chuỗi cung ứng. Những nhà trọ đông công nhân lao động cũng rơi vào cảnh đìu hiu, vắng bóng công nhân lao động. Hàng quán mua bán ế ẩm vì thu nhập của người lao động xuống thấp…

Tình hình lao động, việc làm của Bình Dương bắt đầu khởi sắc trở lại khi các chính sách hỗ trợ DN của Chính phủ được thực thi và có hiệu lực. Tuy nhiên, số lượng lao động được tuyển dụng giai đoạn này chưa nhiều, DN vẫn còn khó khăn do chưa tìm được đơn hàng vì lạm phát thế giới tăng cao. Xác định muốn ổn định tình hình lao động, việc làm trước tiên phải ổn định tình hình sản xuất, kinh doanh cho DN, Bình Dương đã vào cuộc giúp DN ổn định tình hình sản xuất, kinh doanh. Theo đó, Bình Dương đã thực thi hàng loạt giải pháp như đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; lắng nghe, kịp thời giải quyết khó khăn cho DN; hỗ trợ các DN gặp khó khăn tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi; gia hạn thời gian nộp thuế, phí thuê đất…

DN được tiếp sức kịp thời đã từng bước lấy lại đà sản xuất, kinh doanh và dần đi vào ổn định. Cùng với đó là số lượng đơn hàng tăng, thời gian giao hàng của mỗi đơn hàng ngắn hơn so với trước đã kéo theo tình hình lao động, việc làm tại Bình Dương khởi sắc trở lại. Ngoài nguyên nhân nói trên, nhiều nhà máy, xí nghiệp mới chuẩn bị đi vào sản xuất, kinh doanh cần số lượng công nhân lao động lớn đã và đang làm cho thị trường lao động, việc làm càng thêm sôi động. Chỉ tính riêng con số tuyển dụng của hai DN Lego và Pandora đã lên đến hàng ngàn lao động. Bên cạnh các DN tuyển dụng lao động có tay nghề, hàng ngàn việc làm cần lao động phổ thông cũng đang được DN săn đón. Điều đó cho thấy cơ hội với người lao động chưa có việc làm rất rộng mở.

Cơ hội việc làm mặc dù rộng mở, nhưng để có việc làm phù hợp với thu nhập ổn định, người lao động phải biết tự trang bị kiến thức, tay nghề để đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng. DN dù cần lao động nhưng sẽ không chấp nhận lao động thiếu kiến thức, thiếu tay nghề và trên hết là thiếu tinh thần trách nhiệm với công việc.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=108
Quay lên trên