Công chức - một nghề cao quý

Cập nhật: 27-04-2010 | 00:00:00

1-5-2010 sắp tới đây, đội ngũ cán bộ công chức tiếp tục được tăng lương tối thiểu lên 730.000 đồng. Kèm theo đó, các phương tiện thông tin đại chúng cũng đánh giá và phân tích khá rõ về vấn đề này. Ưu điểm có, tồn tại cũng có đã làm cho không ít công chức “ra đi”. Những nguyên nhân chủ yếu là do thu nhập (chính thức) không đủ sống, môi trường làm việc không thuận lợi, đề bạt theo kiểu “sống lâu lên lão làng”... cũng còn khá “phổ biến”. Tất cả nguyên nhân đều xuất phát từ cơ chế, chính sách và ý thức của cộng đồng mà ai cũng biết, đây là những hệ lụy không thể thay đổi trong một sớm một chiều.

Một điều dễ hiểu rằng, các nhà làm chính sách, lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta đều biết rất nhiều, rất rõ và đang cố gắng tìm mọi giải pháp để tính đến mức độ khả thi của vấn đề. Mục đích là hướng đến một xã hội ưu việt - xã hội xã hội chủ nghĩa. Đối với đội ngũ cán bộ công chức, ai trong họ đều có những niềm vui và hạnh phúc khi làm việc trong môi trường an toàn với một nhiệm vụ cao quý. Dù như thế nào, công chức vẫn nhiệt huyết với nghề nên rất cảm thông, chờ đợi và nuôi dưỡng niềm tin ở một mức lương xứng đáng và một cơ chế tốt hơn trong tương lai.

Làm việc trong cơ quan Nhà nước, không chỉ đơn thuần là bám sát nhiệm vụ chuyên môn, các đoàn thể công đoàn còn quan tâm họp mặt kỷ niệm ngày của ngành mình, mừng ngày phụ nữ, tổ chức sinh nhật cho công chức và thăm hỏi nếu công chức hoặc người thân của công chức không may bị ốm đau hay tai nạn... Các tổ chức đoàn thể khác còn sẵn sàng lên tiếng bảo vệ quyền lợi cho công chức nếu bị đối xử không công bằng... từ đó khuyến khích, động viên công chức an tâm hoàn thành nhiệm vụ, giúp công chức ngày càng gắn bó với cơ quan của mình hơn.

Với muôn vàn thực trạng, trong đó có thể không ít công chức từng trải qua nhiều áp lực công việc trong cơ quan Nhà nước, nhưng trên thực tế, công việc đó khác hẳn áp lực như khi họ bước chân ra làm bên ngoài. Những người làm việc ở hầu hết các doanh nghiệp thường phải chủ động giải quyết công việc một mình vì ban giám đốc và đồng nghiệp lúc nào cũng phải cố gắng chạy theo doanh thu. Chính vì vậy, điều kiện cần và đủ của một doanh nghiệp khi tuyển dụng là lao động đó phải có “khả năng làm việc độc lập”. Thước đo về chất lượng, hiệu quả của nhân viên này phụ thuộc vào sự đánh giá của ban giám đốc khi giao việc và mức độ hoàn thành công việc. Do đó, nếu không thích hợp với môi trường làm việc độc lập của bên ngoài, công chức Nhà nước sau khi chuyển việc sẽ bị hụt hẫng nhiều hơn trong các tình huống xử lý công việc.

Cái lợi trong cơ quan Nhà nước là công chức luôn có điều kiện tốt để học tập và rèn luyện đạo đức cá nhân. Nếu có những cản ngại xảy ra, công chức kịp thời được tổ chức đó nhắc nhở, giáo dục. Ngoài ra, công chức còn được hưởng nhiều quyền lợi chính trị, một lợi ích bền vững lâu dài mà trước mắt có thể họ chưa cảm nhận hết được. Đảng, Nhà nước và xã hội vẫn luôn dành cho con cái, người thân và gia đình của công chức những tình cảm sâu sắc và sự ưu đãi xứng đáng trong hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Với công việc cao quý hàng ngày là được phục vụ nhân dân, mỗi công chức cần nhìn nhận kỹ càng hơn mọi khía cạnh của bản chất công việc, niềm hạnh phúc lớn lao mà mình đang có. Đồng thời, nên ý thức được khả năng của bản thân có phù hợp không với một công việc bên ngoài trước khi rời bỏ một nơi lý tưởng. Dự thảo Luật Công chức đang được tổ chức lấy ý kiến đóng góp, điều đó có nghĩa là Nhà nước sẽ dần hoàn thiện và cụ thể hóa bằng những chính sách tốt hơn đối với công chức. Đến lúc đó, hy vọng những người làm trong cơ quan Nhà nước sẽ được xã hội công nhận một “nghề công chức” cao quý thực sự.

MAI HUY
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên