Công nhân mạnh, công đoàn vững

Cập nhật: 28-02-2023 | 08:32:29

Công đoàn là “ngôi nhà” chung của công nhân lao động (CNLĐ). Nhiệm vụ của công đoàn là đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động theo quy định của pháp luật. Bình Dương với đặc thù là tỉnh công nghiệp, tập trung đông CNLĐ đến từ mọi vùng miền đất nước. Do vậy, việc quy tụ, tập hợp CNLĐ vào tổ chức công đoàn không ngoài mục đích chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần, kịp thời bảo vệ các quyền lợi chính đáng hợp pháp của người lao động và trên hết là xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh toàn diện về mọi mặt.

Thời gian qua, mặc dù tổ chức công đoàn các cấp trong tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm quy tụ, tập hợp CNLĐ vào tổ chức công đoàn, nhưng trên thực tế vẫn còn khá nhiều CNLĐ chưa tham gia tổ chức công đoàn. Nguyên nhân được chỉ ra là do rất nhiều CNLĐ làm việc thời vụ, không ổn định trong một tổ chức kinh tế - xã hội; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) không đồng ý thành lập tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp; hoạt động của tổ chức công đoàn trong một số doanh nghiệp FDI còn mờ nhạt… Chính vì những lý do này mà số lượng CNLĐ đang làm việc trên địa bàn tỉnh được quy tụ, tập hợp vào tổ chức công đoàn chưa đạt yêu cầu, mục tiêu đề ra.

Để khắc phục vấn đề này, đồng thời tăng cường các giải pháp nhằm quy tụ, tập hợp CNLĐ vào tổ chức công đoàn, ngày 11-1-2022 Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 58-CTr/TU về thực hiện Nghị quyết số 02 ngày 12-6-2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”. Thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy, công đoàn các cấp trong tỉnh đã và đang tập trung thực hiện 6 nhóm nhiệm vụ giải pháp trọng tâm. Nổi bật trong thời gian qua là công đoàn các cấp đã tập trung nguồn lực chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động, đặc biệt là người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Song song đó, công đoàn các cấp, đặc biệt là công đoàn cơ sở không ngừng đổi mới phương thức hoạt động và nâng cao hiệu quả công tác tập hợp, phát triển đoàn viên.

Kết quả đạt được sau hơn 1 năm thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy là đáng trân trọng, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của tổ chức công đoàn trong mắt CNLĐ. Tuy nhiên, trong tình hình hội nhập ngày càng sâu rộng, không ít CNLĐ có biểu hiện phai nhạt lý tưởng, tổ chức công đoàn cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và bản lĩnh chính trị, giác ngộ giai cấp, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho CNLĐ. Các hoạt động tuyên truyền, giáo dục cần được tổ chức với nhiều hình thức, phù hợp với điều kiện và khả năng tiếp cận của người lao động. Thực tiễn từ lịch sử xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam cũng chỉ ra rằng, tổ chức công đoàn chỉ thực sự vững mạnh khi quy tụ, tập hợp được đông đảo lực lượng CNLĐ. Do vậy, đi cùng với tuyên truyền, giáo dục cần tăng cường các giải pháp để quy tụ, tập hợp CNLĐ vào tổ chức công đoàn. Có như vậy mới có thể góp phần xây dựng đội ngũ công nhân ngày càng lớn mạnh, đủ sức đáp ứng yêu cầu của tiến trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa, xây dựng Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp của cả nước.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên