Con đường khát vọng

Cập nhật: 30-06-2023 | 08:06:43

Sau nhiều năm chờ đợi, trong những ngày tháng 6 này, đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh đã được khởi công xây dựng. Con đường đi qua địa phận 4 tỉnh, thành gồm TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương và Long An, là một công trình trọng điểm quốc gia mang sứ mệnh kết nối vùng, mở ra không gian phát triển cho các địa phương. Sau TP.Hồ Chí Minh, hôm qua (29-6), Bình Dương cũng đã khởi công xây dựng công trình khát vọng này.

Nói về đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh, xin được gọi đây là con đường khát vọng. Bởi, dự án đã có chủ trương và quy hoạch hơn 10 năm qua nhưng mới chỉ xây dựng được hơn 10 km thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương. Việc đề ra chủ trương, quy hoạch, xây dựng con đường này từ khá lâu, cho thấy tư duy, tầm nhìn và khát vọng đưa vùng Đông Nam bộ phát triển xứng tầm là một trong những đầu tàu kinh tế của cả nước; từ đó hòa chung khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Và hôm nay, khát vọng đó đang dần trở thành hiện thực.

“Giao thông đi trước một bước” là một tư duy mang tính đột phá. Điều này đã được thực tiễn chứng minh một cách rất sinh động tại Bình Dương khi Quốc lộ 13, rồi sau đó là những tuyến đường trọng điểm khác như Mỹ Phước - Tân Vạn… đã, đang thể hiện sứ mệnh lịch sử của mình. Những con đường này đã trở thành huyết mạch, kết nối các khu công nghiệp của Bình Dương với các cảng biển, sân bay, lưu thông hàng hóa xuất - nhập khẩu một cách nhanh chóng, thuận lợi… Đó cũng là một trong những nguyên nhân mang lại “kỳ tích” trong phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương.

Vậy nên, quá trình các địa phương nỗ lực giải quyết khó khăn để chuẩn bị khởi công, xây dựng đường Vành đai 3, được ví von như quá trình tìm ra “Con đường tơ lụa”. Mặc dù, không phải là con đường huyền thoại thời cổ đại, mở ra giao thương, gắn kết giữa 2 nền văn minh phương Đông và phương Tây, nhưng Vành đai 3, cũng như các con đường trọng điểm khác đều chứa đựng trong nó khát vọng kết nối, phát triển và thịnh vượng.

Đặc biệt, khát vọng đó đã lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân, cụ thể là tại 4 địa phương mà dự án được triển khai, tạo nên sự thống nhất giữa ý Đảng, lòng dân, để đường Vành đai 3 sớm được hình thành, hiện thực hóa khát vọng vươn lên tầm cao mới của các tỉnh, thành trong khu vực…

 THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=728
Quay lên trên