Công khai, minh bạch - giải pháp lớn để ngăn ngừa tham nhũng

Cập nhật: 17-11-2011 | 00:00:00

Công khai, minh bạch được xem là một trong những giải pháp lớn để phòng ngừa tham nhũng. Luật PCTN và các văn bản pháp luật liên quan đã dành dung lượng không nhỏ để quy định thực hiện giải pháp này; song việc thực thi công khai, minh bạch ở nhiều địa phương hiện nay xem ra chưa đến nơi đến chốn, làm ảnh hưởng đến hiệu quả của công cuộc PCTN. “Công khai là việc cơ quan, tổ chức đơn vị công bố, cung cấp thông tin chính thức về văn bản hoặc về nội dung nhất định” nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người được nắm bắt thông tin, hiểu rõ những vấn đề liên quan đến đời sống xã hội, ngoại trừ các vấn đề quy định thuộc về bí mật Nhà nước. Tăng cường công khai, minh bạch nhằm tạo môi trường dân chủ, tôn trọng quyền được biết thông tin của người dân đủ để giám sát, phát hiện sai phạm của cán bộ, công chức; tích cực góp phần vào việc PCTN.

Thực tế cũng cho thấy, nơi nào mà tính công khai, minh bạch kém thì dễ phát sinh nạn tham nhũng. Nói cách khác, thiếu sự công khai, minh bạch sẽ là một trong những nguyên nhân dẫn đến tham nhũng. Vì vậy, công khai minh bạch là giải pháp quan trọng nhất - là khâu “đột phá” trong việc ngăn ngừa tham nhũng. Luật PCTN đã quy định rõ các nguyên tắc, hình thức, lĩnh vực mà hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị buộc phải công khai, minh bạch. Trách nhiệm thực hiện vấn đề này không ai khác hơn là người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị nếu không làm tốt quy định. Trong trường hợp lãnh đạo đơn vị đã đưa ra và chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch trong cơ quan, tổ chức của mình mà cán bộ cấp dưới không thực hiện thì cán bộ cấp dưới phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Tất nhiên, để bảo đảm thực hiện tốt việc công khai, minh bạch rất cần tổ chức kiểm tra, giám sát thường xuyên và có biện pháp chế tài nghiêm khắc, đủ mạnh.

THANH NHÀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=402
Quay lên trên