Cùng doanh nghiệp “vượt sóng”

Cập nhật: 15-07-2024 | 08:45:22

Mặc dù nền kinh tế thế giới và trong nước đã có dấu hiệu phục hồi nhưng nhìn chung cộng đồng doanh nghiệp (DN) vẫn còn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Trong bối cảnh đó, với tinh thần đồng hành, Bình Dương đã “kề vai, sát cánh” cùng các DN trong tỉnh tích cực, chủ động, không ngừng tìm kiếm các giải pháp để duy trì, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD).

Một điểm sáng trong bức tranh kinh tế của tỉnh 6 tháng đầu năm 2024 là lĩnh vực xuất khẩu. Đây là lĩnh vực có nhiều khởi sắc và tăng trưởng khá. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm ước đạt 16 tỷ 299 triệu USD, đạt 48% kế hoạch năm và tăng 10,3% so với cùng kỳ. Đạt được kết quả này trước hết là do cộng đồng DN trong tỉnh đã nêu cao tinh thần vượt khó, phát huy tính tự chủ và phản ứng linh hoạt trước hoàn cảnh bất lợi. Các DN đã chú trọng nâng cao năng lực quản trị, đánh giá đúng về xu hướng thị trường; tiết giảm chi phí, chủ động đầu tư đổi mới công nghệ, tìm kiếm thị trường mới, nâng cao hiệu quả SXKD. Cùng với đó, việc triển khai quyết liệt, kịp thời các nhóm giải pháp của Chính phủ, Bộ Công thương, UBND tỉnh… đã và đang tạo điều kiện cho các DN, ngành hàng lấy lại đà phục hồi và tăng trưởng cho hoạt động SXKD, nhất là lĩnh vực xuất khẩu trong những tháng đầu năm 2024.

Đặc biệt, để hỗ trợ DN vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất, thúc đẩy xuất khẩu, tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, điều hành quyết liệt, linh hoạt, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho cộng đồng DN. Với quan điểm luôn đồng hành cùng DN, coi việc tháo gỡ các rào cản, vướng mắc, khó khăn cho DN là nhiệm vụ chính trị hàng đầu, thời gian qua lãnh đạo tỉnh đã tổ chức các buổi đối thoại, gặp gỡ trực tiếp với các DN, hiệp hội, ngành hàng; tìm hiểu, lắng nghe tâm tư nguyện vọng, nắm bắt các vướng mắc, khó khăn để có giải pháp xử lý hoặc kiến nghị giải quyết kịp thời. Qua đó, nhiều khúc mắc, điểm nghẽn đã được tháo gỡ, tạo thêm động lực, niềm tin cho cộng đồng DN vượt sóng cả, vững tay chèo, duy trì, phát triển SXKD.

Dự báo trong thời gian tới, nền kinh tế của thế giới cũng như trong nước vẫn sẽ còn phải đối mặt với những khó khăn, thách thức. Do đó, cộng đồng DN cần phải nhận diện đầy đủ, sâu sắc những cơ hội, thách thức để tiếp tục đề ra các giải pháp vượt khó, duy trì sự phục hồi và phát triển. Đặc biệt, sự quan tâm, đồng hành của các cấp chính quyền trong việc khơi thông các điểm nghẽn, giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn… sẽ là nguồn động lực quan trọng giúp DN tiếp đà tăng trưởng, vươn lên mạnh mẽ hơn.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=102
Quay lên trên