Công tác dân vận thời chuyển đổi số

Cập nhật: 15-10-2022 | 07:54:18

Với sự phát triển ngày càng nhanh của công nghệ số (CNS) và nền tảng số dùng chung, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cũng dần dễ dàng hơn. Mọi thông tin từ các đơn vị, tổ chức, cá nhân thông qua CNS và nền tảng số được chuyển tải đến đối tượng tiếp nhận một cách nhanh chóng, chính xác và kịp thời. Xác định lợi thế của CNS và xu hướng tất yếu phải chuyển đổi số trong giai đoạn hiện nay, nhiều cơ quan, đơn vị làm công tác dân vận đã tận dụng lợi thế này để vận động nhân dân nhằm đem lại hiệu quả cao hơn.

Dân vận là công việc không chỉ riêng của một cơ quan, đơn vị hay một ngành, mà là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị. Tất cả các cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị đều phải làm công tác dân vận. Bởi, công tác dân vận suy cho cùng “là vận động tất cả lực lượng của mỗi một người dân không để sót một người dân nào, góp thành lực lượng toàn dân, để thực hành những công việc nên làm, những công việc Chính phủ và đoàn thể đã giao cho” như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ.

Công tác dân vận ở thời kỳ nào cũng đóng vai trò quan trọng với sự phát triển của dân tộc và đất nước. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Công tác dân vận kém thì việc gì cũng kém còn dân vận khéo thì việc gì cũng thành công. Dân vận tốt thì giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân mới có sự gắn kết, bền chặt, đồng lòng cùng chí hướng, đất nước mới giàu mạnh, phát triển”. Để làm tốt công tác dân vận theo tư tưởng Hồ Chí Minh, mỗi cơ quan, đơn vị, mỗi cán bộ, đảng viên cần phải “óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm…”.

Vận dụng những lời giáo huấn của Người vào tình hình chung trong giai đoạn CNS, nền tảng số phát triển nhanh và mạnh như hiện nay, nhiều tổ chức, đơn vị đã ứng dụng CNS, nền tảng số vào việc vận động nhân dân. Thực tế trong thời gian nhiều địa phương trong tỉnh rơi vào tình trạng “khóa chặt, đông cứng” để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, CNS đã được ứng dụng để chuyển tải thông tin đến với mọi người, mọi nhà. Nhờ vậy mà cho dù không ra khỏi nhà, mọi người đều biết diễn biến của tình hình dịch bệnh, thời gian tiêm vắc xin ngừa Covid-19, địa điểm nhận lương thực hay chuyển tải thông tin đến cơ quan chức năng nếu cần sự giúp đỡ…

Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định, nhưng dân vận trong giai đoạn đẩy mạnh chuyển đổi số hiện nay không chỉ dừng lại ở “trọng dân, gần dân, hiểu dân, vì dân” mà còn phải sáng tạo, thiết thực và kịp thời. Thông qua các trang mạng xã hội, người làm công tác dân vận phải biết chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tương tác để lắng nghe ý kiến, kiến nghị của nhân dân. Từ đó, kịp thời tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền quan tâm giải quyết. Muốn làm được điều đó, người làm công tác dân vận phải biết tự làm mới mình thông qua việc trang bị kiến thức đủ sức ứng dụng CNS, nền tảng số vào công việc.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên